https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
กินเร็ว ทำให้อ้วนจริงหรือ? MUSLIMTHAIPOST

 

กินเร็ว ทำให้อ้วนจริงหรือ?


1,000 ผู้ชม


กินเร็ว ทำให้อ้วนจริงหรือ?

หลายคนคงจะเคยได้ยิน ประโยคที่ว่า ” กินเร็ว ทำให้อ้วน ” หลายคนสงสัยว่าการกินเร็วหรือช้าเกี่ยวอะไรกับน้ำหนักหรือความอ้วน เพราะดูยังไงก็ไม่น่าจะเกี่ยว แถมสุดท้ายแล้วอาหารก็เข้าไปอยู่ในกระเพาะเหมือนกันอีก หากยังสงสัยกันอยู่ วันนี้เรามีข้อมูลมาไขข้อข้องใจให้ทุกคนแล้วค่ะ ไปดูกันเลย

กินเร็ว ทำให้อ้วนจริงหรือ?

มีงานวิจัยอยู่เรื่องหนึ่งที่ค่อนข้างเป็นที่น่าสนใจ ให้ข้อมูลว่า “คน กินเร็ว อ้วนเร็ว คนกินช้าอ้วนช้า” เรื่องของเรื่องคือ มีข้อเท็จจริงอยู่ว่าคนที่กำลังจะอ้วนหรืออ้วนอยู่แล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นคน กินเร็ว กินมาก อาหารหนักไปทางไขมัน หนักแป้ง

อาหารไขมันสูงจะช่วยให้อาหารอร่อยมากขึ้น ทำให้กินได้มาก แต่มีคนจำนวนไม่น้อยที่กินไขมันแต่ไม่ยักอ้วน ขึ้นอยู่กับวิธีการกินด้วย ความหิวของคนเรา เกิดขึ้นเมื่อระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลงถึงระดับหนึ่ง สมองจะสั่งงานว่า “หิว” เมื่อได้กินอาหารไปสักพัก น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นถึงระดับหนึ่ง สมองก็สั่งงานออกมาว่า “อิ่ม”

ปัญหาของความอ้วนอยู่ตรงที่ว่า สมองมักจะตอบสนองต่อการสูงขึ้นของน้ำตาลค่อนข้างช้า น้ำตาลสูงขึ้นประมาณ 15 นาที แล้วสมองเพิ่งจะสั่งการและการที่สมองสั่งการช้าอย่างนี้นี่เอง ที่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนจำนวนไม่น้อยกินอาหารเกินกว่าที่ตนเองต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่กินอาหารเร็ว

อาการ กินเร็ว ถือช้อนไว้ตลอดเวลา อาหารอยู่ใกล้ปาก ตักโน่นตักนี่กิน เคี้ยวเร็ว กลืนเร็ว อาหารเข้าสู่ท้องไปตั้งแยะจนย่อยไม่ทัน น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ช้ากว่าความเร็วที่อาหารลงกระเพาะ สมองที่ตอบสนองช้าอยู่แล้ว กว่าสมองจะสั่งการว่าอิ่มได้ พลังงานที่ร่างกายได้รับ ก็อาจเพิ่มขึ้นไปหลายสิบเปอร์เซ็นต์มากกว่าที่ร่างกายต้องการ เหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ความอ้วนก็ไม่หนีไปไหนหรอกครับ

คนอ้วนหรือคนที่กำลังจะอ้วน จึงมักจะเป็นคนที่กินอาหารเร็ว ได้รับอาหารเกินปกติโดยที่ตนเองไม่รู้ตัว นั่งกินข้าวอยู่กับคนอื่น ตนเองกินจานที่สองเข้าไปแล้ว หยิบกับข้าวโน่นนี่ใส่จาน เพื่อนร่วมโต๊ะที่ไม่อ้วน อาจจะยังกินจานแรกไม่เรียบร้อยเลยด้วยซ้ำ หากเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้น เห็นทีต้องหาทางหยุดเสียแล้ว เพราะหากปล่อยให้อ้วน การที่จะลดให้ลงมาเหมือนเดิมนั้น ทำได้ค่อนข้างยาก ใครที่สังเกตว่าตนเองกินอาหารเร็ว กำลังจะอ้วนหรืออ้วนแล้วก็ตามที หากต้องการจะลด วิธีการที่ไม่ยากจนเกินไปนักคือ ต้องลดความเร็ว ของการกินลงให้ได้ ต้องกินอย่างมีสติให้ความเร็วของการสั่งงานของสมองสอดคล้องกับความเร็ว ที่อาหารเดินทางลงกระเพาะสักหน่อย

การกินช้า จะทำให้ร่างกายได้รับพลังงานพอเหมาะไปโดยอัตโนมัติ ใครที่อ้วนอยู่แล้ว หรือกำลังจะอ้วน เห็นทีต้องเริ่มฝึกการกินช้า เหมือนอย่างที่กลุ่มมาโครไบโอติก หรือชีวจิตแนะนำนั่นแหละคือ ค่อยๆ เคี้ยว อย่างเช่น  nederlandsegokken.nl  มีการแนะนำให้เคี้ยวอาหารแต่ละคำสัก 50 ครั้ง แต่ในกรณีนี้ไม่จำเป็นต้องนับหรอกครับ

ตักอาหารเข้าปากแล้ววางช้อนไว้ข้างจานขณะเคี้ยวอาหารทุกครั้ง จะทำให้ความเร็วในการกินลดลงไปได้เอง ค่อยๆ เคี้ยว ไม่ต้องรีบร้อน หากมีเพื่อนร่วมโต๊ะก็อาจจะคุยกับเพื่อน เพื่อละสมาธิออกจากอาหาร หากกินอาหารได้หนึ่งคำ จิบน้ำไปพลาง จะทำให้กระเพาะเต็มเร็ว ในขณะที่น้ำตาลในเลือดค่อยๆ สูงขึ้นไปได้

อย่ากินจนรู้สึกอิ่ม แต่ให้กินจนกระทั่งรู้สึกว่าไม่หิวแล้วให้หยุด เพื่อให้กระเพาะมีช่องว่างสำหรับการย่อยได้ ตำราฝรั่งสอนวิธีการกินไม่ให้อ้วน เหมือนอย่างที่ศาสดาในศาสนาอิสลามสอนไว้เหมือนกัน นั่นคือ แบ่งกระเพาะไว้สามส่วน กินอาหารหนึ่งส่วน น้ำหนึ่งส่วน และปล่อยที่ว่างไว้หนึ่งส่วน ร่างกายจะได้รับพลังงานพอเพียง ที่สำคัญก็คือ พลังงานอาจจะน้อยกว่าที่เคยได้รับสมัยกินเร็วถึงเท่าตัวก็ได้

ลองกินอาหารสักจานโดยใช้เวลาสัก 20 นาทีดูบ้าง กินเพียงให้หายหิวแล้วหยุด หากทำได้อย่างนี้ พลังงานที่ได้รับต่อวันจะลดลง ความอ้วนที่เคยสะสมไว้ จะเริ่มลดลงได้เองช้าๆ ลองดูซิครับ

อัพเดทล่าสุด