สุขภาพดี การดูแลสุขภาพ รู้จักผิวให้มากขึ้น MUSLIMTHAIPOST

 

สุขภาพดี การดูแลสุขภาพ รู้จักผิวให้มากขึ้น


864 ผู้ชม


ต่อจากเรื่องหน้าหนาวก็มาเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับผิวหนังค่ะ

รู้ไหม? ผิวหนังเป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย

ผิวหนังเป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดจริงๆนะ ถ้าเราลองคลี่ผิวหนังของเราออกมาดูจะมีพื้นที่กว้างถึง 1-2 ตารางเมตรหรือเท่ากับเสื่อผืนหนึ่ง และถ้านำไปชั่งจะได้น้ำหนักถึง 4-5 กิโลกรัมเลยทีเดียว

ผิวหนังของเราแบ่งออกเป็น 3 ชั้น

ชั้นที่ 1 หนังกำพร้า (Epidermis) ลองเอามือจับที่ผิวหนังดู ในชั้นนอกสุดของผิวหนังจะเป็นชั้นหนังกำพร้า มีความบางเพียงแค่ 0.1 มิลลิเมตร เอง แต่จะมีเซลล์ต่างๆเพื่อเจริญเติบโตออกมาทดแทนผิวที่แก่หลุดออกไปและเม็ดสี ที่มีไว้เพื่อปกป้องเราจากแสงอาทิตย์ที่จะผ่านทะลุเข้ามาทำลายผิวชั้นต่อๆไป

ชั้นที่ 2 ชั้นหนังแท้ (Dermis) ลึกลงมาจากข้างบน มีความหนาได้ 1-4 มิลลิเมตร ในชั้นนี้จะมีเส้นใยคอลลาเจนที่ยืดหยุ่นสูงเพื่อความแข็งแรงและยังมีต่อม เหงื่อ ต่อมไขมัน ปุ่มรากขนรวมทั้งหลอดเลือดต่างๆที่เดินทางมาหล่อเลี้ยง

ชั้นสุดท้าย ชั้นใต้หนัง (Subcutaneous Tissue) มี เนื้อเยื่อสานทอกันแบบหลวมๆซึ่งมีเส้นประสาทและหลอดเลือดแทกอยู่ ชั้นนี้ทำหน้าที่เชื่อมผิวหนังเข้ากับโครงสร้างต่างๆของร่างกายต่อไป

หน้าที่ของผิวหนัง

อยู่ กับผิวนี้มาตั้งแต่เกิด ทราบไหมว่าถ้าปราศจากเขาหรือเกิดความผิดปกติขึ้นมา คุณจะมีปัญหาโรคผิวหนังตามมาได้อีกมากมาย ตอนนี้มารู้ว่าเขาทำหน้าที่ดูแลคุณอย่างไรดีกว่าไหม

·         ปกป้องร่างกายจากแดดและสิ่งแปลกปลอม

·         รักษาความชุ่มชื้นไว้ในร่างกาย 

·         กำจัดของเสีย เช่นการขับเหงื่อ 

·         รับความรู้สึก สัมผัส เจ็บปวด อุณหภูมิร้อน-เย็น และ

·         สร้างวิตามินดี 

รู้อย่างนี้แล้ว คงต้องเริ่มต้นดูแลผิวของคุณให้ดีๆ ก่อนที่โรคผิวหนังต่างๆจะมาแวะเวียนแล้วล่ะ หาก คุณๆอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาการโรคต่างๆของผิวหนัง สามารถขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้จากเภสัชกรใจดีที่ร้านยาหรือที่โรงพยาบาลได้เลย

แหล่งข้อมูล

ผศ.ดร. อรกัญญ์ ภูมิโคกรักษ์, ระบบร่างกายมนุษย์, สำนักพิมพ์ MIS

รวบรวมข้อมูลโดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล

อัพเดทล่าสุด