https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
4 โรคร้ายมีโอกาสหายขาด เมื่อทาน มะเขือพวง ช่วยลดอนุมูลอิสระ มีเส้นใยที่ช่วยดูดซับไขมันส่วนเกิน MUSLIMTHAIPOST

 

4 โรคร้ายมีโอกาสหายขาด เมื่อทาน มะเขือพวง ช่วยลดอนุมูลอิสระ มีเส้นใยที่ช่วยดูดซับไขมันส่วนเกิน


3,436 ผู้ชม

มะเขือพวง อยู่คู่กับคนไทยเรามานาน และถูกใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น แกงเนื้อ แกงเขียวหวาน แกงป่าหรือจะเอาไปทำน้ำพริกก็ไม่เลว  ไม่ว่าจะเป็น น้ำพริกกะปิ น้ำพริกแมงดา


4 โรคร้ายมีโอกาสหายขาด เมื่อทาน มะเขือพวง ช่วยลดอนุมูลอิสระ มีเส้นใยที่ช่วยดูดซับไขมันส่วนเกิน

มะเขือพวง อยู่คู่กับคนไทยเรามานาน และถูกใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น แกงเนื้อ แกงเขียวหวาน แกงป่าหรือจะเอาไปทำน้ำพริกก็ไม่เลว  ไม่ว่าจะเป็น น้ำพริกกะปิ น้ำพริกแมงดา น้ำพริกกุ้งสด แค่พูดขึ้นมาก็รู้สึกน้ำลายสอกันแล้วล่ะสิ

แต่นอกจากความอร่อยแล้ว ในมะเขืองพวงยังมีสรรพคุณสามารถต้านโรคต่างๆมากมายหลายชนิดที่คุณเองอาจนึกไม่ถึง และเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้คุณมีชีวิตยืนยาวมากขึ้น ไม่เจ็บป่วยง่ายๆ ถ้าอยากรู้ว่ามันมีประโยชน์แค่ไหน ต้องไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลย

1. โรคเบาหวาน

มีผู้ป่วยโรคนี้หลายคนที่ต้องถูกตัดขา เพราะน้ำตาลในเส้นเลือดสูงมากเกินไป นอกจากนี้ยังมีผลเสียด้านดื่นๆมมาอีกเพียบ ถ้ายังไม่อยากต้องเสียใจภายหลังต้องเริ่มกินมะเขือพวงตั้งแต่วันนี้

มีการศึกษาวิจัยพบว่า เครื่องดื่มน้ำมะเขือพวงสามารถลดระดับอนุมูลอิสระในเลือดของหนูที่เป็นโรคเบาหวานได้ ทำให้ไขมันไม่ดี และระดับน้ำตาลในเลือดลดลงดังนั้น การให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานรับประทานมะเขือพวงระหว่างการรักษาควบคู่ไปกับทานยาแผนปัจจุบันจะยิ่งช่วยได้มากกว่าเดิม

4 โรคร้ายมีโอกาสหายขาด เมื่อทาน มะเขือพวง ช่วยลดอนุมูลอิสระ มีเส้นใยที่ช่วยดูดซับไขมันส่วนเกิน

2. โรคความดันโลหิตสูงและปัญหาเกล็ดเลือด

งานวิจัยในแคเมอรูนพบว่า เมื่อนำมะเขือพวงสกัดผสมแอลกอฮอล์มาทดลองกับหนู ปรากฎว่าอัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิตลดลง พร้อมทั้งยังสามารถหยุดการรวมตัวของเกล็ดเลือดได้ด้วย ดังนั้น การรับประทานมะเชือพวงจึงช่วยให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงและมีปัญหาเกล็ดเลือด มีอาการที่ดีขึ้นได้มากขึ้น

3. อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

นอกจากผลไม้พวกเบอร์รี่จะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงแล้ว มะเขือพวงที่เป็นผักพื้นบ้านก็มีสารตัวนี้อยู่สูงเช่นกัน ไม่ต้องไปหาซื้อผลไม้ราคาแพงเลย เพราะแค่กินผักพื้นบ้านก็มีประโยชน์ที่ดีไม่ต่างกัน

โดยในปีพ.ศ. 2551 มีงานวิจัยนำมะเขือ 11 ชนิดในประเทศไทยมาสกัดหาสารต้านอนุมูลอิสระ ผลปรากฎว่า มะเขือพวงมีสารต้านอนุมูลอิสระมากที่สุดในบรรดามะเขือทุกชนิด อย่ารอช้าตักมะเขือพวงใส่ปากกันเถอะ

4 โรคร้ายมีโอกาสหายขาด เมื่อทาน มะเขือพวง ช่วยลดอนุมูลอิสระ มีเส้นใยที่ช่วยดูดซับไขมันส่วนเกิน

4. แผลในกระเพาะอาหาร

ใครที่กำลังป่วยเป็นโรคแผลในกระเพาะอาหารจากการทานอาหารที่ไม่เหมาะสมหรือจากความเครียด เมื่อคุณได้ทานมะเขือพวงไปแล้ว คุณจะไม่ผิดหวังแน่ๆ เพราะ

4 โรคร้ายมีโอกาสหายขาด เมื่อทาน มะเขือพวง ช่วยลดอนุมูลอิสระ มีเส้นใยที่ช่วยดูดซับไขมันส่วนเกิน

ในปี 2551 กลุ่มนักวิจัยในประเทศแคเมอรูน ค้นพบว่า มะเขือพวงสามารถต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหารได้ เพราะในมะเขือพวงมีสารกลุ่มฟลาโวนอยด์และไทรเทอร์พีน ซึ่งมีฤทธิ์ต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหารจากแอลกอฮอล์หรือความเครียดได้นั่นเอง

ไม่น่าเชื่อว่าสมุนไพรเม็ดกลมๆที่มีรสชาติไม่อร่อยถูกปากใครๆสักเท่าไหร่จะมีคุณประโยชน์ที่ยอดเยี่ยมมากขนาดนี้ เวลาที่คุณทานน้ำพริกกะปิหรือแกงไทยๆครั้งต่อไป ก็อย่าเขี่ยมะเขือพวงออกเลยนะคะ เพราะสิ่งเหล่านี้มีประโยชน์เน้นๆ ทานมันเข้าไปบ้างเพื่อร่างกายที่แข็งแรงตลอดไป

สมุนไพรของไทยเรานี่ มีแต่ของดีๆ ทั้งนั้น แถมยังราคาถูกมากกว่าผักผลไม้เมืองนอกตั้งเยอะ สรรพคุณก็เหลือล้นรับประทานเลยทีเดียว ใครที่ไม่เคยกินหรือไม่ชอบกิน ก็หันมาลองกินดูสักนิด ค่อยๆฝึกทานไป รับรองว่ามีประโยชน์มากกว่าโทษแน่ๆ

ที่มา:  thaijobsgov.com

อัพเดทล่าสุด