https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ตลาดน้ำอัมพวา มนต์เสน่หิ่งห้อยยามราตรี เที่ยว ตลาดน้ำอัมพวา MUSLIMTHAIPOST

 

ตลาดน้ำอัมพวา มนต์เสน่หิ่งห้อยยามราตรี เที่ยว ตลาดน้ำอัมพวา


1,261 ผู้ชม


ไปดูหิ่งห้อย ตลาดน้ำอัมพวา ตกกุ้งที่ ตลาดน้ำอัมพวา

ตลาดน้ำอัมพวา มนต์เสน่หิ่งห้อยยามราตรี เที่ยว ตลาดน้ำอัมพวา


 ตลาดน้ำที่ไหนๆ ก็ติดตลาดกันแต่ตอนเช้าทั้งนั้น แต่ที่ ตลาดน้ำอัมพวา เขาเรียกว่าเป็น "ตลาดน้ำยามเย็น" ที่เริ่มติดตลาดเอาตอนบ่ายสี่โมงไปยันค่ำ ขับรถสบายๆ จากกรุงเทพไปชั่วโมงเศษก็ถึงแล้ว  ตลาดน้ำอัมพวา ที่นี่นอกจากจะมีอาหารสารพัดให้เลือกชิมแล้ว ตลาดน้ำอัมพวา ยังมีบรรยากาศห้องแถวเรือนไม้สองฟากคลองของเก่าแก่ ให้ได้ย้อนอดีตกลับไปชื่นชม ตลาดน้ำอัมพวา กันด้วย

อาหารการกิน ตลาดน้ำอัมพวา แสนถูกเพียงจานละ 10 บาท 15 บาท ที่สำคัญแม่ค้าแม่ขาย ตลาดน้ำอัมพวา จะพายเรือมาจอดให้คุณเกาะตลิ่ง ตลาดน้ำอัมพวา สั่งขึ้นมาชิมกัน และความที่เป็นตลาดเย็นอย่างนี้ ก็เลยมีกิจกรรมล่องเรือไปชมหิ่งห้อยตัวน้อยส่องแส่งวับแว่บ ตลาดน้ำอัมพวา กันอีกด้วย เก๋ไก๋ไม่เหมือนใครเลยทีเดียว แต่ถ้าสนใจจะไปเที่ยว ตลาดน้ำอัมพวา กันอย่าลืมว่า ตลาด ตลาดน้ำอัมพวา มีเฉพาะ ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เท่านั้น

อาหารที่ ตลาดน้ำอัมพวา ขายมีหลากหลาย เช่น ขนมจีน ขนมเบื้องญวน กระเพาะปลา ข้าวยำปักษ์ใต้กับสลัดผลไม้ หมึกเผา กุ้งเผา ก๋วยเตี๋ยวหมู หอยทอด ก๋วยจั้บ ขนมไส่ใส้

บางคนก็มายึดหัวหาดพื้นที่ ตลาดน้ำอัมพวา เอาไว้ รอเรือมาจอดเทียบ  ตลาดน้ำอัมพวา แล้วเรือก็มาจอดแต่โดยดี บ้างก็ยึดพื้นที่ตามหน้าบ้านลงมือจัดการกับอาหารตรงหน้ากัน อีกทีก็ลุยกันตรงบันไดเลย ได้บรรยากาศดี พอแดดร่มลมตกซักหน่อย ตลาดน้ำอัมพวา เรือบางส่วนก็ย้ายข้ามมาให้บริการกันอีกฟากหนึ่งของคลอง ตลาดน้ำอัมพวา ที่มีที่ทางกว้างขวางกว่า แล้วก็มีโต๊ะเก้าอี้มาตั้งให้บริการทานกันได้สะดวกหน่อย

แอบกระซิบว่าทางฝั่งที่มีโต๊ะเก้าอี้นี่ตอนบ่ายแดดจะลงเลยไม่มีคนมานั่งกัน แต่พอแดดหมดคนก็ตรึมอย่างที่เห็น เพราะงั้นพอแดดอ่อนแสงลงสักนิดก็ส่งหน่วยหน้ามายึดพื้นที่ไว้ก่อน อีกส่วนก็ออกลาดตระเวนหาเสบียง จะเป็นการดียิ่งนัก

นอกจากเรืออาหาร ตลาดน้ำอัมพวา ในคลองแล้ว สองข้างทางทั้งสองฝั่งสะพาน ตลาดน้ำอัมพวา ยังมีร้านให้เดินเลือกชมกันอีกเพียบ เช่น ลูกชุบดีไซน์เก๋ สีสวย มีรูปหมีพูห์ด้วย บะจ่าง (ท่ารถทัวร์อัมพวา) ชิมแล้วรสชาติใช้ได้ทีเดียว ใกล้ๆ กันยังมีร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมู มีคนพูดเข้าหูว่าก็อร่อย แต่อิ่มกินไม่ลงแล้ว โอกาสหน้าจะกลับไปชิมอีกรอบ ตบท้ายด้วยโอเลี้ยงชงกันสดๆ อีกสักถุงดีกว่า

ที่ ตลาดน้ำอัมพวา เป็นตลาดเก่าแก่ เมื่อสัก 50-60 ปีก่อนที่นี่ถือเป็นตลาดนัดทางน้ำที่ใหญ่ที่สุดในสมุทรสงครามเลย แต่ก็เหมือนกันที่อื่นๆ ก็คือพอถนนหนทางสะดวกมากขึ้น ตลาดการค้าก็ย้ายไปอยู่ริมถนนกันหมด แต่ชาวอัมพวายังคงอนุรักษ์รูปแบบการตั้งถิ่นฐานบ้านเรือนไว้อย่างค่อนข้างสมบูรณ์ จนมาได้รับรางวัลชุมชนอนุรักษ์ดีเด่นประจำปี 2545 จากสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ไป

เพราะงั้นก็น่าจะแวะมาชมบ้านเรือสองฝั่งคลอง ตลาดน้ำอัมพวา กันสักหน่อยด้วย จะเดินชมก็ได้ มีทางปูนกว้างขวางแล้วก็ยังสะอาดเรียบร้อยทอดยาวไปตลอด หรือจะเลือกลงเรือแจวก็ได้ ค่าเรือคนละ 20 บาท ตลาดน้ำอัมพวา มีเสื้อชูชีพเพื่อความปลอดภัยให้ใส่กันทุกคน แม้แต่หนูน้อยตัวเล็กๆ อยากได้บรรยากาศล่องเรือแบบส่วนตัว เขาก็มีเรือพายนั่งได้ลำละ 2-3 คนจัดไว้ให้เหมือนกัน แต่เรือแบบนี้เนี่ยค่าเรือคนละ 30 บาท

ใครเห็นแล้วชอบบรรยากาศ ตลาดน้ำอัมพวา อยากมาพักที่คลองอัมพวาจะได้มาลองลงอาบน้ำในคลองกันดู ต่อไปที่นี่จะมีที่พักแบบ Home Stay เปิดให้พักกันหลายแห่ง ส่วนหลังนี้นี่ก็ติดป้ายเปิดให้พักอยู่แล้ว

ช่วงหนึ่งทุ่มเป็นต้นไป ตลาดน้ำอัมพวา จะมีบริการพาล่องเรือไปชมหิ่งห้อยกันอีกด้วย ค่าบริการคนละ 60 บาท ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง สนใจก็ไปติดต่อกันได้ที่ท่าเรือเทศบาล แต่ถ้าจะชมหิ่งห้อยให้สวยเขาแนะนำให้ไปชมกันในคืนเดือนมืด ไม่ถึงกับต้องเป็นแรม 15 ค่ำ แต่เป็นคืนที่พระจันทร์ยังไม่ขึ้นช่วงหัวค่ำก็เป็นใช้ได้เหมือนกัน

ตลาดน้ำอัมพวา มนต์เสน่หิ่งห้อยยามราตรี เที่ยว ตลาดน้ำอัมพวา
หากพูดถึง ตลาดน้ำอัมพวา ก็ขาดไม่ได้ที่ต้องไปชมหิ่งห้อย เพราะที่นี่ดังมานานมาก วันนี้หมูหินจึงถือโอกาสพาไปชมหิ่งห้องที่อัมพวาและต่อด้วยการไปตกกุ้งด้วยเลย 

ดูหิ่งห้อยนับร้อยนับพันตัวที่อัมพวากัน นั่งเรือชมหิ่งห้อย  คล้อยตามลำน้ำ ตลาดน้ำอัมพวา   ดูธรรมชาติที่สร้างมาแบบสมบูรณ์  คลองอัมพวา ใช่ว่ามากินๆๆๆๆแล้วก็กินอย่างเดียว  ตลาดน้ำอัมพวา ที่นี่ยังมีหิ่งห้อยให้ดูให้ชมกันอีกด้วย  ช่วงเดือนห้าเดือนหก หรือเดือนพฤษภาคม-ตุลาคมของทุกปี  จะเป็นเดือนที่มีหิ่งห้อยมากที่สุดในรอบปี  ตลาดน้ำอัมพวา จะมีหิ่งห้อยจำนวนมากมาเกาะกิ่งต้นโกงกางและต้นลำพูอยู่นับร้อยนับพันตัว  เปล่งแสงระยิบระยับแข่งกัน  แต่เราก็สามารถชมหิ่งห้อยได้ตลอดทั้งปี

ช่วงที่ชมหิ่งห้อยที่ดีที่สุดคือช่วงหัวค่ำ  เวลาประมาณ  หนึ่งทุ่ม-สองทุ่ม  เพราะหากช้าไปกว่านี้แสงของหิ้งห้อยจะเริ่มอ่อนแสงลง  เพราะยิ่งนานยิ่งดึกหิ่งห้อยก็อ่อนแรงลง  อยากดูอยากเที่ยวก็ต้องไปเร็วๆหน่อย  และจะให้ดีหากดูหิ่งห้อย ตลาดน้ำอัมพวา แล้วก็นอนโฮมเสตย์แถวๆนั้นไปเลยดีกว่าครับ  ดีกว่าขับรถกลับกรุงเทพ  เพราะอาจจะทำให้ง่วงได้  เพราะเราได้ทานอาหารที่ตลาดน้ำยามเย็น ตลาดน้ำอัมพวา แบบอิ่มหนำสำรญมาแล้ว  ก็นั่งเรือเที่ยวชมหิ่งห้อย  ราคาที่พักก็ไม่แพง  ปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่าครับ  ตลาดน้ำอัมพวา ตอนเช้าจะได้ตักบาตรร่วมขันกันได้ด้วย  เพราะตอนเช้า ตลาดน้ำอัมพวา จะมีพระออกมาบิณฑบาตร  บ้างก็เดินมาบ้าง  บ้างก็พายเรือมาบ้าง  เป็นเสน่ห์ที่หาได้ไม่ไกลจากเมืองหลวง

หิ่งห้อยตัวน้อยนิดพวกนี้มีอายุอยู่แค่ 14 วัน หรือประมาณสองอาทิตย์  อายุสั้นเหมือนแมลงทั่วๆไป  ใช้เวลาฟักตัวประมาณ 90 วัน  อาศัยอยู่บริเวณ ตลาดน้ำอัมพวา ที่เป็นน้ำกร่อย  แต่ก็อยู่ที่น้ำสะอาดหรือไม่สะอาดด้วยนะครับ  เพราะหากน้ำไม่สะอาดการเกิดของหิ่งห้อยจะน้อย  ตลาดน้ำอัมพวา แต่ถ้าหากน้ำสะอาดการเกิดของหิ่งห้อยจะเยอะขึ้น  งั้นเราต้องทำให้น้ำสะอาดๆไว้  เราจะได้มีหิ่งห้อยไว้ดูไปอีกนานแสนนาน

หิ่งห้อยจะอยู่ริมน้ำ ตลาดน้ำอัมพวา  เกาะกิ่งไม้โกงกางตามธรรมชาติ ตลาดน้ำอัมพวา แต่บ้านของหิ่งห้อยคือต้นลำพู  หิ่งห้อยที่ ตลาดน้ำอัมพวา จะเยอะมากที่สุดคือคลองผีหลอก  แต่จะมีให้ชมตามแม่น้ำแม่กลองด้วย  แต่ก็ไม่เยอะเหมือนคลองผีหลอกครับ  ชื่ออาจฟังดูน่ากลัว  แต่ความเป็นมาของคลองผีหลอกไม่ธรรมดา  เพราะว่าชื่อคลองผีหลอกก็มาจากการหาปลาสมัยโบราณนั่นเอง

 ตลาดน้ำอัมพวา หิ่งห้อยมีให้ชมกันตามที่ต่างๆด้วย และมีหลายสายพันธุ์    หากบนับสายพันธุ์จากทั่วโลกก็ประมาณ 2,000 สายพันธุ์  ตลาดน้ำอัมพวา แถวๆคลองบางคนทีก็มีให้ชมกัน  แต่ ตลาดน้ำอัมพวา จะเป็นหิ่งห้อยช้างตัวหิ่งห้อยจะใหญ่กว่าที่อยู่ตามคลองผีหลอก(สามารถดูรูปหิ่งห้อยได้ที่หมูหินครับ)  แต่จะชอบอาศัยอยู่ตามต้นมะพร้าว  หิ่งห้อยช้างแสงสว่างจะเยอะกว่าหิ่งห้อยตัวน้อย  แต่จะนิยมอยู่กันเป็นกลุ่มไม่ใหญ่  กลุ่มนึงจะมีประมาณสามถึงสี่ตัวครับ

การชมหิ่งห้อยควรชมในยามคืนเดือนมืดหรือข้างแรม  เพราะถ้าหากเราไปชมหิ่งห้อยยามข้างขึ้นเราจะเห็นความงามของธรรมชาติของเจ้าหิ่งห้อยตัวน้อยน้อยลง  เพราะความสว่างจากดวงจันทร์จะทำให้เรามองเห็นเจ้าหิ่งห้อยที่พร้อมเพียงกันส่องแสงระยิบระยับ  เหมือนนัดหมายกันมาว่าต้องมีจังหวะที่เข้ากันเป็นกลุ่ม  เพราะฉะนั้นก่อนการเดินทางก็ควรเช็คความพร้อมให้ดีนะครับ

 การล่องเรือชมหิ่งห้อยจะเป็นวงรอบ ตลาดน้ำอัมพวา  หากเราชมเป็นวงรอบก็จะให้เวลา ตลาดน้ำอัมพวา อยู่ประมาณ 1 ชั่วโมงกับอีก 20 นาที  หากอย่างไรควรสอบถามทางเรือก่อนดีกว่าว่าเราควรจะไปแบบไหน ตลาดน้ำอัมพวา  อัตราค่าบริการก็อยู่ที่คนละ 60-90 บาทโดยประมาณหากไปแบบซื้อตั๋วนะครับ แต่เรืแก็บรรทุกได้ไม่เกิน 15 ท่าน หรือหากอยากไปแบบส่วนตัวก็ได้ไม่ว่ากัน  ราคาก็อยู่ประมาณ 600 บาท  นั่งได้ประมาณ 10 ท่าน  ไป ตลาดน้ำอัมพวา แบบเพื่อนฝูงหรือไปแบบครอบครัวที่อบอุ่นน่ารักก็ได้ไม่ว่ากัน  

 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://gotoknow.org/blog/Beeboyblog/33468 

                                       www.moohin.com

อัพเดทล่าสุด