https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
สิวปัญหาโลกแตกของวัยรุ่น ใครชอบบีบสิวควรอ่าน MUSLIMTHAIPOST

 

สิวปัญหาโลกแตกของวัยรุ่น ใครชอบบีบสิวควรอ่าน


4,160 ผู้ชม

ในวัยรุ่น สิวมักมีสาเหตุเกิดจากการเพิ่มขึ้นของแอนโดรเจนเช่นฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงวัยแรกรุ่น โดยไม่คำนึงถึงเพศ สิวมักเกิดขึ้นมากในผิวที่มีจำนวนต่อมน้ำมันมาก....


สิวปัญหาโลกแตกของวัยรุ่น ใครชอบบีบสิวควรอ่าน

สิว เป็น โรคผิวหนังที่พบบ่อยของมนุษย์ มีลักษณะของเซโบเรีย (ผิวสีแดงเกล็ด) คอมีโดน (สิวหัวดำและสิวหัวขาว), พาพูล (สิวเสี้ยน), โนดูล (สิวขนาดใหญ่), สิวเม็ดเล็ก และอาจทำให้เกิดแผลเป็น นอกเหนือจากการทำให้เกิดแผลเป็น ผลกระทบหลักคือทางด้านจิตใจ เช่น ลดความเชื่อมั่นในตนเองลง และในกรณีที่รุนแรงมาก จะทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าหรือการฆ่าตัวตาย การศึกษาหนึ่งได้ประมาณการอุบัติการณ์ของความคิดฆ่าตัวตายในผู้ป่วยที่เป็นสิวมีอยู่ 7.1%

ในวัยรุ่น สิวมักมีสาเหตุเกิดจากการเพิ่มขึ้นของแอนโดรเจนเช่นฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงวัยแรกรุ่น โดยไม่คำนึงถึงเพศ สิวมักเกิดขึ้นมากในผิวที่มีจำนวนต่อมน้ำมันมาก ซึ่งบริเวณเหล่านี้รวมถึงใบหน้า ส่วนบนของหน้าอก และหลังลดสิวอักเสบรุนแรงเป็นการติดเชื้อ

แต่สิวยังสามารถปรากฏในหลายรูปแบบของการไม่ติดเชื้อการเปลี่ยนแปลงของผิวมีสาเหตุเกิดจากการเปลี่ยนแปลงในหน่วยไพโลเซบาเซียส โครงสร้างผิวประกอบด้วยรูขุมขนและต่อมไขมัน การเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นต้องใช้แอนโดรเจนกระตุ้น

สิวเกิดขึ้นมากที่สุดในช่วงวัยรุ่น มีผลกระทบประมาณ 80-90% ของวัยรุ่นในโลกตะวันตก อัตราที่ต่ำกว่าจะมีการรายงานในบางสังคมชนบท ในปี 2010 เป็นที่คาดประมาณการว่าเป็น 8 โรคที่พบมากที่สุดทั่วโลก ซึ่งส่งผลกระทบต่อ 650,000,000 คนทั่วโลก สำหรับคนส่วนใหญ่ สิวลดลงเมื่อเวลาผ่านไปและมีแนวโน้มที่จะหายไป - หรืออย่างน้อยลดลงมาก – เมื่อมีอายุ 25 อย่างไรก็ตาม ไม่มีทางที่จะคาดการณ์ได้ว่า จะใช้เวลานานเพียงใดสิวจึงจะหายไป และบางรายอาจตกอยู่ในสภาวะเป็นสิวในช่วงวัยสามสิบ วัยสี่สิบ และอายุมากกว่านั้น ถึงกระนั้นแล้วก็ยังมีบางคนที่อายุมากกว่านั้น ยังเป็นสิวอยู่

สิวปัญหาโลกแตกของวัยรุ่น ใครชอบบีบสิวควรอ่าน

กระบวนการเกิดสิว

สิวมักเกิดบริเวณ Seborrhic area ซึ่งผิวหนังบริเวณนั้นมี Pilosebaceous unit ชนิด Sebaceous follicle,เป็น follicleที่ประกอบไปด้วย small villus hair และ large multiacina sebaceous gland เมื่อมีการกระตุ้นSebaceous glandมากเกินพอดีจะสร้างไขมัน (Sebum) มามากขึ้น ไขมันนี้ประกอบด้วย triglyceride, ester, ไข และสารอื่น ๆ หากไขมันถูกผลิตมากจะระบายออกทางรูขุมขนไม่ทัน และค้างใน follicle, ไขมันจะกระตุ้นให้ Keratinocyte สร้างเคราทินมามากขึ้น และจับตัวกันแน่นผิดปรกติเกิดเป็นสิวอุดตัน (Comidone)

ต่อมาการอุดตันนั้นทำให้เกิดสภาพไร้ออกซิเจนในรูขุมขน แบคทีเรีย P.acne จะเจริญเติบโตได้ดีและย่อยสลายไขมันเป็นสารที่มีความสามารถrecruitเม็ดเลือด ขาวมาที่บริเวณนั้นและก่อให้เกิดการอักเสบตามมา จึงเกิดเป็นสิวอักเสบ พออายุ 40 ขึ้นไป สิวจะไม่ขึ้นอีกต่อไป

วิธีบีบสิว

1. ทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาด และเปิดรูขุมขนบนใบหน้าด้วยการล้างหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิห้อง แล้วใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นบิดหมาดๆเช็ดหน้าอีกรอบ

2.ค่อยๆ บรรจงเอามือเราค่อยๆ ลูบหน้าหาเป้าหมายค่ะ
ข้อดีของการบีบสิวเองคือ เราจะรู้ตำแหน่งที่ชัดเจนของมัน หลังจากที่หาเม็ดสิวเจอแล้ว ให้ใช้เข็มที่เตรียมไว้จิ้มเข้าไปตรงหัวมันค่ะ จิ้มเบาๆ นะคะ ไม่ต้องลึกมาก

3. หลังจากที่เปิดหัวสิวด้วยเข็มแล้ว ให้ใช้ที่กดสิววางลงบริเวณหัวสิว แล้วออกแรงกดค่ะ ขั้นตอนนี้ต้องระวังนิดนึงนะคะ เพราะถ้ากดไม่แรงพอ หรือเปิดหัวสิวด้วยเข็มไม่ลึกพอ แล้วหัวสิวข้างในจะไม่ผุดออกมา ซึ่งหากเอาหัวสิวออกมาไม่ได้ บริเวณที่กดนั้นจะกลายไปสิวอักเสบต่อไปค่ะ

4. หลังจากที่กดสิวให้หัวสิวโผล่ออกมาแล้ว ให้ใช้สำลี หรือสำลีก้านค่อยๆ เช็ดออก ตรงไหนที่มีเลือดออกก็ให้ซับเลือดให้แห้ง จากนั้นซับหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิห้อง เช็ดทำความสะอาดหน้าให้สะอาด แล้วใช้ยาแต้มสิวแต้มหัวสิวบริเวณที่ถูกกดออกไปค่ะ

มีใครชอบดูคลิปบีบสิวบ้าง คอมเม้นต์หน่อยสิ

ที่มา: board.postjung.com

อัพเดทล่าสุด