10 เหตุผล บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มีผลอันตรายต่อร่างกาย ต้องรีบอ่าน!!! MUSLIMTHAIPOST

 

10 เหตุผล บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มีผลอันตรายต่อร่างกาย ต้องรีบอ่าน!!!


6,003 ผู้ชม

ใครที่ชอบกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปต้องรีบมาอ่านเลย ปกติแล้วเวลาที่เรากินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบ่อยๆ เราก็จะโดยคนใกล้ตัวเตือนอยู่บ่อยๆ ว่ากินมากไม่ดีนะ กินบ่อยไม่ดีนะ จะทำให้เป็นนั่นเป็นนี่


10 เหตุผล บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มีผลอันตรายต่อร่างกาย ต้องรีบอ่าน!!!

10 เหตุผล บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มีผลอันตรายต่อร่างกาย ต้องรีบอ่าน!!!

ใครที่ชอบกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปต้องรีบมาอ่านเลย  ปกติแล้วเวลาที่เรากินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบ่อยๆ เราก็จะโดยคนใกล้ตัวเตือนอยู่บ่อยๆ ว่ากินมากไม่ดีนะ กินบ่อยไม่ดีนะ จะทำให้เป็นนั่นเป็นนี่

วันนี้เราเลยจะพาเพื่อนๆ มาดู 10 เหตุผลและความอันตรายของ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหรือเรียกสั้นๆอีกอย่างนึงก็ คือ มาม่า ว่ามีอะไรบ้าง แล้วจะอันตรายขนาดไหน จะส่งผลต่อร่างกายเรามากหรือเปล่า จะกินต่อหรือจะหยุดกินเรามาดูเหตุผลด้านล่างกันเลยดีกว่า

1. สารอาหารไม่ครบถ้วน  บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 ซองมีสารอาหารหลัก ๆ อยู่แค่ไม่กี่อย่าง ซึ่งก็แน่นอนว่าไม่ครบถ้วนพอที่ร่างกายต้องการอยู่แล้ว นอกจากนี้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ก็ไม่ควรรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปด้วย เนื่องจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะเป็นตัวบล็อกให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมสารอาหารที่มีประโยชน์จากอาหารชนิดอื่นได้อีก

2. มีสารก่อมะเร็ง

สารสไตโรโฟม (Styrofoam) หรือสารเคมีที่พบมากในกล่องโฟม และพลาสติกทั้งหลาย เป็นสารที่ถูกพบว่ามีอยู่ในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปด้วยเหมือนกัน ซึ่งไม่บอกก็คงพอจะเดากันออกว่าสารเคมีตัวนี้มีอันตรายอยู่ไม่น้อย และที่สำคัญก็เป็นสารที่เข้าไปกระตุ้นเซลล์มะเร็งในร่างกายของเราให้เจริญ เติบโตเร็วขึ้นด้วย

10 เหตุผล บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มีผลอันตรายต่อร่างกาย ต้องรีบอ่าน!!!

3. อันตรายต่อลูกในท้อง

หญิงตั้งครรภ์ทั้งหลายไม่ควรกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างยิ่ง เพราะนอกจากสารอาหารที่ได้ไม่ครบถ้วนแล้ว สารสังเคราะห์จากอาหารสำเร็จรูปยังมีส่วนทำให้เด็กในครรภ์ได้รับอันตราย บางรายอาจจะถึงขั้นแท้งบุตรเลยก็ได้

4. เป็นอาหารขยะ

แม้ในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะมีคาร์โบไฮเดรต ไขมัน เกลือแร่ และไฟเบอร์ แต่ก็มีผงชูรสในปริมาณที่เยอะมาก จนเทียบเท่าอาหารขยะทั่วไปเลยทีเดียว ฉะนั้นหากปล่อยให้ร่างกายคุ้นชินกับสารอาหารเหล่านี้เรื่อย ๆ ร่างกายเราก็จะขาดสารอาหารที่สำคัญ ๆ ไปหลายอย่าง

10 เหตุผล บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มีผลอันตรายต่อร่างกาย ต้องรีบอ่าน!!!

5. โซเดียมสูง

เมื่อมีผงชูรสในปริมาณสูง ก็หมายความว่าโซเดียมที่มีอยู่ในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็จะสูงตามไปด้วย และหากใครมีปริมาณโซเดียมในร่างกายมากเกินไป ก็จะเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง ไตวาย และโรคอัมพาตได้เลยนะ

6. ผงชูรสเต็มเปี่ยม

โมโนโซเดียม กลูตาเมต (Mono sodium Glutamate) หรือที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ ผงชูรส เป็นส่วนประกอบสำคัญอย่างหนึ่งในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เพราะจะช่วยชูรสให้มีรสชาติอร่อยกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น ซึ่งใครที่มีอาการแพ้เจ้าผงชูรสนี้ ก็อาจได้รับผลกระทบแบบเฉียบพลันทันที โดยอาจจะมีอาการวิงเวียนศีรษะ อาเจียน หน้าแดงก่ำ คัน หรืออาการแพ้อื่นๆ ตามมาได้ง่ายๆ

7. โรคอ้วนถามหา

อาหารประเภทก๋วยเตี๋ยวเป็นอาหารที่ก่อให้เกิดโรคอ้วนได้ไม่ยาก เนื่องด้วยความที่มีโซเดียม และแป้งสูง จึงทำให้ร่างกายเกิดอาการบวมน้ำและมีน้ำหนักเกินได้ โดยเฉพาะกับคนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย และไม่ควบคุมอาหารเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ฉะนั้นหากไม่อยากเสี่ยงเป็นโรคอ้วน

10 เหตุผล บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มีผลอันตรายต่อร่างกาย ต้องรีบอ่าน!!!

8. ก่อกวนระบบย่อยอาหาร

เนื่องจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีแต่แป้งและคาร์โบไฮเดรตเป็นส่วนใหญ่ จึงจัดว่าเป็นอาหารที่ย่อยยาก และยังมีผลต่อระบบลำไส้และระบบย่อยอาหารของเราไม่น้อยเลย เพราะสารอาหารพวกนี้เคลื่อนที่ในลำไส้ได้ค่อนข้างลำบาก ด้วยเหตุนี้เลยกลายเป็นอาหารที่ไม่ควรรับประทานเท่าไร

9. ลดประสิทธิภาพระบบภูมิคุ้มกัน

โพรไพลีน ไกลคอน (Propylene Glycol) หรือ พีจี ที่มีอยู่ในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จะเข้าไปก่อกวนระบบภูมิคุ้มกันของเรา ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ จนอาจจะเป็นเหตุให้มีโรคแทรกซ้อนขึ้นมาได้ อีกทั้งสารโพรไพลีน ไกลคอนยังซึมซามลงสู่ตับ ไต หัวใจ และอวัยวะภายในเราได้ง่าย ๆ อีกด้วย

10. อัตราการเผาผลาญพลังงานในร่างกายลดลง

ทั้งสารสังเคราะห์จากธรรมชาติ สารแต่งกลิ่น แต่งสี และสารกันบูดในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ล้วนแล้วแต่มีส่วนทำให้อัตราการเผาพลาญพลังงานในร่างกาย (Metabolism rate) ลดลงเรื่อย ๆ ยิ่งถ้าหิ้วท้องไว้กับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบ่อย ๆ ระบบเมตาบอลิซึมก็จะถดถอยลงเรื่อย ๆ จนเสี่ยงมีน้ำหนักเกินได้ในที่สุด

www.easyfoodchannel.com



อัพเดทล่าสุด