รู้แล้วอย่าทำ! พฤติกรรมแย่ๆ ที่ทำให้ผิวเสีย ! MUSLIMTHAIPOST

 

รู้แล้วอย่าทำ! พฤติกรรมแย่ๆ ที่ทำให้ผิวเสีย !


1,544 ผู้ชม


รู้แล้วอย่าทำ! พฤติกรรมแย่ๆ ที่ทำให้ผิวเสีย !

สาว ๆ ที่มี ผิวเสีย ลองมาสังเกตกันว่ามีพฤติกรรมแย่ ๆ อะไรบ้าง ตามที่เรานำมาฝากเลยจ้า

          พฤติกรรมแย่ ๆ ที่ทำให้ผิวเสีย ใครจะรู้บ้างว่าชีวิตประจำวันของเราที่ปฏิบัติกันอยู่ในแต่ละวันนั้นจะส่งผลกระทบต่อการทำลายผิวของเราให้แห้งเสียได้ไม่มากก็น้อย ว่าแต่จะมีพฤติกรรมไหนบ้างที่เราควรจะหลีกเลี่ยง มาดูกันเลยค่ะ
          ในแต่ละวันนอกจากเราจะต้องพบเจอกับสภาพแวดล้อมและมลภาวะต่าง ๆ ที่จะเป็นตัวการทำให้ผิวของเราเสียได้แล้ว คุณสาว ๆ จะรู้บ้างหรือไม่ว่าพฤติกรรมและการใช้ชีวิตประจำวันของเราก็มีส่วนทำร้ายผิวของเราเองได้เช่นกัน ซึ่งเรื่องนี้หลายคนอาจจะมองข้ามและคิดไม่ถึง แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะ ว่าสาเหตุหลัก ๆ ที่จะทำให้ผิวของเราแห้งเสียได้ง่าย ๆ นั้นก็มาจากตัวเราเองนี่แหละ โดยที่หลาย ๆ คนอาจจะไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ ซึ่งปัญหานี้ถือว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เราควรจะต้องรีบจัดการเสียก่อนที่ผิวของเราจะแห้งเสียและถูกทำลายไปมากกว่านี้ โดยพฤติกรรมเหล่านั้นจะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ แต่เมื่อรู้แล้วสาว ๆ ก็อย่าเผลอทำเชียวนะคะ

 ขัดผิวบ่อยเกินไป

          จริงอยู่ว่าการสครับผิวเป็นการกระตุ้นการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวเก่าทำให้ผิวสวยใสได้อย่างดีเยี่ยม แต่ไม่ควรขัดรุนแรงและบ่อยเกินไปนะคะ เพราะจะกลายเป็นการทำร้ายผิว ซึ่งจะทำให้ผิวแห้ง และเกิดริ้วรอยตามมาได้ ดังนั้นจึงไม่ควรขัดผิวเกิน 2 ครั้งต่อสัปดาห์ค่ะ
 ดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่
          สิ่งเหล่านี้ถือเป็นตัวการร้ายที่จะทำให้ผิวเสียได้ง่ายมากเลยค่ะ เพราะมันจะทำให้สาว ๆ มีผิวพรรณที่แห้ง หยาบกร้าน หมองคล้ำ หย่อนคล้อย และมีริ้วรอยก่อนวัย ถ้าไม่จำเป็นควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ หรือดื่มน้ำเปล่าแทนจะดีกว่าค่ะ
 นอนดึก
          การนอนดึกจะทำให้ร่างกายไม่สามารถซ่อมแซมและฟื้นฟูส่วนที่สึกหรอได้ ซึ่งจะส่งผลให้เซลล์ผิวอ่อนแอ และแห้งกร้าน ดังนั้นเราจึงควรนอนหลับให้ได้วันละ 6-8 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ

 เครียดเกินไป
          ความเครียดจะส่งผลเสียให้ผิวดูแก่กว่าวัย เพราะทุกครั้งที่เครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนไปกระตุ้นหัวใจ ทำให้เลือดไปเลี้ยงผิวหนังน้อยลง ดังนั้นเราจึงควรหันมาดูแลตัวเอง ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ หากิจกรรมที่ชอบทำเพื่อพักผ่อนสมองและผ่อนคลายจิตใจบ้าง
 ออกกำลังกายผิดวิธี
          การออกกำลังกาย ไม่ควรหักโหมและใช้แรงมากจนเกินไป เพราะจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย และส่งผลให้ผิวทรุดโทรมไปด้วย ดังนั้นจึงควรออกกำลังแบบง่าย ๆ อย่างเช่น การเดินเร็ว หรือวิ่งเหยาะ ๆ เป็นประจำ อย่างน้อยวันละ 30 นาที จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้เซลล์ผิวได้รับออกซิเจนและสารอาหารมากขึ้น
 รับประทานอาหารไม่เป็นเวลา
          การรับประทานอาหารไม่เป็นเวลา ทำให้พฤติกรรมการรับประทานอาหารเปลี่ยนไป ส่งผลให้ผิวขาดสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการฟื้นฟูเซลล์ผิวหนัง นอกจากนี้การไม่รับประทานผักและผลไม้ ก็จะทำให้ร่างกายขาดวิตามินไปบำรุงผิวพรรณ ซึ่งจะทำให้ผิวเสื่อมเร็วขึ้นอีกด้วย
 ดื่มน้ำน้อย
          น้ำเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของร่างกายมากถึงร้อยละ 70 มีส่วนช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ดังนั้นเราจึงควรดื่มน้ำอย่างน้อยให้ได้ประมาณ 8 แก้วต่อวัน เพื่อชดเชยน้ำที่สูญเสียไปกับเหงื่อ และการขับถ่ายในแต่ละวัน

 ดื่มคาเฟอีน
          คาเฟอีนเป็นตัวการสำคัญที่จะดึงน้ำออกจากร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นชา กาแฟ หรือน้ำอัดลม ดังนั้นสาว ๆ จึงไม่ควรดื่มมาก ถ้าเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงนะคะ
 อาบน้ำร้อนจัด
          สาว ๆ ที่ชอบการอาบน้ำร้อนจัด ๆ จะทำให้ผิวแห้งเสียได้ง่าย  เพราะผิวจะขาดความชุ่มชื้นไปเยอะมาก ดังนั้นคุณสาว ๆ จึงควรเลี่ยงการอาบน้ำที่ร้อนจัด โดยให้ปรับอุณหภูมิน้ำลงมาเอาแค่ให้อุ่นพอประมาณ และหลังอาบน้ำเสร็จก็ควรทาครีมบำรุงผิวเพื่อรักษาความชุ่มชื้นเอาไว้ด้วยนะคะ
 ใช้สบู่ที่รุนแรงต่อผิว
          สบู่บางชนิดอาจจะรุนแรงเกินไปและมีสารทำความสะอาดที่ไม่เหมาะกับผิว ซึ่งจะทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้นและก่อให้เกิดความแห้งเสีย ดังนั้นสาว ๆ ควรเลือกใช้สบู่ที่มีสารบำรุงและกักเก็บความชุ่มชื้นในผิวได้จะดีที่สุดค่ะ

 ใช้ครีมบำรุงผิวที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวและวัย
          สาว ๆ ควรเลือกใช้ครีมบำรุงผิวที่เหมาะสมกับช่วงวัยและเหมาะสมกับสภาพผิวของคุณเองด้วยนะคะ เช่น สาวผิวแห้งก็ควรเลือกใช้ครีมประเภทที่มีมอยส์เจอไรเซอร์เข้มข้นเพื่อจะได้ป้องกันริ้วรอยและคืนความชุ่มชื้นได้ดี ส่วนสาวผิวมันก็ควรหลีกเลี่ยงครีมทาผิวที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบเพราะจะยิ่งทำให้ผิวมันเข้าไปใหญ่ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้สภาพผิวดีขึ้นและสวยสมวัยได้แล้วค่ะ
 เปิดแอร์เย็นจัด
          การเปิดแอร์เย็นจัด จะทำให้อากาศในบริเวณห้องนั้นหนาวและแห้ง ซึ่งความแห้งในอากาศนี่แหละค่ะจะเป็นตัวการที่จะดึงเอาความชุ่มชื้นออกจากผิวหนังของเราออกไป ซึ่งจะทำให้ผิวของเราแห้งได้โดยไม่รู้ตัว

 ละเลยการทาครีมกันแดดเป็นประจำ
          การทาครีมกันแดด จะเป็นตัวช่วยปกป้องผิวของเราให้ห่างไกลจากความหมองคล้ำและริ้วรอยก่อนวัยได้เป็นอย่างดี ดังนั้นหลังอาบน้ำ สาว ๆ ควรจะทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน เพื่อปกป้องผิวจากแสงแดดที่จะมาทำลายผิวของเราให้หมองคล้ำ และยังเป็นการป้องกันฝ้า กระ และจุดด่างดำได้อีกด้วย
          เห็นกันแล้วใช่ไหมคะสาว ๆ ว่าพฤติกรรมของเราก็มีส่วนสำคัญต่อสุขภาพผิวเช่นกัน ดังนั้นสาว ๆ จึงควรหลีกเลี่ยงและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่จะทำร้ายผิวของเราเสียตั้งแต่วันนี้ เพราะถ้าคุณทำได้ ผิวสวย ๆ ก็จะอยู่กับเราไปได้อีกนานแสนนานเลยล่ะค่ะ

อัพเดทล่าสุด