ไม่เคยรู้มาก่อน เขียง ต้มน้ำเดือดๆ พอเห็นผลปุ๊บต้องตะลึง MUSLIMTHAIPOST

 

ไม่เคยรู้มาก่อน เขียง ต้มน้ำเดือดๆ พอเห็นผลปุ๊บต้องตะลึง


1,412 ผู้ชม

เขียงเป็นอุปกรณ์ภายในบ้านที่ใช้สำหรับ ทำอาหารหลายคนก็คงจะมีวิธีการล้างแบบทั่วไปนั้นคือล้างด้วยน้าล้างจานหรือน้ำป่าวแต่ท่านสังเกตไหมว่าเขียงเมื่อใช้ไปเป็นเวลานานจะกลายเป็นสีดำ....


เขียงเป็นอุปกรณ์ภายในบ้านที่ใช้สำหรับ ทำอาหารหลายคนก็คงจะมีวิธีการล้างแบบทั่วไปนั้นคือล้างด้วยน้าล้างจานหรือน้ำป่าวแต่ท่านสังเกตไหมว่าเขียงเมื่อใช้ไปเป็นเวลานานจะกลายเป็นสีดำ ไม่น่าที่จะนำมาใช้อีกต่อไป แต่คุณรู้ไหมว่าเขียงที่สกปรกนั้นสามารถทำให้ขาวได้เหมือนเดิม  ราวกับซื้อเขียงใหม่เลยทีเดียว วันนี้ทีมงานสยามนิวส์จึงมีวิธีการ ทำความสะอาดแบบต้มมาฝาก ไปดูกันเลย

ไม่เคยรู้มาก่อน เขียง ต้มน้ำเดือดๆ พอเห็นผลปุ๊บต้องตะลึง

เขียงไม้ ที่มีใช้ประจำในทุกครัวเรือน เมื่อใช้ไปนานๆ (หรืออาจไม่นาน) มักมีเศษอาหารและไขมันฝังตัวอยู่บนเนื้อไม้ ซึ่งจะทำให้เขียงสกปรก และเกิดเชื้อโรควันนี้ไข่เจียวจึงนำวิธีการความสะอาดเขียง โดยการนำเขียงไปต้มในน้ำเดือด เพราะจะทำให้เศษอาหารและคราบไขมันหลุดออกจากเขียง และขามสะอาดน่าใช้อีกต่อไป

1.สภาพก่อนต้มก่อนต้ม

ไม่เคยรู้มาก่อน เขียง ต้มน้ำเดือดๆ พอเห็นผลปุ๊บต้องตะลึง

2. ระหว่างการต้มในน้ำเดือด 15 นาที โดยคว่ำหน้าเขียงที่ใช้งานให้อยู่ด้านล่าง (ในรูปถือว่าไขมันหลุดออกมาน้อย เนื่องจากเคยต้มมาก่อนหน้านี้แล้ว

ไม่เคยรู้มาก่อน เขียง ต้มน้ำเดือดๆ พอเห็นผลปุ๊บต้องตะลึง

3. นำเขียงขึ้นมาทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจาน จากนั้นผึ่งให้แห้ง โดยไม่ต้องตากแดด เพราะความร้อนในตัวเขียงจะทำให้เขียงแห้งอย่างรวดเร็ว

ไม่เคยรู้มาก่อน เขียง ต้มน้ำเดือดๆ พอเห็นผลปุ๊บต้องตะลึง

นอกจากนี้ท่านยังสามารถใช้วิธีเหล่านี้ได้ หากเขียงของท่านไม่ได้สกปรกมากและไม่สะดวกที่จะต้ม

1. ทำความสะอาดเขียงด้วยมะนาว เริ่มจากการหั่นมะนาวออกเป็นครึ่งลูก บีบน้ำมะนาวลงไปบนเขียง แล้วใช้เปลือกมะนาวขัดอาจจะนำเกลือป่นมาโรยบริเวณหน้าเขียงด้วยก็ได้ หลังจากขัดแล้วทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที นำไปล้างทำความสะอาดและนำไปผึ่งแดดให้แห้งก่อนเก็บ

2. ทำความสะอาดเขียงด้วยน้ำส้มสายชู เช็ดทำความสะอาดเขียงให้ทั่วด้วยน้ำส้มสายชู ใช้มีดขูดบริเวณที่มีสิ่งสกปรกติดค้างอยู่ จากนั้นนำน้ำต้มสุกมาราดให้ทั่วเขียง แล้วนำไปผึ่งแดดให้แห้งก่อนเก็บ

3. ทำความสะอาดเขียงด้วยเบคกิ้งโซดา นำเบคกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำประมาณ 800 ซีซี คนให้เข้ากันแล้วเทลงบนเขียง ใช้แปรงหรือมีดขูดบริเวณที่เป็นคราบ จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด แล้วนำไปผึ่งแดดให้แห้งก่อนเก็บ

หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเหล่าแม่บ้านและผู้คนที่นิยมทำอาหารกันทุกท่าน อย่าลืมแชร์ความรู้ดีๆอย่างนี้ออกไปให้คนอื่นได้นำไปใช้กันเยอะๆนะ

ที่มา:  www.siamnews.com

อัพเดทล่าสุด