https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ไฟลามทุ่ง คืออะไร อาการและวิธีรักษาต้องทำอย่างไร MUSLIMTHAIPOST

 

ไฟลามทุ่ง คืออะไร อาการและวิธีรักษาต้องทำอย่างไร


3,387 ผู้ชม


ไฟลามทุ่ง คืออะไร

ไฟลามทุ่ง เป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง ทีเ่กิดจากการติดเชื้อ มีลักษณะเป็นผื่นแดง เมื่อมีอาการเป็นโรคไฟลามทุ่ง จะมีอาการลุกลามอย่างเร็ว สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏชีวนะโดยใช้ยาฆ่าเชื้อ


ไฟล่ามทุ่ง ในเด็ก

โรคไฟลามทุ่ง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Erysipelas, St. Anthony’s Fire เป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบของผิวหนั่งชั้นหนังแท้และเนื้อเยื่อชั้นตื้น รวมไปถึงการอักเสบจากท่อน้ำเหลืองที่อยู่ใกล้เคียงอีกด้วย

ผู้ที่มีโอกาสเป็น ไฟล่ามทุ่ง

โรคไฟล่ามทุ่งเกิดจากการติดเชื้อ เบตาเฮโมโลติกสเตรปโตค็อกคัสกลุ่มเอ โดยจะเข้าทางบาดแผลหรือรอยแยกของผิวหนัง

โรคนี้มักจะพบในเด็กทารก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ป่วยพิษสุราเรื้อรัง และผู้ที่มีกินยากดภูมิคุ้มกัน ผู้ที่ใช้ยาสตีรอยด์ หรือผู้ที่มีภาวะอุดตันในหลอดเลือดและท่อน้ำเหลือง

อาการของ โรคไฟลามทุ่ง

มักพบว่ามีอาการผิวหนังอักเสบ เป็นผื้นแดง ปวด บวม ร้อน ส่วนใหญ่มักจะมีอาการไข้ขึ้นสูง หนาวสั่น ปวดศีรษะร่วมด้วย โดยอาการทั้งหมดนี้จะกิดขึ้นภายใน 48 ชั่วโมงหลังติดเชื้อ และเมื่อติดเชื้อผื่นจะลุกลามขยายออกไปโดยรอบอย่างรวดเร็ว มีลักษณะคล้ายสีส้ม ระยะสุดท้าย ผื้นจะยุบและค่อยๆ จางหายไป ผิวหนังจะลอกเป็นขุย โดยใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ กว่าผื่นจะหายสนิท โดยไม่เป็นแผลเป็น

ในบางรายที่มีอาการหนัก จะพบเส้นสีแดง เนื่องจากท่อน้ำเหลืองอักเสบ จะเกิดอาการบวมและเจ็บ อาจเกิดตุ่มน้ำพอง น้ำเหลืองเยิ้ม มักจะไม่เป็นหนองข้น ซึ่งไฟลามทุ่ง สามารถเกิดได้บริเวณ ขา รวมไปถึง แก้ม หู แขน มื้อ หรือนิ้วมือนิ้วเท้าก็ได้

การรักษาโรคไฟลามทุ่ง

แพทย์จะแนะนำให้ใช้ยาปฏิชีวนะในการฆ่าเชื้อ โดยจะใช้ ยาเพนิซิลลิน อะม็อกซีซิลลิน หรืออีริโทรไมซิน เป็นระยะเวลา 10-20 วัน บางรายที่มีอาการรุนแรง หรือมีภาวะโลหิตเป็นพิษแทรกซ้อน จะต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล จนกว่าอาการจะทุเลาลงและดีขึ้นถึงจะสามารถกลับบ้านได้

ที่มา: เอ็มไทย

อัพเดทล่าสุด