https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
แนะกลุ่มโรคประจำตัว เช็คร่างกายก่อนทำฟัน MUSLIMTHAIPOST

 

แนะกลุ่มโรคประจำตัว เช็คร่างกายก่อนทำฟัน


1,617 ผู้ชม


แนะกลุ่มโรคประจำตัว เช็คร่างกายก่อนทำฟัน

     กรมอนามัย แนะผู้ที่มีโรคประจำตัว "ลูคีเมีย-หัวใจ-ไต-หอบหืด-ลมชัก" ปรึกษาหมอเฉพาะทาง เตรียมความพร้อมร่างกายก่อนพบทันตแพทย์ หวั่นอาการกำเริบระหว่างรับบริการ

     เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า จากข้อมูลสถานการณ์สุขภาพช่องปากและฟันของคนไทย พบว่า คนไทยยังมีปัญหาสุขภาพช่องปาก โดยเฉพาะกลุ่มวัยทำงาน อายุ 35-44 ปี และผู้สูงอายุ 60-74 ปี มีฟันผุที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาโดยการอุดฟันถึง 2 ใน 3 หรือกว่าร้อยละ 60 และกลุ่มวัยทำงานจำเป็นต้องได้รับการรักษาโดยการถอนฟัน ร้อยละ 26 และเพิ่มเป็นร้อยละ 54 ในกลุ่มผู้สูงอายุ

      ขณะเดียวกันพบว่าในรอบปี กลุ่มวัยทำงานและผู้สูงอายุไปพบทันตแพทย์เพื่อรับการรักษาเพียงร้อยละ 34 เท่านั้น ส่วนหนึ่งยังไม่ไปพบทันตแพทย์แม้จะมีอาการปวดฟัน ทั้งๆ ที่การดูแลและรักษาสุขภาพช่องปากเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว
     "กลุ่มโรคประจำตัวที่ส่งผลกระทบต่อการ รักษาสุขภาพช่องปากและฟันแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม ได้แก่
      1.กลุ่มโรคที่เลือดออกง่ายและหยุดไหลยาก ได้แก่ โรคเกล็ดเลือดต่ำ หรือลูคีเมีย โรคไตและผู้ที่มีประวัติเคยล้างไต ผู้ที่มีประวัติการผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจ และใช้ยาละลายลิ่มเลือดโรคตับ
      2.กลุ่มโรคที่อาจแสดงอาการในระหว่างการทำฟัน ได้แก่ โรคหัวใจ อาจมีอาการเจ็บหน้าอก หอบเหนื่อย ใจสั่น โรคหอบหืดอาจมีอาการหอบเหนื่อย ต้องมียาพ่นประจำ และการได้รับยาสเตียรอยด์ โรคลมชักและโรคความดันโลหิตสูง โรคประจำตัวเหล่านี้ หากแจ้งให้ทันตแพทย์รู้ก่อน จะสามารถเตรียมป้องกันและเตรียมความพร้อมในกรณีที่อาการกำเริบได้"
นพ.พรเทพกล่าว

แนะกลุ่มโรคประจำตัว เช็คร่างกายก่อนทำฟัน


      ด้าน ทพ.สุธา เจียรมณีโชติชัย รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ก่อนรักษาฟัน ทันตแพทย์จะต้องวินิจฉัยอาการ หากจำเป็นต้องถอนฟัน ทันตแพทย์จะซักประวัติทางการแพทย์อย่างถี่ถ้วน และจะทำการเอกซเรย์ฟันซี่นั้น เพื่อตรวจหารอยโรคที่อาจซ่อนอยู่และเป็นสาเหตุของการปวดฟันหรืออาการฟันโยก คลอน เช่น เนื้องอก ถุงน้ำ บริเวณรากฟันซี่นั้น
      "แม้จะเตรียมความ พร้อมแล้ว บางกรณียังอาจเกิดอาการแทรกซ้อนจากการถอนฟันที่ไม่สามารถรู้ได้ล่วงหน้า เช่น มีความผิดปกติของเส้นเลือดแดงและเส้นเลือดดำ ซึ่งบังเอิญรอยโรคดังกล่าวอยู่บริเวณปลายรากฟันพอดี เมื่อถอนฟันซี่นั้นออก เลือดจึงไหลไม่หยุดต้องห้ามเลือดอย่างถูกวิธี" ทพ.สุธากล่าว

ที่มา: สนุกออนไลน์

อัพเดทล่าสุด