https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
วิธีจดบันทึกรายรับรายจ่าย ช่วยการออมเงินได้ผลจริง MUSLIMTHAIPOST

 

วิธีจดบันทึกรายรับรายจ่าย ช่วยการออมเงินได้ผลจริง


4,372 ผู้ชม


วิธีจดบันทึกรายรับรายจ่าย ช่วยการออมเงินได้ผลจริง

วิธีจดบันทึกรายรับรายจ่าย ช่วยการออมเงินได้ผลจริง

          จดบันทึกรายรับ-รายจ่าย เป็นอีกหนึ่งวิธีสำคัญที่ช่วยให้เราเก็บเงินได้มากขึ้น ใครอยากเก็บเงินให้งอกเงย ไม่อยากติดลบอยู่ทุกเดือน มาเริ่มต้นจดบันทึกกันเถอะ

          หลายคนอาจจะใช้เงินเยอะจนแทบไม่มีเงินเหลือเก็บ ทั้ง ๆ ที่เงินเดือนที่ได้รับมาก็จัดว่าน่าจะพอใช้จ่ายนี่นา ลองนึกดูดี ๆ สิว่า นั่นเกิดจากความประมาทที่ไม่รู้จักจดบันทึกรายรับ-รายจ่ายเอาไว้หรือเปล่า วันนี้เราจึงขอนำเอาเคล็ดลับการจดบันทึกรายรับ-รายจ่าย จากธนาคารกสิกรไทย มาให้เพื่อน ๆ ได้ศึกษาและเริ่มต้นเก็บเงินกันตั้งแต่วันนี้ค่ะ
          เคยเป็นไหม ใกล้สิ้นเดือนทีไรรู้สึกเหมือนว่าจะสิ้นใจ เพราะเงินในกระเป๋าใกล้หมดทุกที ทั้ง ๆ ที่รู้สึกว่าตัวเองใช้เงินไปไม่เยอะ ถ้าให้คิดก็คิดไม่ออกว่าเงินหายไปไหน หมดไปกับอะไร และก็ไม่รู้จะไปตามแกะรอยจากที่ไหน จะดีแค่ไหนถ้าเราสามารถรู้ทุกความเคลื่อนไหวของเงินเราว่าไปอยู่ที่ไหน ใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง ด้วยการจดบันทึกรายรับ-รายจ่าย เป็นแบบรายวันหรือรายเดือน ตามแต่ความถนัดของแต่ละคน
          เริ่มจากการบันทึกรายได้ กำหนดรายจ่ายในแต่ละเดือน และบันทึกค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง ติดตามและประเมินผล รวมถึงบันทึกข้อมูลการลงทุนและกรมธรรม์ประกันภัยไว้ ซึ่งการจดบันทึกรายรับ-รายจ่าย ใช้เวลาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ให้ประโยชน์มากมาย เกินความคาดหมายอย่างแน่นอน แต่ประโยชน์ที่ว่าจะมีอะไรบ้างนั้น ลองมาดูกันค่ะ
 1. รู้พฤติกรรมการใช้จ่ายรายเดือน
          หากเราจดบันทึกรายรับ-รายจ่ายเป็นประจำ สม่ำเสมอ จะทำให้เรารู้พฤติกรรมการใช้จ่ายรายเดือนของเรา ว่าในแต่ละเดือนเราใช้เงินไปเท่าไร ใช้จ่ายกับเรื่องอะไรบ้าง เพียงพอกับรายได้ที่เราได้รับหรือไม่ เช่น มีรายรับเข้ามาเดือนละ 5,000 บาท ก็จดบันทึกว่าเราจ่ายเงินไปกับค่าเดินทางเท่าไร ทานข้าว ซื้อขนมไปเท่าไร ซื้อของไปเท่าไร เหลือเงินเท่าไร เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนหรือไม่
          หากมีเงินเหลือก็เก็บออมไว้ เผื่ออยากได้อะไร หรืออยากทำอะไร จะได้มีเงินส่วนนี้ไว้ใช้ในอนาคต แต่หากพบว่ารายรับไม่เพียงพอกับรายจ่าย ก็สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่ายของตัวเอง และวางแผนการใช้เงินในเดือนถัดไปให้เพียงพอกับรายรับที่เข้ามา  
 2. ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น
          การจดบันทึกรายรับ-รายจ่าย นอกจากจะทำให้รู้พฤติกรรมการใช้จ่ายรายเดือนของเราเองแล้ว ยังสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น หรือเรียกว่าเป็นค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยของเราได้อีกด้วย เนื่องจากบางครั้งเรามักจะใช้จ่ายเงินกับสิ่งที่เราอยากได้ อยากมี เพื่อซื้อความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับตัวเอง เช่น ชอบไปทานข้าวนอกบ้าน ชอบไปเที่ยว ไปสังสรรค์กับเพื่อน ๆ โดยลืมคิดไปว่าเป็นรายจ่ายที่ไม่จำเป็นและคิดเป็นจำนวนเงินที่มากพอสมควร
          หากเราจดบันทึกรายรับ-รายจ่าย ก็จะทำให้เรามองเห็นค่าใช้จ่ายต่างๆ เหล่านี้ และสามารถลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ลงได้เพื่อให้มีเงินเหลือเก็บมากขึ้น
 3. จัดสรรเงินออมและเงินลงทุน
          ประโยชน์ที่คาดไม่ถึงอีกอย่างหนึ่งของการจดบันทึกรายรับ-รายจ่าย คือ ช่วยให้เราสามารถจัดสรรเงินออมและเงินลงทุนได้อย่างลงตัว เพราะหากเราไม่ได้บริหารจัดการเงิน แต่อยากลงทุน และนำเงินไปลงทุนในรูปแบบที่เราสนใจเลย เช่น ซื้อกองทุน เล่นหุ้น ก็อาจทำให้เกิดปัญหาการเงินตามมาได้ เนื่องจากเงินที่มีไม่เพียงพอกับการใช้จ่าย และผลตอบแทนจากการลงทุนก็ไม่แน่นอน ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าเราจะได้รับผลตอบแทนหรือไม่ เป็นจำนวนเงินมากน้อยแค่ไหน
          การจดบันทึกรายรับ-รายจ่าย จึงทำให้เรารู้ตัวเลขเงินออมที่เกิดขึ้นจริงในแต่ละเดือน และสามารถจัดสรรได้ว่า เงินส่วนไหนจะเก็บไว้เป็นเงินออม และเงินส่วนไหนที่จะนำไปลงทุน เป็นจำนวนเท่าไร เพื่อให้ใช้เงินได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากที่สุด
          การจดบันทึกรายรับ-รายจ่าย มีประโยชน์มากมาย หากใครสนใจ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร หรือกลัวว่าจะยุ่งยาก ขอแนะนำโปรแกรม K-Expert Saving Memo ซึ่งเป็นโปรแกรมบันทึกเงินออมที่จะช่วยให้เราจดบันทึกรายรับ-รายจ่ายได้ง่าย ๆ โดยสามารถเข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมฟรีได้ที่ www.askkbank.com/k-expert ซึ่งมีให้เลือกใช้ทั้งแบบออนไลน์ผ่านคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งแบบออฟไลน์ โดยเป็นโปรแกรม Excel และเริ่มต้นจดบันทึกรายรับ-รายจ่ายกันได้เลยค่ะ



Tips
          • วางแผนการใช้จ่ายเงินในแต่ละเดือน เพื่อป้องกันปัญหารายรับไม่เพียงพอกับรายจ่าย


          • ศึกษารายละเอียดข้อมูลการลงทุนที่สนใจก่อนตัดสินใจลงทุน 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

อัพเดทล่าสุด