https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
กล้วย ผลไม้พื้นๆ ที่ไม่ธรรมดา MUSLIMTHAIPOST

 

กล้วย ผลไม้พื้นๆ ที่ไม่ธรรมดา


2,684 ผู้ชม

กล้วยที่ปลูกในประเทศไทยนั้นมีหลายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็น กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม กล้วยไข่ กล้วยตานี แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นกล้วยแบบไหน ก็ล้วยแล้วแต่มีประโยชน์กับร่างกายทั้งนั้น...


กล้วย ผลไม้พื้นๆ ที่ไม่ธรรมดา

กล้วยเป็นผลไม้ที่หากินได้ง่ายมากที่สุดประเภทหนึ่งในบ้านเรา เพราะกล้วยนั้นเป็นผลไม้เมืองร้อน ที่ปลูกง่ายได้ทุกพื้นที่ของประเทศ กล้วยที่ปลูกในประเทศไทยนั้นมีหลายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็น กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม กล้วยไข่ กล้วยตานี แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นกล้วยแบบไหน ก็ล้วยแล้วแต่มีประโยชน์กับร่างกายทั้งนั้น นอกจากนั้นแล้ว คนไทยยังมักนำเอากล้วยมาแปรรูปเป็นอาหารชนิดต่างๆ เช่น กล้วยบวดชี กล้วยตาก กล้วยฉาบ เป็นต้น กล้วว มีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายหลายอย่าง ซึ่งจะช่วยป้องกัน รักษาอาการผิดปกติต่างๆ ของร่างกาย ดังนี้

– กล้วย สามารถลดอาการปวดหัวอันเกิดจากโรคไม่เกรนได้อย่างชะงัด โดยเมื่อมีการเกิดปวดหัวไมเกรน แล้วกินกล้วยเข้าไป สารอาหารประเภทแม็กนีเซียม ที่อยู่ในกล้วย จะช่วยบรรเทา และระงับอาการปวดหัวลงได้ นอกจากนั้นแล้ว หากเป็นกล้วยที่แปรรูปเป็นอาหารบางชนิด เช่น ไอศกรีมกล้วยหอม ก็จะช่วยลดความเครียด อันเป็นหนึ่งในสาเหตุของไมเกรนลงได้อีกต่างหาก

– กล้วย มีกรดอะมิโน และทริปโตเฟน ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้สมองสร้างสารเซโรโทนิน ที่เป็นเหมือนสารระงับประสาทในสมอง ส่งผลให้เราสามารถนอลหลับได้ง่ายและหลับสบายไม่หลับๆ ตื่นๆ โดยเฉพาะคนที่นอนหลับยากๆ หรือเป็นโรคนอนไม่หลับนั้น ลองรับประทานกล้วยหลังอาหารมื้อเย็นดู แล้วจะรู้สึกว่าหลับได้ง่าย และหลับสนิทสบายดีมาก แต่แนะนำว่าควรเป็นกล้วยแบบสดๆ ไม่ควรเป็นกล้วยแปรรูป

– กล้วย เป็นแหล่งพลังงานที่ดของร่างกาย เพราะมีคาร์โบไฮเดรตปริมาณมาก (แต่เป็นคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยสลายได้ง่าย) นอกจากนั้น ในกล้วยยังมีวิตามินซีสูง ที่ช่วยให้ร่างกายมีความกระปรี้กระเปร่า ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน หรือการออกกำลังกาย โดยแนะนำให้กินกล้วยก่อนไปทำงานตอนเช้า จะรู้สึกสดชื่น และสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หรือสำหรับใครที่อยากจะไปออกกำลังกาย รองท้องด้วยกล้วยหอม หรือกล้วยน้ำว่าก่อนสัก 1-2 ลูก จะช่วยให้ร่างกายมีความแกร่งและอึดสำหรับการออกกำลังกายมากเลยทีเดียว

– กล้วย มีสารอาหารที่เรียกว่า โพแทสเซียม ซึ่งจะช่วยปรับความดันของเลือด ให้อยู่ในระดับที่สมดุล ดังนั้นจึงสามารถพูดได้ว่า การกินกล้วยเป็นประจำ จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคความดันโลหิต นอกจากนั้นกล้วยยังเป็นอาหารที่ลดความเครียดได้อย่างชะงัด เพราะเมื่อเกิดความเครียด ความดันโลหิตจะพุ่งสูงขึ้น สารอาหารโพแทสเซียม จะข้าไปปรับสมดุลตรงจุดนี้

– กล้วย โดยเฉพาะกล้วยน้ำว้า มีไฟเบอร์ในปริมาณที่สูง ดังนั้น มันจึงสามารถ ช่วยในเรื่องของการขับถ่าย การกินกล้วยเป็นประจำทุกวัน จะช่วยให้สามารถขับถ่ายได้ง่ายมากขึ้น ลดปัญหาเรื่องท้องผูก หรืออุจจาระแข็งตัว อันนำมาสู่สาเหตุของการเป็นโรคริดสีดวงทวารลงได้ นอกจากนั้นแล้ว กล้วยยังเป็นเป็นอาหารที่ปรับสมดุลในระบบลำไส้ กล้วยบางประเภทที่มีใยอาหารสูงๆ จะช่วยล้างเอาสารพิษ ที่ติดค้างในลำไส้ออกไปด้วย ในระหว่างการขับถ่าย

– กล้วย มีวิตามิน บี1 และ บี 2 ซึ่งเร่งการเผาผลาญ ไขมันและน้ำตาลที่อยู่ในร่างกาย ดังนั้น มันจึงเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังต้องการลดความอ้วน เพราะกล้วยนั้นมีคุณสมบัติอีกอย่างหนึ่ง คือ มีสารอาหารที่ละลายน้ำได้ดี เมื่อเข้าไปอยู่ในท้องจึงสามารถพองตัว ให้อิ่มได้นาน นอกจากนั้นแล้วกล้วยยังมีคุณสมบัติในการลดความหยากของหวาน อันเป็นที่มาของความอ้วนได้อีกด้วย

– อย่างที่บอกไปว่า กล้วย มีสารโพแทสเซียมสูง ซึ่งส่งผลดีต่อระบบหลอดเลือดและหัวใจ โดยโพแทสเซียม จะช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจลง นอกจากนั้นแล้ว ยังเป็นสารอาหารที่ช่วยบำรุงงหลอดเสือด สร้างความแข็งแรงให้กับหลอดเลือด ถือเป็นอาหารที่ดี สำหรับผู้ที่ต้องการลดความเสี่ยงจากโรคดังกล่าวลง

– กล้วยมีวิตามิน A สูงมาก ดังนั้นมันจึงช่วยในเรื่องของระบบประสาทสายตา โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการมองเห็นไม่ชัด พร่ามัว หรือดวงตาที่เหนื่อยล้า อาจจะลองกินกล้วยหลังมื้ออาหาร หรือรับประทานเป็นของว่างดู จะช่วยให้การทำงานของสายตาดีขึ้น ไม่ปวดหรือเมื่อยตา แต่อย่างไรก็ตาม ควรพักผ่อนให้เพียงพอด้วยเช่นกัน

– กล้วยมีสารที่เรียกว่า ฟรุกโตโอริโกแซคคาไลน์ เป็นสารที่ช่วยให้ลำไส้ดูดซึมสารแคลเซียม ที่ส่งผลดีต่อกระดูกได้

ที่มา  นานาเฮ้ลธ์

อัพเดทล่าสุด