https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ท้องลมคืออะไร เกิดจากอะไร อาการ และวิธีรักษาท้องลม MUSLIMTHAIPOST

 

ท้องลมคืออะไร เกิดจากอะไร อาการ และวิธีรักษาท้องลม


7,672 ผู้ชม

การตั้งครรภ์ในแต่ละครั้งมีโอกาสเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดความผิดปกติ เพราะบางทีอาจจะเกิดการตั้งครรภ์ขึ้นจริงๆ แต่เมื่อไปตรวจกลับกลายเป็น “ท้องลม” ก็เป็นได้ ซึ่งอาการท้องลมนั้นเป็นความผิดปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้หญิงทุกคน และมักจะเกิดขึ้นบ่อยอีกด้วย...


ท้องลมคืออะไร เกิดจากอะไร อาการ และวิธีรักษาท้องลม

การตั้งครรภ์ในแต่ละครั้งมีโอกาสเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดความผิดปกติ เพราะบางทีอาจจะเกิดการตั้งครรภ์ขึ้นจริงๆ แต่เมื่อไปตรวจกลับกลายเป็น “ท้องลม” ก็เป็นได้ ซึ่งอาการท้องลมนั้นเป็นความผิดปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้หญิงทุกคน และมักจะเกิดขึ้นบ่อยอีกด้วย แต่กลับมีผู้หญิงหลายคนเลยทีเดียวที่ไม่รู้ว่า “ท้องลมคืออะไร..?”


ท้องลมคืออะไร
ท้องลม (Blighted Ovum) หรือที่ในทางการแพทย์เรียกว่า “ภาวะไข่ฝ่อ” เป็นความผิดปกติทางการตั้งครรภ์อย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นการตั้งครรภ์ที่เกิดขึ้นจริงแต่ไม่มีตัวทารก เพราะหลังจากที่ไข่กับอสุจิผสมกันแล้วก็จะเกิดการฝังตัวของทารก แต่เนื่องจากตัวอ่อนไม่สามารถพัฒนาและเติบโตได้ทำให้เกิดการแท้ง และเหลือเพียงถุงตั้งครรภ์ที่มีแต่รกกับน้ำคร่ำเท่านั้น ซึ่งจะเกิดขึ้นในระยะเริ่มต้นการตั้งครรภ์

ท้องลมเกิดจากอะไร…?
โดยสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้เกิดอาการท้องลมนั้นยังไม่สามารถอธิบายได้ชัดเจน เพราะสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน อีกทั้งวิธีการตรวจสอบหาสาเหตุนั้นก็ทำได้ยากมาก แต่ส่วนใหญ่มักจะเกิดจากความผิดปกติของโครโมโซมตัวอ่อน

อาการของท้องลม
สาเหตุส่วนใหญ่ที่ผู้หญิงตั้งครรภ์ไม่รู้ตัวว่าตนเองกำลังท้องลมนั้นเป็นเพราะ ท้องลมจะมีลักษณะอาการเหมือนกับคนท้องในทุกรูปแบบ เนื่องจากร่างกายมีการสร้างฮอร์โมน HCG ที่เป็นฮอร์โมนของคนท้องขึ้นมา แต่จะสร้างในปริมาณที่น้อยกว่า ดังนั้นจึงทำให้มีอาการเช่นเดียวกับคนท้อง ไม่ว่าจะเป็นประจำเดือนขาด คัดเต้านม รวมทั้งคลื่นไส้ และผู้หญิงส่วนใหญ่จะพบว่าตัวเองกำลังท้องลมอีกทีก็ตอนที่ไปฝากครรภ์และมีการตรวจสอบอย่างละเอียดนั่นเอง

วิธีการรักษาและป้องกันท้องลม
ท้องลมจัดเป็นการแท้งรูปแบบหนึ่ง เพราะหลังจากที่เกิดการแท้งแล้ว ภายในมดลูกจะยังคงเหลือถุงตั้งครรภ์ตกค้างอยู่ ดังนั้นจึงต้องทำการขูดมดลูกเพื่อนำถุงน้ำค่ำออกให้หมด โดยท้องลมเป็นความผิดปกติที่ไม่สามารถป้องกันได้ เนื่องจากภาวะไข่ฝ่อเป็นความผิดปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้ตามธรรมชาตินั่นเอง

ดังนั้นท้องลมจึงเป็นความผิดปกติในการตั้งครรภ์ ซึ่งมีลักษณะอาการเช่นเดียวกับคนท้องทุกอย่าง เพียงแต่เป็นการตั้งครรภ์ที่ไม่มีตัวทารก เนื่องจากเกิดการแท้งขึ้นในช่วงระยะเริ่มต้นการตั้งครรภ์ไปแล้ว จึงเหลือแต่เพียงถุงตั้งครรภ์เท่านั้น ซึ่งเป็นความผิดปกติของไข่ตามธรรมชาติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้หญิงทุกคน…

ที่มา  เกร็ดความรู้


อัพเดทล่าสุด