https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
มะม่วงหาวมะนาวโห่ ปลูกในกระถางง่าย ๆ MUSLIMTHAIPOST

 

มะม่วงหาวมะนาวโห่ ปลูกในกระถางง่าย ๆ


3,636 ผู้ชม

มะม่วงหาวมะนาวโห่ ปลูกในกระถางอย่างไร อยากรู้วิธีการปลูกมะม่วงหาวมะนาวโห่ กี่ปีออกลูก อยากปลูกมะม่วงหาวมะนาวโห่ มาดูคำแนะนำเกี่ยวกับมะม่วงหาวมะนาวโห่และวิธีปลูกกันค่ะ...


มะม่วงหาวมะนาวโห่ ปลูกในกระถางง่าย ๆ

    หลายคนอาจะสับสนว่าต้นไม้ชนิดนี้คือ มะม่วงหรือมะนาว ใช่ไหมคะ จริง ๆ แล้วต้นไม้ชนิดนี้เคยมีชื่อว่า "มะม่วงไม่รู้หาวมะนาวไม่รู้โห่" จนเพี้ยนมาเป็น "มะม่วงหาวมะนาวโห่" จัดว่าเป็นผลไม้ที่ให้รสชาติเปรี้ยวเข็ดฟัน ลักษณะทรงพุ่มมีหนามแหลม มีสรรพคุณบำรุงร่างกายมากมาย ที่สำคัญมะม่วงหาวมะนาวโห่ ราคาสูงสุดถึงกิโลกรัมละ 700 บาทเลยทีเดียว ใครสนใจอยากรู้ข้อมูลมะม่วงหาวมะนาวโห่ วิธีการปลูกมะม่วงหาวมะนาวโห่ในกระถางและกี่ปีจะออกลูก ไปศึกษารายละเอียดวิธีการปลูกมะม่วงหาวมะนาวโห่กันเลย
อุปกรณ์ในการปลูก
          - กระถางเพาะต้นกล้าหรือถุงดำเพาะต้นกล้า
          - กระถางขนาดกลางสำหรับย้ายต้นกล้ามาปลูกจริง
          - ดินร่วนผสมกากมะพร้าวหรือแกลบ
          - ปุ๋ยหมักและปุ๋ยคอก
          - เมล็ดพันธุ์ที่สมบูรณ์
วิธีการปลูกมะม่วงหาวมะนาวโห่ในกระถาง
          1. นำดินร่วนที่ผสมกากมะพร้าวหรือแกลบใส่ลงในหลุมกระถางเพาะต้นกล้า แล้วรดน้ำให้ดินยุบตัวลงเล็กน้อย
          2. คัดเมล็ดพันธุ์ที่สมบูรณ์โรยลงบนหน้าดินที่เตรียมไว้ จากนั้นนำดินที่เหลือมากลบ รดน้ำให้ชุ่มปานกลาง
          
          3. ย้ายถางเพาะเมล็ดไว้ในที่ที่มีแดดรำไร
          4. หลังจากเพาะต้นกล้าได้แล้วประมาณ 10 วัน ก็สังเกตเห็นต้นกล้างอกออกมา และเมื่อต้นกล้าเจริญเติบโตได้แข็งแรง ให้ย้ายมาปลูกในกระถางขนาดกลาง

การดูแลมะม่วงหาวมะนาวโห่

          การดูแลต้นมะม่วงหาวมะนาวโห่นั้นไม่ยาก เพราะเมื่อต้นเริ่มแข็งแล้วมันจะชอบแดดมากเป็นพิเศษ ดังนั้นควรวางกระถางให้โดนแดด ซึ่งจะทำให้ผลของมันออกมาสวยงาม รดน้ำให้ชุ่มแต่อย่าให้แฉะจนเกินไป ใส่ปุ๋ยหมักและคอกเพื่อบำรุงให้รากมีความแข็งแรงและเร่งให้ออกผล
เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

          - แนะนำให้ผสมดินเพื่อปลูกแบบธรรมชาติ โดยการนำกากจากการคั้นน้ำมะม่วงหาวมะนาวโห่ มาผสมกับดินที่จะปลูกหรือฝังลงกระถางก่อนเทดินทับลงไป เพื่อเติมสารอาหารให้ดินมีคุณภาพมากขึ้น
          - ถ้าปลูกต้นมะม่วงหาวมะนาวโห่มานานหลายปีและยังไม่มีผลให้เก็บกิน แนะนำให้ย้ายไปปลูกในกระถางที่ใหญ่กว่าและบำรุงปุ๋ยให้มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อขยายพื้นที่ให้รากเติบโตและออกผล
 
          มะม่วงหาวมะนาวโห่กับวิธีปลูกไม่ยากเลยใช่ไหมคะ แถมยังดูแลง่ายเหมือนต้นไม้ทั่ว ๆ ไปอีกต่างหาก เอาเป็นว่าใครสนใจอยากปลูกมะม่วงหาวมะนาวโห่ในกระถาง ก็ลองทำตามวิธีการปลูกมะม่วงหาวมะนาวโห่ที่เรานำมาฝากกันดูนะคะ


 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก sukkapab และ tamtalk-etc 

ที่มา  กระปุกดอทคอม

อัพเดทล่าสุด