https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ระบบย่อยอาหารของปลา ระบบย่อยอาหารของปลานิล ทางเดินอาหารของปลา MUSLIMTHAIPOST

 

ระบบย่อยอาหารของปลา ระบบย่อยอาหารของปลานิล ทางเดินอาหารของปลา


35,371 ผู้ชม


ทางเดินอาหารของปลา ระบบย่อยอาหารของปลา

ปลา (Fish)

ทางเดินอาหารของปลาชนิดกินพืช และชนิดกินสัตว์ จะแตกต่างกัน โดยปลากินสัตว์จะมีทางเดินอาหารที่สั้นกว่า แต่ผนังทางเดินอาหารแข็งแรงกว่าปลากินพืช

โครงสร้างเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารของปลาประกอบด้วยส่วนต่างๆ ดังนี้

1. ปาก (Mouth) ภายในปากมีฟัน ใช้สำหรับจับอาหารให้มั่นคงมากกว่าใช้เคี้ยวอาหาร มีต่อมเมือก แต่ไม่มีต่อมน้ำลาย มีลิ้นทำหน้าที่รับรสอาหาร

2. คอหอย (Pharynx) เป็นบริเวณที่มีทางแยกเข้าสู่เหงือก เพื่อให้น้ำที่เข้าทางปากผ่านเหงือกออกมา ซึ่งเป็นการหายใจของปลา ส่วนอาหารจะผ่านเข้าสู่ทางเดินอาหารต่อไป

3. หลอดอาหาร (Esophagus) ทำหน้าที่เป็นทางผ่านของอาหารZ

4. กระเพาะอาหาร (Stomach) ทำหน้าที่ย่อยอาหารทางเคมีระยะหนึ่ง ปลายกระเพาะอาหารจะคอดเล็กลง มีกล้ามเนื้อเป็นลิ้นปิดเปิด เรียกว่า Pyloric Valve ทำหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนที่ของอาหารจากกระเพาะอาหารลงสู่ลำไส้

5. ลำไส้ (Intestine) เมื่ออาหารผ่านการย่อยในกระเพาะอาหารลงสู่ลำไส้โดยการขยายตัวของ Pyloric Valve อาหารจะถูกย่อยทางเคมีโดยน้ำย่อยจาก Pyloric Caeca ได้เป็นสารอาหารวึ่งจะถูกดูดไปเลี้ยงร่างกายต่อไป

6. ทวาหนัก (Anus) อยู่ปลายสุดของลำไส้ เปิดออกสู่ภายนอกตรงบริเวณส่วนหน้าของ Anal Fin ทำหน้าที่ขับถ่ายกากอาหาร

7. ตับ (Liver) มีขนาดใหญ่ อยู่ภายในช่องท้องตอนหน้าใกล้กับหัวใจ ทำหน้าที่สร้างน้ำดีเก็บไว้ในถุงน้ำดี (Gall Bladder) ซึ่งมีท่อน้ำดี (Bile Duct) เปิดสู่ลำไส้

อัพเดทล่าสุด