https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ดอยอ่างขาง คลิกสิแล้วจะได้สัมผัสว่าดอยที่จริงเป็นไง MUSLIMTHAIPOST

 

ดอยอ่างขาง คลิกสิแล้วจะได้สัมผัสว่าดอยที่จริงเป็นไง


1,085 ผู้ชม


ข้อมูลท่องเที่ยว การเดินทาง แผนที่ดอยอ่างขาง ที่พักดอยอ่างขาง

ดอยอ่างขาง  เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่นของจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปทางทิศเหนือ 137 กม. แยกซ้ายเข้าไปอีก 25 กม.  ดอยอ่างขางเป็นเทือกดอยสูงติดกับสันเขาพรมแดนประเทศพม่า จุดเด่นที่นักท่องเที่ยวไปเยือนดอยอ่างขางคือการไปเที่ยวชมดอกไม้เมืองหนาวภายโครงการฯ  สถานีเกษตรดอยอ่างขางได้รับการจัดตั้งเมื่อปี 2512 ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อวิจัยพืชเมืองหนาวเพื่อส่งเสริมให้ชาวเขาปลูกทดแทนฝิ่นและหยุดการทำลายป่า  ดอยอ่างขางมีลักษณะเป็นแอ่งที่ราบในหุบเขาลักษณะเหมือนท้องกะทะหรือเหมือนอ่าง อยู่ที่ระดับความสูงประมาณ 1,400 เมตร   ภายในโครงการมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาก เช่น แปลงปลูกไม้ดอกไม้ประดับกลางแจ้ง  แปลงปลูกไม้ในร่ม  แปลงทดลองกุหลาบ แปลงปลูกผัก แปลงปลูกผักในร่ม สวนท้อ สวนบ๊วย ป่าซากุระ ป่าเมเปิล พระตำหนักอ่างขาง  รายละเอียดและจุดเด่นของแต่ละสถานที่ดังจะกล่าวในหัวข้อต่อไป

ชมภาพ ดอกไม้สวย ดอกไม้เมืองหนาว ของสถานีเกษตรอ่างขาง  คลิกชมดอกไม้เมืองหนาวดอยอ่างขาง

จุดที่น่าสนใจภายในโครงการหลวงอ่างขาง


สวนแปดสิบ


พระตำหนักอ่างขาง


โรงเรือนปลูกผัก


แปลงปลูกผักกลางแจ้ง


สวนผลไม้เมืองหนาว


โรงเรือนกุหลาบ


โรงเรือนพรรณไม้ในร่ม


ดงซากุระ และ ป่าเมเปิ้ล

  ชมภาพสวยๆ ของอ่างขาง จากทริปทัวร์ดอย

  ทริปวันที่ 24-26 ธ.ค. 2547
  ทริปวันที่ 29-31 ธ.ค. 2547

  ทริปวันที่ 11-13 ม.ค. 2548

  ทริปวันที่ 8-10 เม.ย. 2548

มุมโปรดของคนรักกาแฟ   เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมากว่าจุดอื่นๆ  ที่นี่คือร้านอาหารสโมสรอ่างขาง บริเวณด้านหน้ามีซุ้มกาแฟ ให้บริการกาแฟและเค๊กอร่อยๆ เป็นมุมสบายๆ กาแฟอ่างขางมีรสอร่อยที่หลายมาแล้วพลาดไม่ได้ที่ต้องมาชิม กาแฟที่ให้บริการเป็นกาแฟมีหลายรสหลายแบบทั้งกาแฟร้อน กาแฟเย็น คาปูชิโน่ กาแฟเย็นอ่างขาง อีกหลายอย่างลองไปชิมดูครับ

การเดินทาง

จากเชียงใหม่ ใช้เส้นทางสาย 107 เชียงใหม่-ฝาง เป็นเส้นทางผ่านแม่ริม แม่แตง เชียงดาว ทางแยกเข้าดอยอ่างขางมี 2 เส้นทาง คือ แยกซ้ายที่ กม.79 เป็นเส้นทางใหม่ที่ไม่ชันมากแต่ทางจะเปลี่ยวหน่อย ระยะทางจากแยกทางหลวงสาย 107 ไปจนถึงอ่างขางมีระยะทางประมาณ 50 กม.  อีกเส้นทางคือแยกที่ กม.137 มีระยะทางถึงอ่างขางประมาณ 25 กม. เป็นเส้นทางที่สั้นแต่ชันมาก รถเก๋งและรถทุกชนิดขึ้นได้ถ้าคนขับมีฝีมือ ถ้าไม่แน่ใจให้จอดรถไว้ที่วัดที่ปากทาง กม.137  หรือจอดรถไว้ที่บริเวณลานจอดรถเอกชนมีรั้วมิดชิด สถานที่รับจอดรถอยู่ตรงข้ามกับปากทางเข้าดอยอ่างขาง ค่ารถจอดคันละ 50 บาท แล้วนั่งรถสองแถวขึ้นไป หรือเหมารถขึ้นไป

   
สภาพเส้นทางขึ้นอ่างขางทางด้านหน้า

จากเชียงใหม่ใช้เส้นทางสาย 1089 เลยอำเภอไชยปราการไปประมาณ 8.5 กิโลเมตร แยกซ้ายขึ้นดอยอ่างขางไปตามเส้นทางหมายเลข 1249 ตัดผ่านหมู่บ้านแล้วตัดตรงขึ้นดอยอ่างขาง เป็นเส้นทางที่ชันที่สุดและลุ้นที่สุดของเส้นทางในเมืองไทย คลิกชม แผนที่เชียงใหม



ค่าบำรุงสถานที่เพื่อเข้าชม

บัตรผ่านประตู   ท่านละ 30 บาท  รถยนต์คันละ 50 บาท  จ่ายครั้งเดียวที่ปากทางเข้า เข้าชมจุดต่างๆ ภายในโครงการได้ทุกจุด

ที่พักดอยอ่างขาง

อ่างขางมีที่พักในบรรยากาศท่ามกลางธรรมชาติไว้บริการนักท่องเที่ยวให้เลือกพักได้ตามรสนิยมและเงินในกระเป๋าที่มีอยู่ มีทั้งที่พักหรูๆ ในบรรยากาศสุดยอดจนถึงที่พักแบบประหยัดบรรยากาศตามอัตภาพ ตลอดจนการนอนเต็นท์ก็มีเต็นท์ไว้ใช้เช่านอน

ที่พักที่อ่างขางมีดังนี้ครับ

ที่พักดอยอ่างขาง  บ้านพักในสถานีเกษตรดอยอ่างขาง ติดต่อสำรองที่พักได้ที่ 053-450107-9  ติดต่อบ้านพักกด 114 

ชื่อบ้านพักพักได้อัตราค่าที่พัก เม.ย. - ก.ย.อัตราค่าที่พัก ต.ค. - มี.ค.
บ้าน AK 1-202 คน

800 บาท (ไม่รวมอาหารเช้า)

1,400 บาท (รวมอาหารเช้า)

บ้านริมดอย1-66 คน

1,200 บาท (ไม่รวมอาหารเช้า)

2,200 บาท (รวมอาหารเช้า)

บ้าน AK หลังใหญ47 คน

150 บาท/คน/คืน (ไม่รวมอาหารเช้า)

200 บาท/คน/คืน (ไม่รวมอาหารเช้า)

บ้านดาว6 คน

150 บาท/คน/คืน (ไม่รวมอาหารเช้า)

150 บาท/คน/คืน (ไม่รวมอาหารเช้า)

บ้านไต้หวัน15 คน

150 บาท/คน/คืน (ไม่รวมอาหารเช้า)

150 บาท/คน/คืน (ไม่รวมอาหารเช้า)

อาคารหอประชุม1-22 เตียง

800 บาท  (ไม่รวมอาหารเช้า)

1,000 บาท (ไม่รวมอาหารเช้า)

อาคารหอประชุม35 เตียง

1,200 บาท  (ไม่รวมอาหารเช้า)

1,500 บาท (ไม่รวมอาหารเช้า)

อาคารหอประชุม43 เตียง

1,000 บาท (ไม่รวมอาหารเช้า)

1,200 บาท (ไม่รวมอาหารเช้า)

ที่พักรีสอร์ทธรรมชาติอ่างขาง   ตั้งอยู่ตรงปากทางเข้าสถานี เป็นโรงแรมขนาด 76 ห้อง เป็นของโครงการหลวง+โรงแรมอมารี  ห้องพักเป็นเรือนไม้สักมีห้องเดี่ยว ห้องคู่ และห้องสวีท บรรยากาศหรู ราคาค่าห้องพักโทรสอบถาม     ติดต่อสำรองที่พักได้ที่ 053-450110  หรือ  02-2553960 

ที่พักดอยอ่างขาง ของเอกชน  มีให้บริการหลายราย บ้านพักตั้งอยู่นอกสถานีเกษตรฯ บริเวณด้านหน้าปากทางเข้าสถานีหลวงอ่างขาง มีให้เลือกหลายแบบหลายราคา

บ้านพักนาหา   1283 ต.แม่งอน หมู่ 5 โทร. 053-450008
อ่างขางวิลล่า    16 หมู่ 5 บ้านคุ้ม ต.แม่งอน โทร. 053-450010, 053-450023
บ้านพักเลาติง   โทร. 053-45 0005 

โทรศัพท์เมืองไทยเปลี่ยนบ่อย  กรุณาโทรสอบถามเลขหมายที่ 13 ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น 1133

จุดกางเต็นท์พักแรม

ที่พักที่อ่างขางมีปริมาณไม่เพียงพอกับจำนวนนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวันหยุดของช่วงฤดูหนาว  การกางเต็นท์พักแรมเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สะดวกสบายและประหยัด   จุดกางเต็นท์ดอยอ่างขางมีกระจายอยู่หลายจุด  จุดหลักคือบริเวณริมถนนก่อนลงสู่อ่างขาง  พื้นที่กางเต็นท์อยู่ริมถนนทั้งสองฝั่ง ที่นี่มีเจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อย มีห้องสุขาบริการ มีเตาให้เช่า มีฟืนขาย

อีกจุดคือจุดกางเต็นท์บริเวณสนามหน้าโรงเรือนตรงข้ามทางเข้าสถานีเกษตรอ่างขาง  ลักษณะเป็นที่ราบข้างเสาธง มีห้องสุขาของโรงเรียนไว้บริการ ผู้ที่ไปใช้บริการพื้นที่นี้ควรช่วยค่าบำรุงสถานที่ด้วย จุดนี้มีผ้าห่มให้เช่า

อีกจุดคือ ที่จุดชมวิวกิ่วลม อ่างขางก็มีกิ่วลม  ที่จุดชมวิวมีพื้นที่กว้างอยู่บนเนินริมถนน อยู่ห่างไกลชุมชนและยังมีวิวที่สวยงาม

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การท่องเที่ยว

ดอยอ่างขางอยู่บนที่สูง อากาศเย็นสบายตลอดปี เหมาะกับการขึ้นไปพักผ่อนได้ตลอดทั้งปี  ความงดงามแตกต่างกันไปบ้างตามช่วงเวลา นักท่องเที่ยวจะขึ้นไปชมกันมากในช่วงฤดูหนาว

ช่วงฤดูหนาว  ธันวาคม-กุมภาพันธ์ ที่นี่จะมีความหนาวเย็นและดอกไม้เมืองหนาวออกดอกงดงามมาก ในบางช่วงเวลาอาจจะมีน้ำค้างแข็งหรือเหมยขาบจับยอดหญ้าในยามเช้า ดอกซากุระเมืองไทยหรือต้นพญาเสือโคร่งจะออกดอกสะพรั่งทั่วทั้งขุนเขาในช่วงปลายเดือนมกราคม-ต้นกุมภาพันธ์ ( แล้วแต่อากาศของแต่ละปี ) ในช่วงที่ดอกซากุระบานนี้ก็จะมีนกมาดูดกินน้ำหวาน การเที่ยวดอยอ่างขางในช่วงฤดูหนาวควรจะเตรียมชุดกันหนาวไปให้พร้อมเพราะที่นี่หนาวมาก

ช่วงฤดูร้อน มีนาคม-พฤษภาคม เหมาะที่จะหลบลมร้อนมานอนในบรรยากาศที่สบายกว่า ช่วงนี้ต้นเพาโลว์เนียจะออกดอกสีม่วงอมขาวบานสะพรั่งเต็มต้น สวยงามมาก

ช่วงฤดูฝน  มิถุนายน-กันยายน  ทางลื่นสักหน่อยแต่ป่าหน้าฝนก็คุ้มค่าที่จะมาเยือนเพราะสภาพป่าเขาและเทือกเขาจะมีสีเขียวสดชื่น ถึงแม้อาจจะเสี่ยงต่อการเจอฝนแต่ว่าถ้าหากฝนไม่ตกก็จะเป็นช่วงเวลาที่วิเศษที่สุดเนื่องจากสภาพอากาศจะใสปิ๊ง มองชมวิวได้ไกลๆ ไร้หมอกแดดขุ่นมัว

ช่วงปลายฝนต้นหนาว  ตุลาคม-พฤศจิกายน  เป็นช่วงที่อากาศเย็นสบาย ป่ายังไม่แห้งนัก ช่วงนี้ต้นเมเปิลและไม้ป่าอื่นๆ เริ่มเปลี่ยนสี กลายเป็นป่าเปลี่ยนสีที่มีสีสันแปลกตา งดงามไปทั่วทั้งหุบเขา

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม   กรุณาโทรสอบถามที่เบอร์  1672   สายด่วนท่องเที่ยว

อัพเดทล่าสุด