https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
8 สีปัสสาวะ บอกโรค ของคุณสีไหน เช็คด่วน!! MUSLIMTHAIPOST

 

8 สีปัสสาวะ บอกโรค ของคุณสีไหน เช็คด่วน!!


8,061 ผู้ชม

ปัสสาวะ คือ ของเสียที่ไตกรองออกมาจากเลือด สามารถช่วยบอกโรคได้หลายชนิด เช่น โรคไต โรคเบาหวาน โรคตับ โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ


ปัสสาวะสีแดง เกิดจากสาเหตุใด

8 สีปัสสาวะ บอกโรค ของคุณสีไหน เช็คด่วน!!

ปัสสาวะ คือ ของเสียที่ไตกรองออกมาจากเลือด สามารถช่วยบอกโรคได้หลายชนิด เช่น โรคไต โรคเบาหวาน โรคตับ โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ หรือโรคนิ่วในทางเดินปัสสาวะ แม้จะสามารถบอกโรคได้มากมาย แต่คนส่วนใหญ่กลับไม่ค่อยสังเกต สีปัสสาวะ หรือปัสสาวะของตัวเองเวลาเข้าห้องน้ำกันนัก ทั้งที่เป็นวิธีการสังเกตโรคเบื้องต้นที่ง่าย และทำให้สามารถเตรียมรับมือ หรือแก้ไขปัญหาสุขภาพได้ทันท่วงที

สีฉี่ปกติ
ตามปกติแล้ว ฉี่จะมีสีเหลืองอ่อนจนถึงสีเหลืองเข้มใส ไม่ขุ่น โดยความความอ่อนเข้มจะขึ้นอยู่กับปริมาณการดื่มน้ำในแต่ละวัน หากดื่มน้ำมาก สีปัสสาวะจะเป็นสีเหลืองอ่อน ถ้าดื่มน้ำน้อย สีปัสสาวะจะเหลืองเข้มใส แต่ถ้าสีฉี่ของคุณนอกเหนือไปจากนี้แล้วละก็ แสดงว่าคุณอาจจะกำลังป่วยเป็นโรคใดโรคหนึ่งอยู่ก็ได้

ฉี่สีอมแดง
ก่อนที่จะแตกตื่นเพราะสีอันแสนน่ากลัวนี้ ขอให้ลองนึกดูให้ดีก่อนว่า คุณได้ทานผักผลไม้ที่มีสีแดง เช่น แบล็กเบอร์รี่ บีทรูท หรือยาที่ส่งผลให้ฉี่มีสีแดงหรือไม่ ถ้าแน่ใจว่าไม่ได้กิน คุณก็ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายแล้วละ เพราะฉี่สีอมแดง คือสัญญาณที่บอกว่า มีเม็ดเลือดแดงในเส้นเลือดแตกมากกว่าปกติ และยังหมายถึงการมีเลือดออกบริเวณทางเดินปัสสาวะซึ่งเป็นอาการของโรคต่าง ๆ เช่น นิ่ว เนื้องอก การติดเชื้อทางเดินระบบปัสสาวะ หรือกระเพาะปัสสาวะอักเสบ และยังหมายถึงว่าอวัยวะภายในร่างกายเกิดการฉีกขาดได้อีกด้วย

ฉี่สีน้ำตาล
การทานถั่วในปริมาณมากสามารถทำให้ฉี่ของคุณกลายเป็นสีน้ำตาลได้ รวมถึงยาหลายชนิด แต่ในขณะเดียวกัน ฉี่สีน้ำตาลก็อาจหมายถึงลิ่มเลือดที่ปนออกมากับฉี่ หรือน้ำดีจากภาวะดีซ่านได้เช่นกัน

ปัสสาวะมีสีขุ่นขาวมาก อาจทานอาหารมากเกินไป และมีความเสี่ยงจะเป็นโรคเบาหวานได้เช่นกัน

ฉี่สีคล้ายน้ำนม
อาจเป็นสีของหนองที่เกิดจากทางเดินปัสสาวะอักเสบ หรือสีของไขมันที่เกิดจากการที่ท่อน้ำเหลืองอุดตัน มักพบในผู้ป่วยโรคเท้าช้าง

สีส้ม
ผู้ป่วยโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบอาจจะมีฉี่สีส้ม ซึ่งเป็นผลข้างเคียงมาจากยาที่ใช้ในการรักษา

สีเหลืองเข้ม
โดยทั่วไปจะหมายความว่าคุณดื่มน้ำน้อยเกินไป แต่ถ้าคุณมั่นใจว่าดื่มน้ำมากพอ แต่ปัสสาวะยังเป็นสีเหลืองเข้มอยู่ คุณอาจมีโรคไตแฝงมาแล้วก็ได้ ถ้ามีอาการตัวเหลืองร่วมด้วย ก็สามารถหมายถึงภาวะดีซ่านได้ ส่วนปัสสาวะสีเหลืองอ่อน ให้สังเกตว่าร่างกายได้รับวิตามินบี 2 มากเกินไปจนต้องขับออกจากร่างกายหรือไม่

สีน้ำเงิน
แม้ว่าฉี่สีน้ำเงินจะดูน่าตกใจ แต่ถ้าคุณอยู่ในช่วงที่ทานยารักษาอาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะตัวยาจะส่งผลให้ปัสสาวะกลายเป็นสีน้ำเงินหรือสีฟ้าอ่อน ๆ

นอกจากสีฉี่แล้ว การสังเกตอาการร่วม หรือการเปลี่ยนแปลงอย่างอื่น ๆ เช่น กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ปัสสาวะบ่อยขึ้น มีอาการปวดแสบขัดเวลาปัสสาวะ ปวดเอวหรือท้องน้อย รวมไปถึงชนิดของอาหาร และยาที่รับประทาน ก็สามารถทำให้คุณประเมินระดับสุขภาพของคุณได้อย่างคร่าว ๆ ว่าปกติดี หรือว่ามีปัญหาจนต้องไปพบแพทย์  เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยโรคอย่างถูกต้อง และได้รับการรักษาที่ทันท่วงที

อัพเดทล่าสุด