แค่ของใช้ใกล้ตัวเราก็เปลี่ยน “เตารีดเก่า” ให้สะอาดเหมือนใหม่ได้ MUSLIMTHAIPOST

 

แค่ของใช้ใกล้ตัวเราก็เปลี่ยน “เตารีดเก่า” ให้สะอาดเหมือนใหม่ได้


8,117 ผู้ชม

มีปัญหากับ “เตารีด” กันบ้างรึเปล่า เตารีดเครื่องประจำ งานเรียบร้อยของของเสื้อผ้า เมื่อใช้ไปได้สักระยะหนึ่งก็มักจะเกิดคราบ เกิดรอยไหม้ติดที่พื้นเตารีด หรือปัญหาเตารีดไอน้ำเกิดอุดตันได้...


แค่ของใช้ใกล้ตัวเราก็เปลี่ยน “เตารีดเก่า” ให้สะอาดเหมือนใหม่ได้

แค่ของใช้ใกล้ตัวเราก็เปลี่ยน “เตารีดเก่า” ให้สะอาดเหมือนใหม่ได้
มีปัญหากับ “เตารีด” กันบ้างรึเปล่า เตารีดเครื่องประจำ งานเรียบร้อยของของเสื้อผ้า เมื่อใช้ไปได้สักระยะหนึ่งก็มักจะเกิดคราบ เกิดรอยไหม้ติดที่พื้นเตารีด หรือปัญหาเตารีดไอน้ำเกิดอุดตันได้ เวลารีดผ้าก็จะเรียบได้ไม่ดีพอบ้าง เสียเวลาเกินควรบ้าง อย่าเพิ่งอารมณ์เสียไปคะ วันนี้เรามีเคล็ดลับง่าย ๆ ใช้ของใช้ในบ้านมาเป็นผู้ช่วยในการทำความสะอาดและยืดอายุการใช้งานเตารีดกันได้ง่าย ๆ 

1) สำหรับรอยไหม้

- เปิดความร้อนของเตารีดให้ร้อนจัด รีดบนใบตอง คราบไหม้จะหลุดออกมาพร้อมไอน้ำ

- ยาสีฟันทาพื้นเตารีดที่มีรอยดำแล้วเปิดเตารีดให้ร้อน รอจนยาสีฟันไหม้ ปิดเตารีด ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดเช็ดออก

- เทียนไขทาพื้นเตารีดขณะที่กำลังร้อน เทียนไขจะละลาย ให้นำเศษผ้ามาเช็ดคราบออก

- โรยเกลือบนกระดาษเตรียมไว้ เปิดเตารีดระดับความร้อนสูงสุด ปิดระบบไอน้ำไว้ นำเตารีดมาวางบนกระดาษที่โรยเกลือทิ้งไว้ 5 นาที เกลือจะดูดคราบสกปรกออกมา จึงใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำบิดหมาดเช็ดเกลือออก 

2) สำหรับรอยสนิม

เตรียมผ้า 2 ผืน ผืนแรกห่อด้วยเทียนไข ผืนที่ 2 ห่อด้วยเกลือ รีดเตารีดที่ร้อนบนผ้าห่อเทียนไขประมาณ 5 นาที แล้วจึงนำมารีดบนผ้าห่อเกลืออีก 5 นาที จะทำให้คราบสนิมหลุดออกมา 

3) สำหรับเตารีดไอน้ำที่อุดตัน

- ผสมน้ำส้มสายชู 1 ช้อนชากับน้ำเปล่า เทใส่ช่องเติมน้ำ เปิดความร้อนสูงสุดรอจนน้ำเดือด จึงรีดบนผ้าฝ้ายหนาพอประมาณ กดปุ่มไล่คราบตะกรันออกมา ทำต่อเรื่อย ๆ จนกระทั่งตะกรันออกมาหมด แล้วจึงใช้ผ้าขนหนูเช็ดให้สะอาด

- โรยเกลือไอโอดีนบนแผ่นไม้ เปิดเตารีดไอน้ำให้ร้อน รีดทับบนเกลือ รีดไปเรื่อย ๆ จนสิ่งอุดตันที่ติดตามรูไอน้ำหลุดออกมาจนหมด 

ข้อแนะนำ

1) เมื่อเกิดรอยดำ คราบรอยไหม้บนแผ่นทำความร้อน ห้ามใช้ของมีคม กระดาษทรายขูดเด็ดขาด เพราะจะทำให้ผิวเตารีดได้รับความเสียหาย เมื่อโดนความชื้นจะทำให้เกิดสนิมได้ง่าย 

2) กำจัดรอยไหม้ที่ผ้า โรยน้ำตาลทรายบริเวณรอยไหม้ของผ้า วางผ้าบางทับไว้ จึงใช้เตารีดรีดทับรอยไหม้ น้ำตาลทรายจะช่วยดูดรอยต่างๆ ออกมาจนหมด 

3) ดูแลรักษาเตารีดเพื่อยืดอายุการใช้งาน

- ถอดปลั๊กทุกครั้งหลังใช้งาน รอจนเตารีดเย็น ใช้ผ้าขนนุ่มชุบน้ำหมาดๆ เช็ดทำความสะอาดเตารีด

- ส่วนเตารีดไอน้ำนั้น ควรเทน้ำออกให้หมดหลังใช้งาน

- เมื่อใช้งานเสร็จแล้วทาเทียนไขหรือทาน้ำมันหล่อลื่นเล็กน้อยที่พื้นเตารีด 
ถ้าเตารีดบ้านใครที่กำลังมีปัญหาอยู่แล้วล่ะก็ มีวิธีจัดการเองได้ง่ายๆ สบายๆ แล้วนะคะ เตารีดที่สะอาดและดูใหม่ช่วยให้การรีดผ้าของเราง่ายขึ้น สบายขึ้น ไม่เปลืองแรง ไม่เสียเวลา ไม่ทำให้อารมณ์เสีย และที่สำคัญไม่ต้องเสียเวลา เสียเงินไปซื้อเตารีดเครื่องใหม่แล้ว 

 
ขอบคุณข้อมูลจาก : kaijeaw.com


อัพเดทล่าสุด