https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ท่านั่งมหันตภัย W-Shape ที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม MUSLIMTHAIPOST

 

ท่านั่งมหันตภัย W-Shape ที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม


6,163 ผู้ชม

ท่านั่ง W-Shape เป็นท่านั่งที่เด็กหลายคน “ติด” โดยไม่รู้ตัว เพราะ เป็นท่านั่งที่สบาย เด็กรู้สึกทรงตัวได้ดี มั่นคง ไม่เซ....


ท่านั่งมหันตภัย W-Shape ที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม

ท่านั่ง W-Shape เป็นท่านั่งที่เด็กหลายคน “ติด” โดยไม่รู้ตัว เพราะ เป็นท่านั่งที่สบาย เด็กรู้สึกทรงตัวได้ดี มั่นคง ไม่เซ

เมื่อเด็กนั่งท่านี้จะใช้มือได้อย่างอิสระถนัดสบายจึงเป็นท่านั่งที่เด็กเลือกเสมอเมื่อต้องทำกิจกรรมบนพื้น

แต่...ท่านั่งนี้กลับเป็นมหันตภัยร้ายแรงต่อโครงสร้างของร่างกายส่วนล่างตั้งแต่สะโพก ขา และท่าเดินอันส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันและบุคลิกภาพของเด็กที่ไม่ดีในระยะยาว

ท่านั่งมหันตภัย W-Shape ที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม

ท่านั่ง W - Shape หรือ W - Shape Sitting คือท่านั่งกับพื้นที่เด็กพับหัวเข่าแล้วขาส่วนล่างและปลายเท้าชี้ไปที่ก้น เมื่อมองดูจะเหมือนตัว W ตามภาพที่ใช้ประกอบบทความ

เมื่อเด็กนั่งท่านี้จนเป็นนิสัยจะเกิดผลกระทบต่อเด็กดังต่อไปนี้

1. มีปัญหาเรื่องโครงสร้างกระดูกส่วนขา และพัฒนาการด้านการควบคุมการทรงตัวล่าช้า

2. มีปัญหาเรื่องการใช้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆให้ทำงานร่วมกันได้ดี เช่น เด็กจะมีการใช้กล้ามเนื้อไม่คล่องแคล่ว กระโดดขาเดียวได้ไม่ราบรื่น การก้าวเดิน ขึ้นบันไดรวมถึงพัฒนาการการใช้กล้ามเนื้อขาในระดับต่อไปจะมีปัญหา

3. ท่านั่ง W -Shape ทำให้ข้อต่อสะโพกมีการบิดตัวเข้าด้านในซึ่งมีผลต่อการทรงตัว และนำไปสู่โครงสร้างขาที่มีลักษณะโก่ง เข่าสองข้างหันเข้าหากัน (Knock - kneed Position) บางรายเข่าติดกันแม้จะยืดขาให้ตรงแล้วก็ตาม

4. ทำให้เด็กไม่ได้ใช้ลำตัว การเอื้อม การลุกขึ้นยืนด้วยการใช้อวัยวะต่างๆในร่างกายทำงานร่วมกัน ทำให้พัฒนาการที่ควรได้ใช้ตามวัยไม่ได้ใช้งานอย่างเต็มศักยภาพตามที่ควรจะเป็น อาจเกิดภาวะพัฒนาการล่าช้าตามมา

พ่อแม่ ครู และผู้เลี้ยงดูสามารถช่วยเด็กได้โดย

1. ฝึกให้เด็กนั่งท่าที่เหมาะสม เช่น นั่งขัดสมาธิหลังตรง (Cross legged) นั่งกางขาหรือนั่งบนเบาะ / เก้าอี้ที่เด็กนั่งสบาย

2. เตือนด้วยวาจาโดยหลีกเลี่ยงคำต่อว่า เพราะ เด็กนั่งท่านี้โดยไม่รู้ตัว เช่น

“เปลี่ยนท่านั่งใหม่ดีกว่านะคะ”

“เก็บขาไว้ข้างในนะคะ”

หรือพ่อแม่อาจนั่งท่าขัดสมาธิหรือนั่งกางขาให้ลูกลองทำตาม

3. ให้คำชมเมื่อลูกเปลี่ยนท่านั่งไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนด้วยตัวเองหรือพ่อแม่เตือนก็ตาม เช่น เก่งจังเลย หนูนั่งได้ถูกต้องแล้วจ้า / แม่ดีใจจังที่หนูเปลี่ยนท่านั่งด้วยตัวเอง เป็นต้น

สรีระร่างกายเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเกี่ยวข้องกับเรื่องสุขภาพ เมื่อมีสิ่งหนึ่งทำงานได้ไม่ดีก็จะส่งผลต่อสิ่งอื่นที่ทำงานร่วมกันด้วย กระดูกขาที่ผิดปกติจากท่านั่ง W-Shape ทำให้เด็กเดินลำบาก เมื่อยล้าง่าย บุคลิกภาพไม่ดีซึ่งอาจส่งผลให้เด็กเกิดความไม่มั่นใจในตนเอง และวิตกกังวลในระยะยาว น่าเสียดายที่โครงสร้างร่างกายของเด็กคนหนึ่งจะผิดปกติไปจากการมองข้ามเรื่องที่ผู้ใหญ่รอบตัวควรให้ความสำคัญ

ฝึกให้ลูกนั่งในท่าที่ถูกต้องเหมาะสมเพื่อโครงสร้างร่างกายที่แข็งแรง และพัฒนาการที่ดีตั้งแต่วันแรกที่ลูกนั่งนะคะ

ด้วยรักและห่วงใยจากใจ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ครูปุ๊ก  Play Academy Thailand

อัพเดทล่าสุด