https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
โยเกิร์ต ลดความอ้วน นมเปรี้ยวสารพัดประโยชน์ กินโยเกิร์ต ลดความอ้วน MUSLIMTHAIPOST

 

โยเกิร์ต ลดความอ้วน นมเปรี้ยวสารพัดประโยชน์ กินโยเกิร์ต ลดความอ้วน


1,045 ผู้ชม


มุสลิมไทยดอทคอม โยเกิร์ต ลดความอ้วน นมเปรี้ยวสารพัดประโยชน์
info.muslimthaipost.com
โยเกิร์ต
 
นมเปรี้ยวที่คนไทยรู้จักในรูปแบบต่างๆ  อาจจะไม่ใช่นมเปรี้ยวที่เรากำลังจะกล่าวถึงเพราะ โยเกิร์ตหรือนมเปรี้ยวที่ดีจะต้องมีแบคทีเรียที่ยังมีชีวิตอยู่  จุดประสงค์ของการรับประทานนมเปรี้ยวที่ถูกต้องคือ การรับประทานแบคทีเรียที่ยังมีชีวิตจำนวนมาก(ประมาณ หมื่นล้านต้วต่อกรัม)เพื่อหวังผลต่อสุขภาพ 

ส่วนนมเปรี้ยวที่เราหาซื้อกันในท้องตลาดทำขึ้นโดยมีการปรุงแต่งรสชาติให้อร่อย บางชนิดไม่สมควรเรียกว่าโยเกิร์ตเสียด้วยซ้ำเพราะนำไปพาสเจอร์ไรซ์(ฆ่าเชื้อที่อุณหภูมิสูง)และนำมาบรรจุกล่อง  ที่จริงน่าจะเรียกว่าซากโยเกิร์ต  บางชนิดก็มีการใส่น้ำตาลมากจนน่าสงสัยว่าท่านจะได้ประโยชน์ได้เต็มที่หรือไม่  บางชนิดก็มีการเจือจางจนปริมาณแบคทีเรียเหลืออยู่น้อยมาก

แบคทีเรียที่ดีในโยเกิร์ต ได้แก่ แลคโตบาซิลัส เอซิโดฟิลลัส( Lactobacillus acidophillus) แลคโตบาซิลัส  บัลการิคัส ( Lactobacillus bulgaricus)  และ สเตรปโตคอคคัส เทอร์โมฟิลลัส ( Streptococcus thermophillus)

โยเกิร์ตสามารถ ทำได้จากนมชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น นมสด นมพร่องมันเนย หรือ นมถั่วเหลือง โดยการใช้แบคทีเรีย แลคโตบาซิลัส เอซิโดซิส และ สเตรปโตคอคคัส เทอร์โมฟิลลัส เป็นหลักใส่ลงไปหมักผลิตภัณฑ์นมต่างๆ   แบคทีเรียเหล่านี้ช่วยย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมให้เป็นกรดแลคติคทำให้มีภาวะกรดและมีรสเปรี้ยว

ดังนั้นโยเกิร์ตที่ดีควรทำจากนมชนิดต่างๆและแบคทีเรียที่ดีเท่านั้น ไม่ควรมีส่วนผสมอย่างอื่นเข้าไปเจือปน  ไม่ว่าจะเป็นน้ำตาล สี  สารเจลาติน รสสังเคราะห์ ส่วนผสมเหล่านี้ล้วนทำให้คุณค่าของโยเกิร์ตด้อยลง  แม้ว่าเราอาจจะไม่คุ้นเคยต่อรสโยเกิร์ตธรรมชาติ  แต่ขอให้คำนึงถึงประโยชน์ที่จะได้รับ ท่านก็จะสามารถรับประทานโยเกิร์ตธรรมชาติด้วยความสบายใจและอร่อย
โยเกิร์ต ลดความอ้วน

ร่างกายของคนเรานั้น เต็มไปด้วยแบคทีเรียหลากหลายชนิดด้วยกันโดยเฉพาะในกระเพาะอาหารและลำไส้ ไม่เพียงแต่พวกมันจะแย่งอาหารที่เรากินเข้าไปเท่านั้น แต่การที่พวกมันอยู่ในร่างกายเรากลับมีประโยชน์ พวกมันช่วยในการย่อยอาหารและสารอาหาร กำจัดเชื้อที่มีโทษต่อร่างกายที่ปนเปื้อนมากับอาหาร ช่วยเสริมความแข็งแร็งและภูมิคุ้มกันโรค บางชนิดที่อยู่ในลำไส่ใหญ่ก็สังเคราะห์วิตามินเช่น วิตามิน B12 และวิตามิน K
แบคทีเรีย Lactobacillus เป็นแบคทีเรียที่พบในโยเกิร์ต นมเปรี้ยว หรือผลิตภัณฑ์นมอื่นๆ มีประโยชน์ในการช่วยป้องกันอาการท้องเสียหรือท้องอืด เสริมภูมิคุ้มกัน และช่วยในกระบวนการเผาผลาญอาหารให้กับร่างกาย
โดยทีมงานได้เลี้ยงหนูด้วยอาหารปกติบวกกับเครื่องดื่มที่มี Probiotic Lactobacillus โดยหนูเหล่านั้นพิเศษที่พวกมันถูกเปลี่ยนแบคทีเรียที่แบคทีเรียในลำไส้ให้เป็นแบคทีเรียชนิดเดียวกับที่พบในลำไส้ของคนเรา หลังจากนั้นทีมงานได้ตรวจเลือด ปัสสาวะ อุจจาระ และตับของหนู พบว่าหนูในกลุ่มตัวอย่างนั้นมีน้ำดี (bile acids) ที่ผลิตมาจากตับ (ซึ่งช่วยในการทำให้ไขมันแตกตัว) นั้นแตกต่างไปจากกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้รับ Probiotic
ทีมงานคาดว่า Probiotic นั้นคงช่วยสลายน้ำดีซึ่งทำให้ไขมันแตกตัวได้น้อยลง ดังนั้น ไขมันส่วนหนึ่งจึงถูกขับไปจากร่างกาย (ทางอุจจาระ) โดยที่ไม่ถูกดูดซึม
ในเรื่องการลดความอ้วน เมื่อผู้บริโภครับประทานโยเกิร์ตหรือผลิตภัณฑ์อาหารอื่นที่มีแบคทีเรียประเภท Probiotic นี้เข้าไป มันก็จะช่วยโดยการทำให้การดูดซึมไขมันของระบบการย่อยอาหารลดลง แล้วก็จะส่งผลน้ำหนักตัวก็จะลดตามลงไปได้
แหล่งข้อมูล : goodhealth.co.th, vcharkarn.com

อัพเดทล่าสุด