อย่าทิ้งเด็ดขาด เปลือกแตงโม ปอกเสร็จห้ามโยนทิ้ง มีประโยชน์มหาศาล ที่หลายคนไม่เคยรู้! MUSLIMTHAIPOST

 

อย่าทิ้งเด็ดขาด เปลือกแตงโม ปอกเสร็จห้ามโยนทิ้ง มีประโยชน์มหาศาล ที่หลายคนไม่เคยรู้!


1,795 ผู้ชม

แตงโม เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่หลายๆ คนชอบทานเพื่อดับกระหาย แต่เมื่อเราทานเนื้อแดงๆ ของแตงโมหมดแล้ว เราก็มักจะโยนเปลือกเขียวๆ ของแตงโมทิ้งไป


อย่าทิ้งเด็ดขาด เปลือกแตงโม ปอกเสร็จห้ามโยนทิ้ง มีประโยชน์มหาศาล ที่หลายคนไม่เคยรู้!

"แตงโม" เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่หลายๆ คนชอบทานเพื่อดับกระหาย แต่เมื่อเราทานเนื้อแดงๆ ของแตงโมหมดแล้ว เราก็มักจะโยนเปลือกเขียวๆ ของแตงโมทิ้งไป โดยที่ไม่รู้เลยว่า "เปลือกแตงโม" นั้น มีประโยชน์มากมายมหาศาลที่คุณคาดไม่ถึง จนอาจจะทำให้เปลี่ยนใจใครหลายๆ คนกันเลยทีเดียว

รักษาอาการไอ

คันในลำคอทำให้ไอ เปลือกแตงโมที่คุณกินเหลือนี่แหล่ะคือยาตามธรรมชาติ ป้องกันอาการไอ เสมหะแถมยังดีต่อสุขภาพ เอาเปลือกแตงโมมาแล้วตัดเปลือกสีเขียวๆ ทิ้ง เอาเปลือกสีขาวๆ ลงไปต้มกับน้ำตาลทรายในหม้อ ต้มเสร็จแล้วก็เอาน้ำมาดื่มเอาเนื้อมากิน ช่วยบรรเทาอาการไอ

ป้องกันร้อนใน

ฤดูร้อนอากาศร้อนอบอ้าว ทำให้หลายๆ คนเป็นร้อนใน แต่เปลือกแตงโม จะช่วยให้คุณมีสุขภาพดีในหน้าร้อนได้ แค่เพียงเอาเปลือกแตงโมมาล้างให้สะอาด ตัดเปลือกสีเขียวๆ ทิ้งเหลือไว้แค่สีขาว เอาใส่หม้อใส่น้ำและน้ำตาลกรวดแล้วต้ม ต้มเสร็จทิ้งไว้ให้เย็น กินแล้วจะช่วยขจัดความร้อนและป้องกันร้อนใน

รักษาอาการท้องผูกทำให้ผอม

หลายๆ คนชอบท้องผูกในหน้าร้อน เปลือกแตงโมจะช่วยให้ถ่ายสะดวกและลดความอ้วนได้ด้วย โดยเอาเปลือกแตงโมมาล้างให้สะอาด ตัดเปลือกเขียวๆ ทิ้ง เอาใส่ในเครื่องสกัดน้ำผลไม้ ดื่มแล้วจะช่วยให้ไม่ท้องผูก พร้อมๆ กับรับประทานผักและผลไม้ แค่วันละ 1 แก้วตอนเช้าจะช่วยในการลดความอ้วนด้วย

แก้ผดผื่น

อาการร้อนๆทำให้เกิดผดผื่นได้ง่ายๆทายาก็ไม่เหมาะกับเด็กๆ ถึงเวลานี้เปลือกแตงโมก็คือพระเอก โดยแค่เอาเปลือกแตงโมล้างให้สะอาด แล้วเอาส่วนขาวๆไปทาบริเวณที่เป็นผด สามารถลดอาการคัน และทำให้ผดผื่นหายไปได้ 

บรรเทาอาการปวดฟัน

ปวดฟันเป็นอาการที่ทรมานที่สุด แต่เปลือกแตงโมช่วยบรรเทาอาการปวดได้ โดยเอาเปลือกแตกโมมาหั่นเป็นแผ่นๆแล้วเอาไปตากแดด เวลาปวดฟันให้เอามาถูหรือกัดบริเวณที่ปวด จะช่วยบรรเทาอาการปวดได้

รักษาแผลในช่องปาก

บางคนมีแผลในปากง่ายๆ เปลือกแตงโมช่วยได้ด้วยการเอามาอบให้แห้ง แล้วบดเป็นผง ทาบริเวณที่เป็นแผลในปากแล้วอมไว้ มีประสิทธิภาพเหมือน Watermelon Frost

ลดความดันโลหิต

คนที่ความดันโลหิตสูงสามารถลองใช้เปลือกแตงโม ดีต่อสุขภาพแถมไม่ต้องเสียตังค์ เอาเปลือกแตงโมมาตัดส่วนที่เป็นสีเขียวออก จากนั้นหั่นเป็นสี่เหลี่ยมเล็กๆเอาไปนึ่งในกระทะ จิ้มน้ำตาลทานเช้าเย็น จะช่วยลดความดันเลือด

ผิวขาวใส ปัสสาวะคล่อง

นอกจากจะช่วยบำรุงผิวแล้ว การรับประทานแตงโมจำนวนมากยังช่วยระบบปัสสาวะ โดยหั่นเปลือกแตงโมเป็นชิ้นเล็กๆ เอาต้มในหม้อด้วยไฟอ่อนใส่น้ำตาลกรวดและน้ำผึ้ง กินหน้าร้อนจะช่วยให้ผิวขาวใส

ซ่อมแซมผิวหลังออกแดด

ฤดูร้อนผิวดำได้ง่ายๆ แถมยังไหม้อีก แต่ซ่อมแซมได้ง่ายๆโดยเมื่อกลับบ้าน เอาเปลือกแตงโมล้างให้สะอาด ตัดส่วนที่เป็นสีเขียวทิ้ง แล้วเอามาทาผิว ยังสามารถเอาเปลือกแตงโมแช่ไว้ในตู้เย็นก่อนเอาออกมาทา จะยิ่งให้ผลดียิ่งขึ้นไปอีก

ขอบคุณข้อมูล : liekr

อัพเดทล่าสุด