คนท้องนอนท่าไหน ปลอดภัย ไม่ทับลูก MUSLIMTHAIPOST

 

คนท้องนอนท่าไหน ปลอดภัย ไม่ทับลูก


5,786 ผู้ชม

คนท้องนอนท่าไหน ปลอดภัย ไม่ทับลูก เรามาหาสาเหตุของอาการนอนไม่หลับของคนท้อง และวิธีที่จะทำให้แม่ท้องนอนหลับสบายด้วยท่านอนคนท้องที่ดีที่สุดกัน....


คนท้องนอนท่าไหน ปลอดภัย ไม่ทับลูก

อาการนอนไม่หลับกับคนท้อง  เป็นของคู่กัน ผลการสำรวจของ National Sleep Foundation (NSF) พบว่ามีผู้หญิงถึง 78% ที่มีปัญหาการนอนหลับเมื่อตั้งครรภ์ จากผู้หญิงที่ไม่เคยมีปัญหาเรื่องการนอน แต่พอกลายเป็นว่าที่คุณแม่แล้ว แต่ละคืนช่างยาวนานและผ่านไปอย่างยากเย็น

เรามาหาสาเหตุของอาการนอนไม่หลับของคนท้อง และวิธีที่จะทำให้แม่ท้องนอนหลับสบายด้วยท่านอนคนท้องที่ดีที่สุดกัน

คนท้องนอนท่าไหน ปลอดภัย ไม่ทับลูก


สาเหตุที่คนท้องมักนอนไม่หลับ

1.เพราะร่างกายของแม่ท้องเปลี่ยนแปลง

  • ท้องขยายใหญ่ขึ้นทำให้นอนในท่าเดิมไม่ถนัดอีกต่อไป แม่ท้องจึงนอนไม่ค่อยหลับ
  • อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น เพราะร่างกายต้องสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงมดลูกมากขึ้น ร่างกายต้องการออกซิเจนมากขึ้น ทำให้แม่ท้องต้องหายใจถี่และเร็วกว่าเดิม ซึ่งแม่ท้องจะรู้สึกถึงการหายใจเร็วและหัวใจเต้นเร็วได้ชัดในเวลานอน จึงทำให้นอนไม่หลับ
  • ในช่วงตั้งครรภ์ แม่ท้องจะจดจำความฝันได้ดีกว่าปกติ หากคุณแม่ตื่นขึ้นมาเพราะฝันร้าย จะทำให้นอนต่อได้ยาก
  • โรค Restless Leg Syndrome (RLS) ทำให้คุณแม่ท้องรู้สึกไม่สบายกล้ามเนื้อขา น่อง หรือเท้า บางรายอาจมีอาการกล้ามเนื้อกระตุก ในช่วงไตรมาสที่สามเมื่อได้ขยับเท้าอาการจะทุเลาลงหรือหายไป แต่หากเท้าอยู่นิ่งอาการปวดก็จะกลับมาอีก ซึ่งหากมีอาการในช่วงกลางคืน อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แม่ท้องนอนไม่หลับ
  • อาการไม่สบายตัวอื่นๆ ในช่วงตั้งครรภ์ที่มักรบกวนการนอนหลับพักผ่อนของแม่ท้อง เช่นปวดหลัง ปวดปัสสาวะบ่อย ตะคริว ริดสีดวง กรดไหลย้อน คลื่นเหียนวิงเวียน เป็นต้น

2. เพราะอารมณ์และจิตใจของแม่ท้องเปลี่ยนแปลง

ความกังวลต่าง ๆ เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ การคลอดบุตร การทำงาน การเลี้ยงลูก ไปจนถึงความสัมพันธ์กับสามีที่อาจเปลี่ยนไป ก็ทำให้แม่ตั้งครรภ์นอนไม่หลับได้เช่นกัน


ความเครียดของแม่ท้อง ส่งผลต่อลูกในครรภ์


ความเครียดจะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนความเครียดออกมา ซึ่งส่งผลกระทบไปยังอารมณ์ความรู้สึกของลูกน้อยด้วย รายงานการวิจัยพบว่า ทารกที่เกิดจากคุณแม่ที่มีความเครียดขณะตั้งครรภ์จะเป็นเด็กที่เลี้ยงยาก ขี้แย และขี้หงุดหงิด และเนื่องจากเลือดไปเลี้ยงมดลูกลดลง ทำให้สารอาหารที่ส่งไปเลี้ยงลูกในครรภ์ลดลงไปด้วย ซึ่งอาจส่งผลให้ลูกมีพัฒนาการช้ากว่าปกติ

3. เพราะเจ้าตัวน้อยที่เติบโตขึ้น

  • เมื่อลูกเริ่มดิ้นได้ คุณแม่อาจรู้สึกว่าลูกน้อยเตะไปที่ส่วนบอบบางของคุณแม่บ่อยๆ ทำให้คุณแม่รู้สึกตัวตื่นอยู่
  • เมื่อลูกโตขึ้น เริ่มเบียดกระเพาะปัสสาวะ ก็ทำให้คุณแม่ต้องลุกมาเข้าห้องน้ำกลางดึกบ่อยๆ ไม่ได้หลับสนิทเสียที

4. เพราะอาการนอนกรน

ท่านอนคนท้องในแต่ละช่วง

ในช่วงตั้งครรภ์แต่ละไตรมาส คุณแม่อาจมีคำถามว่า ช่วงไหนควรนอนท่าไหนจึงจะดี และท่าไหนไม่เหมาะกับแม่ท้อง ฟังคำตอบที่นี่

ในช่วงท้องอ่อนๆ ขนาดมดลูกของคุณแม่ยังไม่ขยายมากนัก หากคุณแม่ยังนอนหงายแล้วรู้สึกสบาย  ไม่อึดอัด เจ็บท้อง เสียดท้อง ก็สามารถนอนหงายได้แต่ควรระวังเวลาจะลุกขึ้นนั่ง จะลุกพรวดพราดเหมือนตอนยังไม่ท้องไม่ได้นะคะ คุณหมอแนะนำให้ พลิกตัวนอนตะแคงก่อน แล้วค่อยใช้มือยันเพื่อลุกขึ้น

ในช่วงท้องโต ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป การนอนหงายอาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับแม่ท้องอีกต่อไป คุณแม่ส่วนใหญ่จะรู้สึกสบายเมื่อนอนตะแคง เพื่อน้ำหนักของท้องส่วนหนึ่งจะตกลงที่พื้น ทำให้ไม่มีแรงกดบนเส้นเลือดใหญ่ในช่องท้อง คุณแม่ควรใช้หมอนสอดรองไว้ระหว่างขาสองข้างตรงใต้เท้า หรือนอนกอดหมอนข้าง จะช่วยให้นอนสบายและนอนได้นาน ส่วนเวลาคุณแม่จะพลิกตัวหรือลุกขึ้นนั่งคุณแม่ควรใช้มือประคองท้องเอาไว้ให้หมุนตามไปด้วย เท่านี้ก็ไม่เจ็บแล้ว

คนท้องนอนท่าไหน ปลอดภัย ไม่ทับลูก

นอนหงายไม่ดีอย่างไร

ท่านอนหงายทำให้เลือดไปเลี้ยงมดลูกไม่เพียงพอ เนื่องจากน้ำหนักของมดลูกที่ขยายเพิ่มขึ้น ไปกดทับเส้นเลือดดำใหญ่ที่จะนำเลือดกลับสู่หัวใจ เลือดจึงไหลเวียนไม่สะดวก หัวใจเต้นเร็ว เกิดอาการใจสั่น ความดันโลหิตต่ำ หน้ามืด อึดอัด หายใจลำบาก ท่านอนหงายจึงเป็นท่านอนที่คนท้องควรหลีกเลี่ยง

ทำไมต้องนอนตะแคงซ้าย

การนอนตะแคงซ้ายช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตทำงานได้ดีมดลูกกดทับหลอดเลือดในช่องท้องน้อยกว่าการนอนในท่าอื่นๆ เมื่อการไหลเวียนเลือดดี ก็สามารถส่งอาหารได้ยังทารกได้ดีตามไปด้วย นอกจากนี้ การที่ระบบไหลเวียนเลือดดียังช่วยให้ไตขับน้ำปัสสาวะได้ดี ช่วยลดอาการบวมในแม่ท้องได้อีกด้วย

ท่านอนตะแคงที่แนะนำคือ คือ ท่านอนตะแคงงอเข่าทั้งสองข้าง โดยคุณแม่อาจใช้หมอนรองระหว่างขาทั้งสองข้างก็จะช่วยให้รู้สึกสบายมากขึ้น

th.theasianparent.com

อัพเดทล่าสุด