https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ทำไมผู้หญิงท้องผูกมากกว่าผู้ชาย? MUSLIMTHAIPOST

 

ทำไมผู้หญิงท้องผูกมากกว่าผู้ชาย?


12,423 ผู้ชม


ทำไมผู้หญิงท้องผูกมากกว่าผู้ชาย?

ทำไมผู้หญิงท้องผูกมากกว่าผู้ชาย?

          เหตุผลที่ทำให้สาว ๆ ท้องผูก เกิดขึ้นจากอะไร บางคนทำไมถึงท้องผูกบ่อย ๆ วันนี้มีคำตอบพร้อมวิธีรักษามาฝากสาว ๆ กันค่ะ
          อาการท้องผูก ถึงแม้จะไม่ใช่เรื่องร้ายแรง แต่สาว ๆ ส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นกันบ่อย ๆ ซึ่งจะมีลักษณะอาการที่ถ่ายอุจจาระค่อนข้างลำบาก จนถึงขั้นเจ็บปวดและทรมาน อันเนื่องมาจากอุจจาระแข็ง และแห้ง ซึ่งสาเหตุของอาการท้องผูกนั้นอาจเกิดได้จากหลายประการ แต่ส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดจากอุปนิสัยและการใช้ชีวิตประจำวันของเราเองนี่แหละค่ะ สำหรับสาว ๆ ที่มีอาการท้องผูกบ่อย ๆ และกำลังสงสัยว่าอาการเหล่านี้เกิดขึ้นจากสาเหตุอะไรบ้าง วันนี้กระปุกดอทคอมมีคำตอบพร้อมวิธีรักษาและป้องกันอาการท้องผูกมาฝากสาว ๆ กันค่ะ

เหตุผลที่ทำให้สาว ๆ ท้องผูก เกิดจากสาเหตุดังต่อไปนี้


           1.  อั้นอุจจาระเป็นประจำ จนทำให้นิสัยการขับถ่ายเสียไป ซึ่งโดยปกติแล้วอุจจาระจะไปรอที่บริเวณลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย และจะมีการกระตุ้นเตือนให้เกิดการขับถ่าย ซึ่งการอั้นไว้บ่อย ๆ จะทำให้ระบบนี้เสียไป ทำให้อุจจาระเกิดการสะสมในลำไส้ใหญ่เป็นเวลานาน น้ำในอุจจาระจึงถูกดูดกลับ ทำให้อุจจาระแห้งแข็ง และขับถ่ายออกมาได้ลำบาก
           2.  รับประทานอาหารที่มีเส้นใยอาหารน้อยเกินไป เช่น อาหารจำพวกผักและผลไม้ต่าง ๆ
          3.  เคลื่อนไหวหรือออกกำลังกายน้อยเกินไป เช่น นั่งทำงานอยู่กับที่ทั้งวัน หรือคนป่วยที่นอนอยู่กับเตียงเป็นเวลานาน ๆ จะทำให้ลำไส้ไม่ค่อยบีบตัว อุจจาระก็ค้างอยู่ในลำไส้ใหญ่ติดต่อกันหลายวันจึงเกิดอาการท้องผูกขึ้น
           4.  ร่างกายขาดน้ำหรือดื่มน้ำน้อยเกินไปในแต่ละวัน
           5.  เครียดเกินไป ซึ่งความเครียดนั้นจะส่งผลให้ร่างกายเบื่ออาหารและกระทบกับระบบขับถ่าย


วิธีรักษาและป้องกันอาการท้องผูก
          1.  สาว ๆ คนไหนที่มีอาการท้องผูกสามารถกินยาระบาย เพื่อช่วยในการขับถ่ายในเบื้องต้นก่อนได้
          2.  จากนั้นต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร โดยให้เน้นรับประทานอาหารที่มีเส้นใยอาหารมาก ๆ ได้แก่ ผักและผลไม้ ให้สม่ำเสมอทุกวัน ซึ่งนอกจากจะแก้ปัญหาท้องผูกได้แล้ว ยังลดโอกาสการเกิดโรคมะเร็งในลำไส้ใหญ่ได้ด้วย
          3.  ต้องออกกำลังกายเป็นประจำ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ใหญ่ให้ดีขึ้นได้
          4.  ดื่มน้ำให้พอเพียงกับความต้องการของร่างกาย ประมาณ 8-10 แก้วต่อวัน
          5.  ฝึกการขับถ่ายให้เป็นนิสัย ที่สำคัญต้องไม่อั้นการถ่าย ถ้าหากรู้สึกปวดอุจจาระก็ควรรีบถ่ายทันที
          สำหรับสาว ๆ ที่มีอาการท้องผู้บ่อย ๆ เมื่อรู้สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการท้องผูกแล้วก็ควรจะหลีกเลี่ยงพฤติกรรมต่าง ๆ เหล่านี้กันด้วยนะคะ นอกจากนี้ก็ควรหันมาดูแลตัวเองด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และฝึกการขับถ่ายให้เป็นนิสัย เพียงแค่นี้สาว ๆ ก็จะห่างไกลจากอาการท้องผูกได้แล้วล่ะค่ะ


อัพเดทล่าสุด