https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
อาหารและเครื่องดื่ม สำหรับแก้อาการเครียด MUSLIMTHAIPOST

 

อาหารและเครื่องดื่ม สำหรับแก้อาการเครียด


2,989 ผู้ชม

ความเครียด เป็นภาวะทางอารมณ์อย่างหนึ่ง ที่มักเกิดขึ้นกับร่างกายของคนเรา ในยามที่เกิดความทุกข์ ความไม่สมหวัง ซึ่งนอกจากความเครียด จะส่งผลเสียต่อจิตใจ...


อาหารและเครื่องดื่ม สำหรับแก้อาการเครียด

ความเครียด เป็นภาวะทางอารมณ์อย่างหนึ่ง ที่มักเกิดขึ้นกับร่างกายของคนเรา ในยามที่เกิดความทุกข์ ความไม่สมหวัง ซึ่งนอกจากความเครียด จะส่งผลเสียต่อจิตใจ เช่น ทำให้ไม่ร่าเริง ไม่มีความสุขแล้ว ยังอาจก่อให้เกิดอาการผิดปกติของร่างกาย และความเจ็บป่วยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น โรคไม่เกรน โรคซึมเศร้า โรคกะเพาะอาหาร ฯลฯ ดังนั้น หากเกิดความเครียดขึ้นกับเราแล้ว จำเป็นจะต้องกำจัดออกไป ก่อนทีมันจะส่งผลเสียต่อร่างกายและจิตใจ

การกำจัดความเครียดนั้นมีหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการทำกิจกรรมผ่อนคลาย ต่างๆ การไปเที่ยว เป็นต้น และการเลือกกินอาหารที่เหมาะสม ก็สามารถที่จะลดความเครียดที่เกิดขึ้นได้ โดยอาหารที่เหมาะกับการกินเพื่อลดความเครียด มีดังต่อไปนี้

1. อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เป็นอาหารที่ช่วยในการลดความเครียดลงได้อย่างชะงัด ซึ่ง แนวคิดนี้มีงานวิจัยของต่างประเทศสนับสนุน โดยจากการทดลองสังเกตการณ์ พบว่า ในผู้ป่วยที่เป็นโรคซึมเศร้า สามารถลดความเครียดที่เกิดขึ้น หลังจากได้รับอาหารที่เป็นประเภทคาร์โบไฮเดรต และเมื่อให้อาหารประเภทนี้ต่อเนื่อง พบว่าพวกเขามีความร่าเริงมากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นจึงสามารถเชื่อได้ว่า คาร์โบไฮเดรต มีส่วนสัมพันธ์ กับการลดความเครียด อย่างไรก็ตาม คาร์โบไฮเดรตที่เลือกกิน ควรเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ที่ได้จากธัญพืช เช่น โฮลวีต ข้าวโอ้ต ฟักทอง มันเทศ ฯลฯ จะดีต่อร่างกายมากกว่า

2. ปลาทะเลและปลาน้ำจืด เป็นอาหารอีกประเภทหนึ่ง ที่ช่วยลดความเครียดที่เกิดขึ้นได้ โดยจากงานวิจัยของหน่วยงาน National health and Nutrition Examination Survey ที่มีการทดลองผู้คนจำนวน 5,068 คน พบว่าหากให้กินอาหารที่ประกอบด้วยปลาประเภทต่างๆ จะช่วยลดความเครียดที่เกิดขึ้นกับพวกเขาได้ เพราะในเนื้อปลามีโอเมก้า 3 ที่ส่ลผลต่อการปรับสมดุลของสมอง และระบบประสาท ทำให้เป็นการปรับระดับของอารมณ์ ที่เกิดความเครียดไปด้วยในตัว ปลาที่มีโอเมก้า 3 สูงมากๆ ก้เช่น ปลากะพง ปลาสวายเนื้อขาว และปลาช่อน ซึ่งหาซื้อได้ทั่วไปตามตลาด

3. ผัก หรือผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง โดยวิตามินซีนั้น เป็นสารอาหารที่ช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ต้านทานโรคมะเร็ง ความดัน และเพิ่มภูมิต้านทาน รักษาโรคจำพวกหวัด ละลายเสมหะ ฯลฯ และที่สำคัญคือ วิตามินซี มีส่วนช่วยในการปรับสมดุลให้ระบบต่างๆ ในร่างกาย ทำให้เกิดอาการผ่อนคลาย จึงทำให้มันเป็นสารอาหารที่ช่วยในการกำจัดความเครียดไปด้วยโดยปริยาย ผักที่มีวิตามินซีสูง ได้แก่ ผักใบเขียวประเภทต่างๆ ส่วนผลไม้ก็ จำพวกฝรั่ง ส้ม มะละกอ กล้วย อะโวกาโด้ เป็นต้น

4. อาหารที่มีวิตามิน บี สูง โดยสารอาหารประเภทวิตามิน บี 1-12 จะมีส่วนช่วยในการ ทำงานของระบบประสาท และช่วยในการปรับสมดุลของสภาวะทางอารมณ์ อาหารประเภทที่มีวิตามินบีสูง ได้แก่  ถั่ว และธํยพืช กล้วย ผักใบเขียว อะโวกาโด้ เป็นต้น

5. อาหารที่ให้สังกะสีและโพแทสเซียมสูง อาหารที่ให้สังกะสีสูง เช่น ไข่แดง อาหารทะเล ตับ ไขมัน งา เป็นต้น จะมีส่วนช่วยในการปรับสภาพอารมณ์ อันแปรปรวน การรับประทานอาหารเหล่านี้เป็นประจำ จะช่วยปรับสมดุลของภาวะทางอารมณ์ได้เป็นอย่างดี และอาหารที่ให้โพแทสเซียม เช่น ก้วยหอม ส้ม แคนตาลูป มะเขือเทศ เหล่านี้ก็จะมีสรรพคุณ ในการช่วยปรับสมดุลของของเหลวในร่างกาย และการสื่อประสาทของสมอง ให้อยู่ในระดับที่ไม่เกิดความแปรปรวน

6. อาหารประเภทนมต่างๆ โดยในนมจะมีสารที่เปลี่ยนตัวเป็น โซโรโทนิน ที่ช่วยให้ร่างกายหลับสบาย และลดความเครียดที่เกิดขึ้น ตลอดจนช่วยให้จิตใจเกิดความสงบ นอนหลับง่าย ไม่กระสับกระส่าย ซึ่งการนอนไม่หลับก็เป็นสาเหตุหนึ่งของความเครียดนั่นเอง นอกจากนั้น ระหว่างนอนหลับ สารดังกล่าวจะช่วยในการปรับระดับความสมดุลของสมอง ช่วยให้พักผ่อนได้อย่างเต็มที่ เมื่อตื่นขึ้นจะมีความสดชื่น พร้อมสำหรับการทำกิจกรรมต่างๆ ของวัน

7. ชา และกาแฟ เป็นเครื่องดื่ม ที่มีสารคาเฟอีน ซึ่งจะช่วยในการกระตุ้นระบบประสาท ให้สดชื่น กระปรี้กะเปร่า โดยหากเกิดความเครียด ลองดื่มชา หรือกาแฟดู จะช่วยให้สมองสดชื่น พร้อมสำหรับการทำกิจกรรมต่างๆ แต่แนะนำว่าไม่ควรดื่มในปริมาณที่มากเกินไปเพราะจะส่งผลเสียให้กับร่างกายมากกว่า

8. ช็อกโกแลต อันนี้ไม่จำเป็นต้องอธิบายมาก เอาเป็นว่า หากเกิดความเครียด ให้ลองรับประทานช็อกโกแลตดู จะช่วยลดความเครียดลงได้อย่างดี แต่ช็อกโกแลตที่แนะนำ คือ ดาร์ก ช็อกโกแลต เพราะไม่มีไขมันเท่ากับช็อกโกแลตประเภทอื่นๆ นั่นเอง

ที่มา  นานาเฮ้ลธ์

อัพเดทล่าสุด