https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ชลบุรี หลากหลายเรื่องกับ ชลบุรี MUSLIMTHAIPOST

 

ชลบุรี หลากหลายเรื่องกับ ชลบุรี


1,191 ผู้ชม


ชลบุรี เป็นชื่อจังหวัดที่ติดกับอ่าวไทยแห่งหนึ่งในภาคตะวันออก ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายแห่งของประเทศตั้งอยู่ นอกจากด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแล้ว ในขณะเดียวกันนั้นยังถือว่าเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก ในด้านพานิชยกรรมและอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของประเทศแห่งหนึ่งด้วย ในอดีตจังหวัดชลบุรีนั้นเคยเป็นแหล่งที่ตั้งของเมืองท่าที่มีความสำคัญมาก แม้แต่ในปัจจุบันนี้ก็ยังคงเป็นที่ตั้งของท่าเรือที่มีความสำคัญของประเทศรองจากท่าเรือกรุงเทพ นั่นก็คือท่าเรือแหลมฉบัง เนื่องจากมีทำเลที่ตั้งเหมาะสม จังหวัดชลบุรีนั้นมีอาณาเขตติดกับจังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดระยอง และจังหวัดจันทบุรี

ชลบุรี หลากหลายเรื่องกับ ชลบุรี

เนื้อหา

[ซ่อน]

[แก้] ประวัติศาสตร์

จังหวัดชลบุรีนั้นเคยเป็นชุมชนโบราณที่เคยมีมนุษย์ยุคหินใหม่อาศัยอยู่มาตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์แล้วเพราะว่าเคยมีการขุดค้นด้านโบราณคดีแล้วพบร่องรอยของชุมชนโบราณก่อนประวัติศาสตร์ตรงแถวที่ราบลุ่มแม่น้ำพานทองซึ่งอยู่ในบริเวณวัดโคกพนมดี ตำบลท่าข้าม อำเภอพนัสนิคม ซึ่งแหล่งโบราณคดีที่ค้นพบในครั้งนั้นได้พบสิ่งมีคุณค่าทางโบราณคดีหลายอย่าง เช่น ขวานหินขัด เครื่องประดับจำพวกกำไล ลูกปัด เครื่องปั้นดินเผาแบบใช้เชือกทาบ และได้พบซากของอาหารทะเลอีกด้วยจึงทำให้ทราบว่าบริเวณนี้อยู่ใกล้ชายฝั่งทะเลมากกว่าปัจจุบันนี้มาก แหล่งโบราณคดีที่กล่าวอ้างทั้งหมดข้างต้นนั้นจึงเป็นหลักฐานยืนยันส่วนหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นมาอันแสนยาวนานของจังหวัดชลบุรี

[แก้] หน่วยการปกครอง

การปกครองแบ่งออกเป็น 11 อำเภอ 92 ตำบล 687 หมู่บ้าน

  1. อำเภอเมืองชลบุรี
  2. อำเภอบ้านบึง
  3. อำเภอหนองใหญ่
  4. อำเภอบางละมุง
  5. อำเภอพานทอง
  6. อำเภอพนัสนิคม
  1. อำเภอศรีราชา
  2. อำเภอเกาะสีชัง
  3. อำเภอสัตหีบ
  4. อำเภอบ่อทอง
  5. อำเภอเกาะจันทร์
 

[แก้] สถานศึกษา

มหาวิทยาลัยและวิทยาลัย

โรงเรียน

[แก้] กีฬา

จังหวัดชลบุรีมีทีมฟุตบอลอาชีพที่มีชื่อเสียงและซึ่งปัจจุบันเล่นอยู่ในไทยแลนด์พรีเมียร์ลีก 3 ทีม คือ สโมสรฟุตบอลชลบุรี ซึ่งเป็นทีมในอำเภอเมืองชลบุรี ปัจจุบันเล่นอยู่ในไทยแลนด์พรีเมียร์ลีก มีผลงานได้เป็นแชมป์ประเทศไทยหนึ่งสมัยในปี พ.ศ. 2550 และเป็นตัวแทนไปแข่งในเขตเอเชียในเอเอฟซีแชมเปียนส์ลีก นอกจากนี้ยังมีทีมสโมสรฟุตบอลพัทยายูไนเต็ด ในเมืองพัทยา และสโมสรฟุตบอลศรีราชา-สันนิบาตฯ ในเทศบาลเมืองศรีราชา อำเภอศรีราชา

[แก้] สถานที่สำคัญ

[แก้] ห้างสรรพสินค้า

[แก้] พัทยา

[แก้] บางแสน

[แก้] ศรีราชา

[แก้] นามสกุลพระราชทานที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดชลบุรี

[แก้] บุคคลที่มีพื้นเพจากจังหวัดชลบุรี

  • อุทัย พิมพ์ใจชน - อดีตประธานรัฐสภา
  • สนธยา คุณปลื้ม - อดีตนักการเมือง
  • สด จิตรลดา - นักมวยแชมป์โลก
  • อุดม แต้พานิช - นักพูด, ศิลปินตลก
  • จอห์น อิสรัมย์ - นักมอเตอร์ไซค์ผาดโผน, นักแสดง
  • จอห์น ดีแลน - นักแสดง
  • เดือนวาด พิมวนา - นักเขียนรางวัลช่อการะเกด
  • จตุรวิทย์ รอดชีวัน - นักวาดภาพ, นักเขียน

อัพเดทล่าสุด