https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
เคยสงสัยมั้ย? ทำไมเสื้อเชิ้ตผู้หญิงกับผู้ชาย ต้องติดกระดุมกันคนละข้าง มาหาคำตอบกัน!! MUSLIMTHAIPOST

 

เคยสงสัยมั้ย? ทำไมเสื้อเชิ้ตผู้หญิงกับผู้ชาย ต้องติดกระดุมกันคนละข้าง มาหาคำตอบกัน!!


4,767 ผู้ชม

บางคนอาจไม่เคยสังเกตมาก่อนว่าเสื้อเชิ้ตของผู้หญิง กับของผู้ชายนั้น มีกระดุมอยู่คนละข้างกัน


เคยสงสัยมั้ย? ทำไมเสื้อเชิ้ตผู้หญิงกับผู้ชาย ต้องติดกระดุมกันคนละข้าง มาหาคำตอบกัน!!

เคยสงสัยมั้ย? ทำไมเสื้อเชิ้ตผู้หญิงกับผู้ชาย ต้องติดกระดุมกันคนละข้าง มาหาคำตอบกัน!!

บางคนอาจไม่เคยสังเกตมาก่อนว่าเสื้อเชิ้ตของผู้หญิง กับของผู้ชายนั้น มีกระดุมอยู่คนละข้างกัน

โดยเสื้อผู้หญิง กระดุมจะอยู่ด้านซ้าย ส่วนเสื้อผู้ชายกระดุมจะอยู่ด้านขวา ซึ่งความจริงแล้วมันเป็นมาแบบนีเตั้งแต่สมัยโบราณ ประมาณยุค 1850 แล้วด้วย ดังนั้นวันนี้เราจะมาไขคำตอบให้ได้ทราบกันมาตกลงเป็นเพราะอะไรกันแน่? 
ผู้หญิงต้องให้นมลูก
การให้นมเป็นสาเหตุหลัก เพราะคนส่วนมากถนัดขวา ผู้หญิงมักจะอุ้มลูกด้วยแขนซ้าย เพื่อมือขวาจะได้ทำอะไรต่ออะไรได้ ดังนั้น การติดกระดุมไว้ด้านซ้าย ก็ทำให้ง่าย ต่อการใช้มือขวามาปลดกระดุมเพื่อให้นมลูกนั่นเอง 
การขี่ม้า
ในยุคหนึ่งที่ผู้หญิงต้องขี่ม้า อานม้าจะอยู่ทางขวาดังนั้นการติดกระดุมด้านซ้ายจะช่วยลดแรงลมที่กระทบเข้าไปในเสื้อขณะขี่ม้าทำให้ไม่โป๊ 
ผู้หญิงชั้นสูงสมัยก่อนไม่ได้แต่งตัวเอง
การติดกระดุมไว้ด้านซ้ายช่วยทำให้คนรับที่ใช้แต่งตัวให้นายหญิงได้สะดวกขึ้น แต่ก็มีบางความคิดเห็นมองว่าทฤษฎีนี้ ไม่น่าจะเกี่ยว เพราะคนชั้นสูงคงไม่ต้องมาคิดอะไรที่สร้างความสะดวกสบายให้กับทาส 
คนเราชอบเลียนแบบเสื้อผ้าของคนร่ำรวย
แม้ว่าในช่วงหลัง ๆ คนเราจะแต่งตัวกันเอง ไม่ต้องมีคนรับใช้มาแต่งให้แล้ว แต่กระดุมซ้าย ก็ยังเป็นสัญญาลักษณ์ของหญิงร่ำรวย 
ผู้ชายต้องถืออาวุธ
ผู้ชายส่วนมากต้องถืออาวุธด้วยมือขวา จึงต้องใช้มือซ้ายในการปลดกระดุม ดังนั้นเสื้อเชิ้ตของผู้ชายจึงมีกระดุมอยู่ด้านขวานั่นเอง 
นโปเลียน
เป็นเพราะนโปเลียนสั่งให้อุตสากรรมการผลิตเสื้อผ้า ติดกระดุมเสื้อของผู้หญิงให้ตรงข้ามกับของผู้ชาย แต่ทฤษฎีนี้ 
ไม่มีความเสมอภาคเรื่องของเพศ
ในช่วงศตวรรณที่ 19 ผู้หญิง และผู้ชาย ไม่มีความเสมอภาคกัน อุตสาหกรรมการผลิตเสื้อผ้า จึงย้ายกระดุมเสื้อของผู้หญิงมาไว้ฝั่งซ้าย ดังนั้นกระดุมคนละด้านเปรียบเสมือนการบ่งบอกว่านี่เป็นเสื้อผู้หญิง หรือผู้ชายนั่นเอง 
ที่มา : thaiza.com

อัพเดทล่าสุด