10 เรื่องที่แม่ท้องส่วนใหญ่กลัวเรื่องการคลอดลูก MUSLIMTHAIPOST

 

10 เรื่องที่แม่ท้องส่วนใหญ่กลัวเรื่องการคลอดลูก


1,405 ผู้ชม

คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนย่อมอยากเห็นหน้าลูกน้อยไว ๆ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อถึงเวลาใกล้คลอดเท่าไหร่ คุณแม่ก็มักจะมีความกลัวเรื่องการคลอดลูกตามไปด้วย


10 เรื่องที่แม่ท้องส่วนใหญ่กลัวเรื่องการคลอดลูก

คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนย่อมอยากเห็นหน้าลูกน้อยไว ๆ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อถึงเวลาใกล้คลอดเท่าไหร่ คุณแม่ก็มักจะมีความกลัวเรื่องการคลอดลูกตามไปด้วย แต่จะไม่ให้คุณแม่มีความกลัวเรื่องคลอดลูกเลย ก็คงจะไม่ได้ค่ะ เพราะความเจ็บปวดเวลารอคลอด ที่ได้ยินมามักจะยาวนาน และเจ็บปวดทรมานมาก

นอกจากกลัวความเจ็บแล้ว ยังมีความกลัวแบบอื่น ๆ ที่คุณแม่ส่วนใหญ่มักกลัวกันดังนี้ค่ะ

10 เรื่องที่แม่ท้องส่วนใหญ่กลัวเรื่องการคลอดลูก

1.  กลัวไม่รับรู้สัญญาณเตือนการคลอดคุณแม่หลายคนที่ไม่รู้ว่าอาการแบบไหนคือกำลังจะคลอด หรืออาการแบบนี้ควรไปโรงพยาบาลได้แล้วนะ ดังนั้น เมื่อตั้งครรภ์มาถึงประมาณสัปดาห์ที่ 36-38 สัปดาห์ คุณแม่ควรศึกษาหรือสอบถามคุณหมอถึงสัญญาณที่บอกว่าต้องไปโรงพยาบาลได้แล้วนะ


2.  กลัวไปถึงโรงพยาบาลไม่ทันเวลาเมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์ควรไปฝากท้องในโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้กับที่พัก หรือ ที่ ๆ เดินทางสะดวก รถไม่ติดมากจนเกินไป เพราะถ้ามีอาการคลอดกะทันหันจะได้ไปถึงโรงพยาบาลอย่างปลอดภัย


3.  กลัวทนเจ็บไม่ไหว

แน่นอนค่ะ ว่าตั้งท้องตั้ง 9 เดือนจะให้ออกมาภายใน 1-2 ชั่วโมง คงเป็นไปไม่ได้ อาจต้องทนเจ็บท้องติดต่อกันหลายชั่วโมง แต่การคลอดลูกเป็นกลไกทางธรรมชาติร่างกายและตัวเด็กจะพยายามผลักดันตัวเองออกมาจนได้ค่ะ ถ้าไม่มีอะไรแทรกซ้อนก็สามารถคลอดแบบธรรมชาติได้ทุกคน


4.  กลัวลูกในท้องเป็นอันตราย

คุณแม่ที่มีโรคประจำตัว หรือ คุณหมอประเมินแล้วว่ามีภาวะเสี่ยงต่าง ๆ ขณะคลอดคงจะนึกถึงแต่ลูกก่อนเสมอว่า ภาวะเหล่านั้นจะทำให้ลูกเป็นอันตรายหรือไม่

5.  กลัวการใช้เครื่องมือแพทย์ต่างๆ

เช่น การใช้คีม ที่ดูดสุญญากาศ เป็นต้น การใช้เครื่องมือแพทย์แสดงว่าเด็กคลอดยาก คุณหมอจึงต้องใช้ตัวช่วย และตัวช่วยเหล่านี้อาจส่งผลให้เด็กเป็นอันตรายได้


6.  กลัวคลอดยาก

เป็นเรื่องที่น่ากลัวที่สุดสำหรับคุณแม่ทุกคนเลย การคลอดยากเกิดจากหลายสาเหตุเช่น ลูกตัวใหญ่เกินไป เจ็บท้องนานเกินไป ปากมดลูกไม่เปิด หรืออีกหลายสาเหตุที่ทำให้คุณแม่คลอดยากนั่นเอง


7.  กลัวการผ่าคลอด

เนื่องจากอาการแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นขณะคลอด สำหรับคุณแม่ที่ต้องการคลอดเองแบบธรรมชาติ แต่ไม่สามารถคลอดได้อาจจะต้องผ่าคลอดในทันที ซึ่ง คุณแม่อาจจะไม่เคยศึกษาเรื่องพวกนี้มากก่อนอาจเกิดความกังวลได้


8.  กลัวช่องคลอดฉีกขาด

จากที่คุณแม่ศึกษาข้อมูลต่าง ๆ มาแล้วว่าขณะคลอดอาจต้องมีการเปิดปากช่องคลอดให้เด็กคลอดได้ง่ายขึ้น กลัวว่าต้องเจ็บมากแน่ ๆ แต่ไม่ต้องกังวลนะคะ เพราะอาการปวดท้องจะปวดและเจ็บมากกว่าแน่ ๆ แทบจะไม่รู้สึกถึงความเจ็บปวดตรงบริเวณนั้นเลย


9. กลัวการเจ็บท้องที่ยาวนาน

ปกติแล้วคุณแม่ท้องแรกจะเจ็บท้องรอคลอดประมาณ 8 ชั่วโมงเป็นต้นไป หรือบางคนปวดเป็นวัน ๆ ก็มีค่ะ อาการปวดท้องคลอดจะค่อย ๆ ปวดขึ้นเรื่อย ๆ มดลูกก็จะเปิดขึ้นเรื่อยๆจนประมาณ 10 เซน ก็จะถึงเวลาคลอด และสำหรับคุณแม่ท้อง 2 ส่วนมากจะมีอาการปวดท้องประมาณไม่เกิน 8 ชั่วโมงก็คลอดได้


10.  กลัวภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นขณะคลอด

เช่น ทารกหยุดหายใจ ทารกทนกับความเครียดระหว่างคลอดไม่ไหว ปากมดลูกไม่เปิด ทารกตัวใหญ่เกินไปไม่สามารถคลอดได้ โรคประจำตัวของคุณแม่กำเริบขณะคลอด อาการเหล่านี้ล้วนเป็นภาวะแทรกซ้อนที่สามารถเกิดขึ้นได้ขณะคลอด


ดังที่กล่าวมาข้างต้นเป็นอาการกลัวการคลอดต่าง ๆ ของคุณแม่ตั้งครรภ์และคุณแม่ที่ใกล้คลอดหลาย ๆ คน บางคนมีความกลัวการคลอดไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับสภาวะจิตใจของคุณแม่แต่ละคนด้วยนะ

www.maerakluke.com

อัพเดทล่าสุด