รู้หรือไม่ สิ่งที่ติดออกมากับแผ่น ไม่ใช่สิวเสี้ยน แต่เป็น….!ที่ทุกคนเข้าใจผิดมาตลอด MUSLIMTHAIPOST

 

รู้หรือไม่ สิ่งที่ติดออกมากับแผ่น ไม่ใช่สิวเสี้ยน แต่เป็น….!ที่ทุกคนเข้าใจผิดมาตลอด


2,346 ผู้ชม

คนส่วนใหญ่มีประสบการณ์ในการใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยนมากันบ้างแล้ว เมื่อลอกออกมาบนแผ่นก็จะมีสิวเสี้ยนติดออกมาเหมือนหนามเล็กๆเต็มไปหมด  แต่เมื่อเร็วๆนี้มีแพทย์ผูัเชี่ยวชาญด้านผิวหนังเฉพาะออกมาชี้แจงว่า ที่ดึงติดออกมานั้น “ไม่ใช่สิวเสี้ยน ” แต่เป็น….!


รู้หรือไม่ สิ่งที่ติดออกมากับแผ่น ไม่ใช่สิวเสี้ยน แต่เป็น….!ที่ทุกคนเข้าใจผิดมาตลอด

แผ่นลอกสิวเสี้ยน เชื่อกันว่าทุกคนคงคุ้นเคยกันดี ซึ่งคนส่วนใหญ่มีประสบการณ์ในการใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยนมากันบ้างแล้ว เมื่อลอกออกมาบนแผ่นก็จะมีสิวเสี้ยนติดออกมาเหมือนหนามเล็กๆเต็มไปหมด  แต่เมื่อเร็วๆนี้มีแพทย์ผูัเชี่ยวชาญด้านผิวหนังเฉพาะออกมาชี้แจงว่า ที่ดึงติดออกมานั้น “ไม่ใช่สิวเสี้ยน ” แต่เป็น….!

สื่อต่างประเทศรายงานว่า บล็อกเกอร์ทางการแพทย์ของไต้หวันได้มีผู้เชี่ยวชาญออกมาชี้แจงว่า “อยากให้ทุกคนได้รู้ว่าสิ่งที่ติดมากับ ..แผ่นลอกสิวเสี้ยน.. มันคืออะไรกันแน่?”  คนทั่วไปจะรู้จักในนาม “สิวเสิ้ยน”.. “สิวอุดตัน”

หรือที่เรียกว่า comedo คือ การหลั่งไขมันส่วนเกินหรือ การเผาผลาญที่ผิดปกติของ Keratin  (เป็นเส้นใยโปรตีนชนิดหนึ่งที่ปกคลุมอยู่ที่ผิวหนังชั้นนอกสุด/หนังกำพร้าของคน) จนทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขน

สิวไม่อักเสบ แบ่งเป็น 2 ชนิด

   1.สิวหัวปิด หรือ สิวหัวขาว (white head)  จะเห็นเป็นตุ่มเล็ก ๆ หัวขาว ๆ เนื่องจากมีการอุดตัน การจะใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยวเพื่อดึงมันออกมาจะเป็นไปได้ยากมาก

   2.สิวหัวเปิด หรือ สิวหัวดำ (Black head) เป็นสิวที่มีหัวสีเข้มหรือดำนั้นจะมีหัวสิวที่มองเห็นอย่างชัดเจน ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนสีของสารภายนอก หัวสิวสีเข้มนี้ ด้านล่างเป็นเหมือนภูเขาน้ำแข็ง หัวเล็ก ร่างใหญ่ทำให้ดึงออกมายากเช่นกัน

รู้หรือไม่ สิ่งที่ติดออกมากับแผ่น ไม่ใช่สิวเสี้ยน แต่เป็น….!ที่ทุกคนเข้าใจผิดมาตลอด

เมื่อสิวเสี้ยนดึงออกมายากขนาดนี้ แล้วสิ่งที่ติดออกมากับแผ่นลอกสิวเสี้ยนคืออะไรละ?

ที่แท้แล้วสิ่งที่เราเรียกว่า สิวเสี้ยน (sebaceous filaments) นั้นแพทย์ผูัเชี่ยวชาญด้านผิวหนังเรียกมันว่า Sebum ก็คือ “ความมัน” จากผิวหนังของเรา ซึ่งประกอบไปด้วยไขมัน แว็กซ์ หรือขี้ผึ้ง คอเลสเตอเรล กลีเซอร์ไรด์ และสควอเลนท์ ซึ่งเจ้า Sebum ที่ว่านี้ก็ถูกผลิตออกมาจาก sebaceous glands หรือ “ต่อมไขมัน” ที่มีไปทั่วตามร่างกายเรา ยกเว้นอยู่ 2 ที่คือ บริเวณฝ่ามือ และฝ่าเท้าค่ะ (ด้วยเหตุนี้ฝ่ามือกับฝ่าเท้าเราเลยไม่เคยมันแผล็บเลย)

รู้หรือไม่ สิ่งที่ติดออกมากับแผ่น ไม่ใช่สิวเสี้ยน แต่เป็น….!ที่ทุกคนเข้าใจผิดมาตลอด

เพราะฉะนั้นแล้วเวลาเราใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยนติดจมูกสิ่งที่ติดออกมาด้วยนั้นคือ “ไขมันและขนเส้นเล็กๆ” นั้นเอง

แพทย์ยังบอกอีกว่า มีหลายคนที่สังเกตเห็นว่าทุกครั้งหลังใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยนดึงสิวเสี้ยนออกมานั้น ผ่านไปไม่นานก็จะกลับมาเป็นซ้ำอีก นั่นเป็นเพราะว่ามันคือกระบวนการทำงานในร่างกายที่ผลิตไขมันออกมาเพื่อปกป้องผิว เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

แพทย์ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า “การใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยนนั้นเป็นเพียงวิธีแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเพียงชั่วคราวเท่านั้น ไม่สามารถทำให้หายขาดได้ หากใช้บ่อยเกินไปยังก่อให้เกิดผลเสียต่อผิวหนังชั้นนอก มีอาการระคายเคืองผิวหนัง ทำให้แพ้ง่าย แนะนำว่าควรไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อทำการรักษาให้ถูกวิธีจะดีกว่า”

ที่มา: TVBS News,  Liekr

อัพเดทล่าสุด