ครูพันธุ์ใหม่ ข่าวสารการศึกษา ศธ.คุมเข้มรับเงินและทรัพย์สินบริจาคสถานศึกษา MUSLIMTHAIPOST

 

ครูพันธุ์ใหม่ ข่าวสารการศึกษา ศธ.คุมเข้มรับเงินและทรัพย์สินบริจาคสถานศึกษา


612 ผู้ชม


ข่าวสารการศึกษา
ศธ.คุมเข้มรับเงินและทรัพย์สินบริจาคสถานศึกษา

คมชัดลึก : ศธ.ออกระเบียบคุมเข้มการรับเงินและทรัพย์สินบริจาคของสถานศึกษา จี้ออกใบเสร็จรับเงินกำกับทุกครั้ง และห้ามรับบริจาคที่มีเงื่อนไขแลกเปลี่ยนเกินความเหมาะสม กรณีบริจาคที่ดินหรือสิ่งของเกิน 1 แสนบาท ต้องตั้งกรรมการตรวจสอบ-ประเมินทรัพย์สินและลงบันทึก 
 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ได้ลงนามในระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการรับเงินหรือทรัพย์สินที่มีผู้บริจาคให้แก่สถานศึกษา พ.ศ.2552 เมื่อวันที่ 29 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งปรับปรุงมาจากระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการรับจ่ายเงินบริจาคโดยมีวัตถุประสงค์ พ.ศ.2524 นั้น กำหนดให้สถานศึกษาสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ และสถานศึกษาเอกชน แต่ไม่รวมถึงสถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยสถาบันอุดมศึกษาเอกชน สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และสถาบันการอาชีวศึกษาตามกฎหมายอาชีวศึกษา สามารถรับเงินบริจาคได้ แต่ห้ามมิให้สถานศึกษารับเงินบริจาคที่ผู้บริจาคระบุเงื่อนไขที่เป็นภาระเกินความจำเป็น

 นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า สถานศึกษาต้องให้ใบเสร็จรับเงินแก่ผู้บริจาคโดยระบุชื่อผู้บริจาคและจำนวนเงินที่บริจาค ในกรณีที่ผู้บริจาคระบุวัตถุประสงค์ของการบริจาคเงินไว้ให้ระบุไว้ในใบเสร็จรับเงินด้วย กรณีมีผู้จัดหาหรือจัดสร้างอาคาร อาคารพร้อมที่ดินหรือที่ดินแก่สถานศึกษาให้หัวหน้าสถานศึกษาแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นคณะหนึ่งไม่เกิน 5 คน เพื่อดำเนินการตรวจสอบกรรมสิทธิ์ที่ดินหรือสิทธิครอบครองของผู้บริจาค รวมทั้งภาระติดพันในที่ดิน และประเมินมูลค่าของอาคาร อาคารพร้อมที่ดิน หรือที่ดินโดยเทียบเคียงกับราคาประเมินกลางของกรมที่ดิน

 โดยให้คณะกรรมการรายงานผลต่อหัวหน้าสถานศึกษาเพื่อพิจารณา เมื่อหัวหน้าสถานศึกษาพิจารณาเห็นชอบแล้วให้บันทึกบัญชีทรัพย์สินที่ได้รับบริจาคตามแนวปฏิบัติทางบัญชีเกี่ยวกับทรัพย์ถาวรในระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่กรมบัญชีกลางกำหนด และในกรณีที่มีผู้บริจาคสิ่งของที่มีมูลค่าเกิน 1 แสนบาทขึ้นไป ให้หัวหน้าสถานศึกษาแต่งตั้งคณะกรรมการไม่เกิน 5 คน ขึ้นตรวจสอบกรรมสิทธิ์และประเมินราคาทรัพย์สินที่รับบริจาคเช่นกัน

  "กรณีที่นิติบุคคลบริจาคคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพื่อนำไปดำเนินการหักลดหย่อนภาษี จะต้องเป็นอุปกรณ์ที่ไม่ผ่านการใช้งานมาแล้วเท่านั้น ทั้งนี้ การออกหลักฐานการรับบริจาคให้หัวหน้าสถานศึกษาออกหนังสือรับรองตามมูลค่าที่ดำเนินการแล้ว หรือตามมูลค่าทรัพย์สินไม่เกิน 1 แสนบาทขึ้นไป โดยประทับตราโรงเรียนและลงลายมือชื่อหัวหน้าสถานศึกษารับรองด้วย" นายจุรินทร์กล่าว


อัพเดทล่าสุด