https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ประโยชน์ สรรพคุณ ถั่วเหลือง MUSLIMTHAIPOST

 

ประโยชน์ สรรพคุณ ถั่วเหลือง


2,214 ผู้ชม

ถั่วเหลืองมีถิ่นกำเนิดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน โดยชาวจีนนิยมเพาะปลูกและใช้ประโยชน์จากถั่วเหลืองมานานกว่า 5,000 ปี...


ประโยชน์ สรรพคุณ ถั่วเหลือง


          ถั่วเหลืองมีถิ่นกำเนิดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน โดยชาวจีนนิยมเพาะปลูกและใช้ประโยชน์จากถั่วเหลืองมานานกว่า 5,000 ปี จากนั้นถั่วเหลืองจึงได้ขยายไปยังประเทศอื่น ๆ ได้แก่ เกาหลี ญี่ปุ่น ยุโรป และแถบอเมริกา แต่การเข้ามาของถั่วเหลืองในไทยอาจยังไม่มีหลักฐานแน่ชัด จึงได้แต่สันนิษฐานกันว่าเหล่าพ่อค้าและชาวเขาซึ่งเดินทางไป-มาระหว่างจีนตอนใต้และภาคเหนือตอนบนของไทยเป็นผู้ที่นำถั่วเหลืองเข้ามาปลูกในบ้านเรา 

          ถั่วเหลือง ภาษาอังกฤษเรียกว่า Soybean มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Glycine max (L.) Merrill อยู่ในวงศ์ Legumeminosae เป็นพืชล้มลุก ทรงต้นเป็นพุ่ม มีความสูงระหว่าง 50 เซนติเมตร-2 เมตร บางพันธุ์ก็เลื้อยเป็นเถา ระบบรากประกอบด้วยรากแก้ว ส่วนรากฝอยเกิดเป็นกระจุกประสานกันอยู่ใต้ระดับผิวดิน บริเวณผิวรากมีปมของบัคเตรีเกาะอยู่และเห็นได้ชัดเจน ลำต้นแตกกิ่งจำนวน 3-5 กิ่ง มีขนสีขาว น้ำตาล หรือเทาคลุมอยู่ ใบถั่วเหลืองเกิดสลับกันเป็นใบรวม ประกอบด้วยใบย่อย 3 ใบ รูปร่างกลมรี ช่อดอกเกิดจากมุมใบและปลายยอด ดอกมีขนาดเล็กสีขาวหรือม่วง จำนวน 3-15 ดอกต่อหนึ่งช่อ ดอกสมบูรณ์เพศ มีอับเกสรตัวผู้และรังไข่อยู่ในดอกเดียวกัน 

    
          คราวนี้ลองมาสำรวจคุณค่าทางโภชนาการของถั่วเหลืองกันบ้างค่ะว่า ในถั่วเหลือง 100 กรัม มีสารอาหารอะไรเท่าไร โดยข้อมูลจากกองโภชนาการ กรมอนามัย ได้ระบุคุณค่าทางโภชนาการของถั่วเหลืองดิบในปริมาณ 100 กรัมมาดังนี้


ถั่วเหลืองดิบ 100 กรัม ประกอบด้วยคุณค่าทางโภชนาการ...
          - โปรตีน 34 กรัม
          - ไขมัน 18.7 กรัม
          - คาร์โบไฮเดรต 31.4 กรัม
          - ไฟเบอร์ 4.7 กรัม
          - น้ำ 11.1 มิลลิลิตร
          - พลังงาน 430 กิโลแคลอรี
          - แคลเซียม 245 มิลลิกรัม
          - ฟอสฟอรัส 500 มิลลิกรัม 
          - ธาตุเหล็ก 10 มิลลิกรัม
          - ไธอามีน 0.73 มิลลิกรัม 
          - ไรโบฟลาวิน 0.19 มิลลิกรัม
          - ไนอาซิน 1.5 มิลลิกรัม
          - วิตามินซี 14 มิลลิกรัม

    
          นมถั่วเหลืองนับว่าเป็นอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนสมบูรณ์ เพราะประกอบไปด้วยสารอาหารทั้ง 5 หมู่ อันได้แก่ โปรตีน, ไขมัน, คาร์โบโฮเดรต, เกลือแร่ และวิตามินหลากชนิด แล้วประโยชน์ของถั่วเหลืองล่ะ จะจัดเต็มขนาดไหน มาอ่านกันเลยจ้า

ประโยชน์ของถั่วเหลือง ธัญพืชเมล็ดจิ๋ว แต่สรรพคุณไม่เล็กตาม
1. ถั่วเหลืองอุดมไปด้วยโปรตีน ดีต่อคนไม่กินเนื้อสัตว์
    
          ในนมถั่วเหลืองมีโปรตีนโกลบูลิน (Globulin) ซึ่งเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพสมบูรณ์ เนื่องจากประกอบไปด้วยกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกาย ครบทั้ง 10 ชนิด แถมยังมีเยอะกว่าในเนื้อสัตว์อีกด้วย โดยพบว่าถั่วเหลืองปรุงสุกเพียง 1 ถ้วยตวง มีปริมาณโปรตีนมากถึง 22 กรัม ซึ่งมากกว่าสเต็ก 1 ชิ้นซะอีก 
2. ป้องกันการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้
          นายแพทย์สุรพงศ์ อำพันวงษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทศัลยศาสตร์ ได้เปิดเผยว่า สารที่อยู่ในถั่วเหลืองอย่างเดดซีน (daidzein) และจีนิสทีน (genistein) จะไปช่วยการหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ ดังนั้นคุณผู้ชายก็ควรกินถั่วเหลืองกันด้วยนะคะ แต่ก็ควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ
3. แก้อาการวัยทองได้
    
          ถั่วเหลืองมีไอโซฟลาโวนเป็นส่วนประกอบและมีโครงสร้างคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิง จึงช่วยลดอาการร้อนวูบวาบของสตรีวัยหมดประจำเดือนที่มีสาเหตุมาจากภาวะเอสโตรเจนในร่างกายลดน้อยลงได้ ดังนั้นจึงสามารถกินอาหารที่ทำจากถั่วเหลืองแทนการใช้ฮอร์โมนทดแทนได้นั่นเองค่ะ
4. ป้องกันโรคกระดูกพรุน
    
          นอกจากจะช่วยแก้อาการวัยทองแล้ว ไอโซฟลาโวนในถั่วเหลืองยังมีการศึกษาจำนวนมากที่บ่งชี้ว่าสามารถเพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูก ลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุนได้ อีกทั้งในถั่วเหลืองเองก็ยังมีแคลเซียม และวิตามินอื่น ๆ อีกจำนวนไม่น้อย ซึ่งก็จะช่วยในการผลิต รวมทั้งซ่อมแซมกระดูกส่วนที่สึกหรอได้
5. กระตุ้นการขับถ่าย
    
          ไฟเบอร์ในถั่วเหลืองปริมาณ 100 กรัม มีอยู่ราว  4.7 มิลลิกรัม ซึ่งก็เพียงพอที่จะกระตุ้นระบบการขับถ่ายในร่างกายของเราให้ทำงานได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น โดยเฉพาะหากกินถั่วเหลืองต้มสุกที่ยังคงอยู่ในลักษณะเต็มเม็ด ซึ่งจะได้รับไฟเบอร์จากเมล็ดถั่วเหลืองค่อนข้างจะสมบูรณ์
6. ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด
          สมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกาเผยว่า ถั่วเหลืองมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวในอัตราส่วนที่สูง ซึ่งกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวจะช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ป้องกันการสะสมของไขมันในหลอดเลือดชั้นใน อันเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคหัวใจและความดันโลหิตสูงได้

7. ป้องกันอาการเจ็บป่วย
    
          ด้วยแร่ธาตุและวิตามินในถั่วเหลืองโดยเฉพาะวิตามินซี จะช่วยบำรุงสุขภาพโดยรวมให้กับร่างกายเราได้ โดยป้องกันอาการเจ็บป่วย กระตุ้นความสดชื่นแจ่มใส ยิ่งกับคนที่กินถั่วเหลืองเป็นประจำ ไม่ว่าจะในรูปที่นำมาทำเป็นน้ำเต้าหู้ เต้าหู้ นมถั่วเหลือง หรือขนมหวานก็ตาม

          เชื่อว่าหลังจากที่ได้รู้ประโยชน์ของถั่วเหลืองกันไปแล้ว หลายคนน่าจะอยากกินถั่วเหลืองกันมากขึ้นแน่ ๆ ซึ่งวันนี้เราก็มีเมนูจากถั่วเหลืองมาฝากตามนี้เลยจ้า


      

 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
ประโยชน์ สรรพคุณ ถั่วเหลือง
โครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน

ที่มา  กระปุกดอทคอม

อัพเดทล่าสุด