ต้องลองซะแล้ว!! สูตรหมักสเต็กเนื้อ นุ๊มนุ่ม...ทำกินเองก็ได้ อร่อย เหมือนไปกินที่ร้านดัง MUSLIMTHAIPOST

 

ต้องลองซะแล้ว!! สูตรหมักสเต็กเนื้อ นุ๊มนุ่ม...ทำกินเองก็ได้ อร่อย เหมือนไปกินที่ร้านดัง


4,174 ผู้ชม

ถ้าใครอยากทานสเต็กเนื้อนุ่มๆ แบบจุใจ ทำเองที่บ้านคุ้มกว่า แถมรับประกันว่าสูตรนี้คุณจะได้ลิ้มรสชาติเนื้อสเต็กที่นุ่มละมุนลิ้น ไม่แข็งเป็นกระดาน ไม่แห้งเวลานำไปปิ้งหรือทอด รสชาติดี และต้องมีซ้ำแน่ๆ จะต้องหมักอย่างไรให้ได้สเต็กแบบนี้ มาดูวิธีการกันได้เลยค่ะ...


ต้องลองซะแล้ว!! สูตรหมักสเต็กเนื้อ นุ๊มนุ่ม...ทำกินเองก็ได้ อร่อย เหมือนไปกินที่ร้านดัง

ถ้าใครอยากทานสเต็กเนื้อนุ่มๆ แบบจุใจ ทำเองที่บ้านคุ้มกว่า แถมรับประกันว่าสูตรนี้คุณจะได้ลิ้มรสชาติเนื้อสเต็กที่นุ่มละมุนลิ้น ไม่แข็งเป็นกระดาน ไม่แห้งเวลานำไปปิ้งหรือทอด รสชาติดี และต้องมีซ้ำแน่ๆ จะต้องหมักอย่างไรให้ได้สเต็กแบบนี้ มาดูวิธีการกันได้เลยค่ะ
สิ่งที่ต้องมีนอกเหนือจากเนื้อที่ต้องการทำสเต็ก ก็คือ สับปะรด ผลไม้รสเปรี้ยวชนิดนี้นี่ละที่จะช่วยให้เนื้อสเต็กของคุณนุ่มโดนใจ ซึ่งต้องใช้เป็นส่วนผสมในการหมักสเต็ก ดังนี้ค่ะ

ส่วนผสม


1 เนื้อสันนอก 300 กรัม
2 นมสด 2 ช้อนโต๊ะ
3 น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ
4 สับปะรดสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
5 เกลือเล็กน้อย
6 พริกไทย
7 ใบเบย์ลีฟ
8 โรสแมรี่
9 ออริกาโน


ขั้นตอนการหมักเนื้อสเต็ก


1. นำเนื้อสันนอกมาล้างให้สะอาด ซับน้ำให้แห้ง หั่นเนื้อเป็นชิ้น หนาตามต้องการ


2. จากนั้นนำนมสด น้ำมันงา และเครื่องเทศที่ให้กลิ่นที่ดี ได้แก่ พริกไทย ใบเบย์ลีฟ โรสแมรี่ และออริกาโน มาผสมตามชอบ ใครไม่ชอบเครื่องเทศกลิ่นไหนหรือหาไม่ได้ก็สามารถตัดทิ้งไปได้

3. คลุกเคล้าส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน จากนั้นนำชามผสมนี้เข้าไปแช่ไว้ในตู้เย็นนาน 5- 6 ชั่วโมง รอนานสักหน่อย แต่ถ้าอยากกินของอร่อยต้องใจเย็นๆค่ะ

4. เมื่อครบเวลาแล้ว ก็ให้นำน้ำสับปะรดใส่ลงไป ในสัดส่วน น้ำสับปะรด 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำหนักเนื้อ ประมาณ 1 กิโลกรัม คลุกเคล้าน้ำสับปะรดกับเนื้อ ให้เข้ากันอีกครั้ง ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที (ถ้าใส่สับปะรดแล้ว ไม่ควรทิ้งไว้นานเกินกว่า 15 นาที เพราะจะทำให้เนื้อเสียรสชาติและเละได้)

5. ถึงเวลาแห่งความอร่อยแล้ว นำเนื้อที่หมักเสร็จเรียบร้อยไปย่างหรือทอด โดยเคล็ดลับการทอดสเต็กที่ดี คือ จะต้องตั้งกระทะให้ร้อน ใช้ไฟปานกลาง 
จากนั้นนำเนื้อหมักใส่กระทะ รอให้ผิวเนื้อสุกไม่ติดกระทะจึงกลับเนื้อ ใส่น้ำมันลงข้างกระทะเล็กน้อยแล้ววางเนยก้อนเล็กๆลงบนเนื้อ นำหอมใหญ่หั่นครึ่งซีกและรากผักชีวางในกระทะ ปิดฝาไว้รอให้เนื้อสุก ลองกดดูถ้าเนื้อยุบแล้วดีดตัวขึ้นมาใหม่แสดงว่าสุกพอดี

เสร็จเรียบร้อยแล้วสำหรับ “สเต็กเนื้อนุ่ม” ไม่แห้งและแข็ง หอมน่ารับประทานสุดๆไปเลย คุณสามารถนำสเต็กมาทานได้เลยทันที หรือจะทานคู่กับซอสต่าง เช่น ซอสเห็ด ซอสพริกไทยดำ หรือซอสส้ม ก็ได้เลยตามชอบ

การหมักสเต็กไม่ยากอย่างที่คิด ขอเพียงแค่มีเวลาและมีใจรัก คุณก็สามารถเอร็ดอร่อยกันเนื้อนุ่มๆได้แล้ว หรือถ้าใครจะนำไปสร้างรายได้ก็ได้เช่นกัน ลองดูนะคะ

ที่มา          www.amazingthingsthai.com 

อัพเดทล่าสุด