https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
10 อย่างของในบ้านที่อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต MUSLIMTHAIPOST

 

10 อย่างของในบ้านที่อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต


5,727 ผู้ชม

ทราบหรือไม่ของที่เราใช้ ๆ กันอยู่ในบ้านเรือน มีหลายสิ่งหลายอย่างที่อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ ลองมาดูกันว่า สิ่งเหล่านั้น มีอะไรบ้าง...


ทราบหรือไม่ของที่เราใช้ ๆ กันอยู่ในบ้านเรือน มีหลายสิ่งหลายอย่างที่อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ ลองมาดูกันว่า สิ่งเหล่านั้น มีอะไรบ้าง เพื่อเราจะได้หาวิธีป้องกันตนเอง และสมาชิกครอบครัว ไม่ให้ได้รับอันตรายร้ายแรงจากสิ่งเหล่านี้

1.ปล่องไฟ บ้านเรือนในแถบที่มีอากาศหนาวเย็น จำนวนไม่น้อย ที่ยังต้องใช้ปล่องไฟ ปล่องไฟนี้ หากไม่ทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ก็จะมีเขม่าควัน หากปล่อยให้มันหนาตัวขึ้น อาจจะทำให้ไม้ที่เผาไหม้เป็นไฟลุกลามขึ้นมาได้

2.รา ทุกบ้านต้องมีรา แต่หากมีมากเกินไป ก็เป็นผลเสียต่อสุขภาพ อาจก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ และบางคน ก็มีอาการแพ้หนัก จนถึงขั้นเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ วิธีการกำจัด หรือทำให้เชื้อราเบาบาง ก็คือ พยายามอย่าให้ภายในบ้านมีความชื้นสูง

3.ยา แม้ยาบางอย่าง ดูเหมือนจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ อย่างเช่นยาแก้ปวด หรือยาแก้อักเสบ แต่ยาพวกนี้ ก็อาจมีผลข้างเคียง ยาบางชนิด ห้ามกินเข้าไปพร้อม ๆ กัน เพราะทำปฏิกริยาบางอย่างต่อกัน ดังนั้นเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นควรมีการจดบันทึกว่ายาชนิดไหน ช่วยบรรเทาอาการอะไร รวมทั้งควรปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรก่อนใช้ยาเสมอ

4.ต้นไม้ที่ปลูกไว้ในตัวบ้าน มีต้นไม้หลายอย่าง ที่มีพิษ และไม่ควรปลูกไว้ในบ้าน เช่น ว่านสี่ทิศ ชวนชม เบิร์ดออฟพาราไดซ์ ครีปปิ้งชาร์ลี หรือสะระแหน่ประดับ โป๊ยเซียน สาวน้อยประแป้ง ไฮเดรนเยีย ไอริส ไอวี่ และฟิโลเดนดรอน ต้นไม้เหล่านี้ไม่ควรปลูกในตัวบ้าน เพราะมันมีสารเคมีที่เป็นอันตราย เวลาจับต้องหรือสัมผัส ควรสวมถุงมือ และระมัดระวังอย่าสัมผัสโดนปากหรือตา หากปลูกพืชพวกนี้ ควรไว้ในที่พ้นมือเด็ก และสัตว์เลี้ยง

10 อย่างของในบ้านที่อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต

ว่านสี่ทิศ

5.ลูกเหม็น มีสารเคมีที่เรียกว่า แนฟทาลีน ซึ่งเชื่อว่าเป็นสารก่อมะเร็ง หากกิน หรือสูดดมเข้าไปอาจจะทำให้โลหิตจาง ตับถูกทำลาย รวมทั้งอาจส่งผลเสียต่อระบบประสาท

6.เฟอร์นิเจอร์ การนั่งอยู่บนเฟอร์นิเจอร์ หรือโซฟาสบาย ๆ เป็นเวลานาน ส่งผลเสียต่อสุขภาพ อาจก่อให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ เบาหวาน หรือแม้กระทั่งมะเร็ง ตลอดจนปัญหาความจำ ทักษะ การเรียนรู้ถดถอยลง เราไม่ควรนั่งติดที่อยู่ตลอดทั้งวัน ควรเปลี่ยนอิริยาบท ลุกออกมาเดินย่อย ๆ อย่างน้อยทุกชั่วโมง

7.เฟอร์นิเจอร์ไม้ พื้นไม้ มักจะมีสารเคมี กาว หรือสารพิษอื่น ๆ เจือปนอยู่ โดยเฉพาะพวกฟอร์มัลดีไฮด์ เมื่อโดนความร้อน หรืออุณภูมิในบ้านสูง สารเคมีอันตรายอาจจะระเหยออกมาได้

10 อย่างของในบ้านที่อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต

8. น้ำรั่วซึม ท่อรั่ว น้ำหยด โดยเฉพาะในจุดที่เราอาจมองไม่เห็น จะทำให้เกิดความชื้น และกลายเป็นสาเหตุของการเติบโตของเชื้อราได้ ดังนั้น จึงต้องมีการตรวจเช็คสม่ำเสมอ

10 อย่างของในบ้านที่อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต

9.ห้องน้ำ พื้นลื่น ๆ ในห้องน้ำก่อให้เกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง นอกจากนี้ พื้นห้องน้ำ และม่านที่เปียกแฉะอยู่เป็นประจำ ก็เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรียด้วย ดังนั้น หากพื้นห้องน้ำ เป็นวัสดุที่มีความลื่น ก็ควรมีเสื่อกันลื่น บริเวณที่อาบน้ำ มีบาร์ให้จับยึดเพื่อป้องกันการลื่นล้ม และควรทำความสะอาดห้องน้ำบริเวณที่อาบน้ำ ม่านห้องน้ำเป็นประจำ

10.โทรทัศน์ ในแต่ละปีมีเด็กจำนวนนับหมื่นคน ได้รับอันตรายจากการถูกโทรทัศน์ หรือเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ล้มทับ เราสามารถป้องกันปัญหานี้ได้ ด้วยการจัดวางในที่ ๆ เหมาะสม เช่นวางให้ชิดผนัง เพือไม่ให้เด็กวิ่งชน หรือไปเกี่ยวโดนจนเกิดอุบัติเหตุได้

10 อย่างของในบ้านที่อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต

 

คุณอาจกำลังสนใจสิ่งนี้

อัพเดทล่าสุด