https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ครีมเทียม ครีมไม่แท้ ที่เราทานๆ อยู่มาจากไหน? MUSLIMTHAIPOST

 

ครีมเทียม ครีมไม่แท้ ที่เราทานๆ อยู่มาจากไหน?


1,132 ผู้ชม


ครีมเทียม ครีมไม่แท้ ที่เราทานๆ อยู่มาจากไหน?

ครีมเทียม ครีมไม่แท้ ที่เราทานๆ อยู่มาจากไหน?

คนที่ชื่นชอบการกินกาแฟซอง (กาแฟชง/กาแฟทรีอินวัน) ย่อมรู้จัก 'ครีมเทียม' กันเป็นอย่างดี เพราะเป็นส่วนผสมที่ช่วยเพิ่มความหอมมันให้กับกาแฟถ้วยโปรด แต่รู้กันบ้างไหมว่าครีมเทียมนั้นทำมาจากอะไร “108 เคล็ดกิน” มีคำตอบมาเฉลย
       
       'ครีมเทียม' เป็นผลิตภัณฑ์เลียนแบบครีมจากน้ำนมโค ปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเนื่องจากมีราคาถูกกว่าครีมแท้ (ครีมแท้คือครีมที่ทำมาจากนมโคแท้ๆ และมีมันเนยเป็นส่วนประกอบ) ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข 'ครีมเทียม' หมายถึงผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้ทำจากนมและมีไขมันอื่นนอกจากมันเนยเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ หรือมีมันเนยผสมอยู่น้อยกว่าร้อยละ 30 ของไขมันทั้งหมด
       
       ครีมเทียมจะมีส่วนประกอบหลักเป็นไขมัน โปรตีน และน้ำตาล ครีมเทียมทำเลียนแบบครีมแท้โดยการนำส่วนประกอบไขมันจากน้ำมันปาล์ม โปรตีนนมที่แยกออกจากน้ำนมโค น้ำตาลทรายและน้ำ กลับมาผสมรวมกัน โดยต้องมีส่วนประกอบอื่นอีก ในการทำส่วนผสมหลักดังกล่าวสามารถรวมเป็นเนื้อเดียวคล้ายคลึงกับครีมแท้ แล้วจึงนำไปทำให้แห้งเป็นผง
       
       ซึ่งไขมันในครีมเทียมส่วนใหญ่ก็จะได้มาจากน้ำมันปาล์มและน้ำมันมะพร้าว มีปริมาณกรดไขมันอิ่มตัวสูง (ประมาณร้อยละ 20-50) และในครีมเทียมก็ยังพบไขมันทรานส์ในปริมาณมาก ซึ่งการบริโภคไขมันทรายส์เข้าไปมากๆ ก็จะมีผลให้คอเลสเตอรอลชนิดเลวในเลือดเพิ่มระดับขึ้น เป็นผลให้มีน้ำหนักตัวลำขมันส่วนเกินเพิ่มขึ้น มีภาวะการทำงานของตับที่ผิดปกติ และมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันอุดตันในเส้นเลือด ฉะนั้น การบริโภคครีมเทียมในปริมาณที่มากเกินไปจึงทำให้เป็นอันตรายต่อร่างกายได้
       
       แต่ล่าสุด ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ทำการทดลองผลิตครีมเทียมผงจากน้ำมันรำข้าวบีบเย็น โดยใช้วัสดุเหลือใช้จากกระบวนการสีข้าว เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ เนื่องจากในน้ำมันรำข้าวประกอบด้วยกรดไขมันอิ่มตัวเชิงเดี่ยว มีคุณสมบัติช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และยังมีสารสำคัญอื่นๆ อีกหลายชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย
       
       ทั้งนี้ หากใครอยากจะทดลองบริโภคครีมเทียมจากน้ำมันรำข้าวบีบเย็น คงต้องรอไปก่อนสักพักใหญ่ เพราะขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการทดลอง และเตรียมต่อยอดในการผลิตเชิงพาณิชย์ในอนาคต

อัพเดทล่าสุด