https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ให้นมแม่ สไตล์การดูดที่แตกต่างกันถึง 4 สไตล์ MUSLIMTHAIPOST

 

ให้นมแม่ สไตล์การดูดที่แตกต่างกันถึง 4 สไตล์


700 ผู้ชม


สไตล์การดูดที่แตกต่างกันถึง 4 สไตล์

นมแม่
 



          มหาวิทยาลัยเยลได้ศึกษาพฤติกรรมของทารก จนพบว่ามีสไตล์การดูดที่แตกต่างกันถึง 4 สไตล์ค่ะ ซึ่ง คุณสิริรักษ์ ถาวรวัฒนะ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ จากคลินิกนมแม่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี จะมาให้ข้อมูลขยายความที่มหาวิทยาลัยเยลเขาได้บัญญัติศัพท์เรียกท่าทั้ง 4 ไว้เลยค่ะ
          Gourmets : นักชิมตัวเอ้
           เปรียบได้กับพวกแม่ครัวพ่อครัวทั้งหลาย คือ ชิมอาหารแล้วก็เดินเข้าเดินออกจากห้องครัวเป็นว่าเล่น เพราะฉะนั้น เด็กกลุ่มนี้ก็มักจะเข้าไปอมเต้า ยืดและสะบัดหัวนมออก แล้วจึงกลับเข้าไปใหม่ เพื่อเป็นการหยุดแรงพุ่งของน้ำนม ทำให้คุณแม่เจ็บหัวนมได้มาก และจะมีพฤติกรรมคล้ายกับกลุ่ม Excited Ineffectiveness ต่างกันที่ไม่ร้องงอแง โวยวาย และบ่นน้อย หรืออาจมีบ่นได้บ้างหากน้ำนมพุ่งจนสำลักค่ะ
          วิธีจัดการก็เริ่มตั้งแต่... ใช้ท่าคีบบุหรี่ แก้ไม่ได้ก็ท่านอน ไม่ได้อีกก็ท่าขี่ม้า ซึ่งส่วนใหญ่เด็กกลุ่มนี้จะปรับตัวได้ช้าสุดก็ท่าขี่ม้าค่ะ ไม่ถึงขนาดที่ต้องใช้ที่ครอบหัวนม
          มีบางครั้งที่บางโรงพยาบาลเริ่มแก้ที่การใช้ที่ครอบหัวนมเลย ซึ่งนั่นถือเป็นทางเลือกสุดท้ายสำหรับคลินิกนมแม่ เนื่องจากถือว่าเป็นสิ่งแปลกปลอม เหมือนกับการให้น้ำเกลือ การเจาะคอใส่ท่อค่ะ ดังนั้น หากมีใครหรือที่ไหนแนะนำให้แก้ด้วยการใช้ Nipple shield ถามคุณหมอให้ดีว่ามีวิธีอื่นที่แก้ได้ก่อนที่จะเริ่มใช้ Nipple shield หรือไม่นะคะ!
          Excited Ineffectiveness : ขี้โวย
           ดูดไปร้องไป ดูดไปบ่นไป ยืดหัวนมและกัดหัวนมบ้าง ต้องยกให้เด็กกลุ่มนี้ค่ะ พวกเขาจะดูดแค่พออยู่ท้อง แต่ยังไม่เต็มคราบ ดูดแป๊บๆ ก็ร้องจ้าเพราะไม่อิ่ม ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะพวกเขาดูดแล้วเกิดสำลักน้ำนม ทำให้รู้สึกไม่สะดวกสบายยามดูด เลยส่งเสียงบ่นบ้าง โวยบ้างตอนกินนม เด็กกลุ่มนี้มักจะมีน้ำหนักตัวเกินเกณฑ์ เนื่องจากพฤติกรรมกินจุบจิบ เดี๋ยวกิน เดี๋ยวกินเป็นว่าเล่น แถมยังทำให้คุณแม่เครียดกว่ากลุ่มอื่น เพราะจะพานคิดว่าลูกร้องโวยวายเพราะคนไม่มีน้ำนมค่ะ
          วิธีจัดการกับลูกขี้โวยวายมีระดับต่างกัน ช่วงแรกแนะนำให้ใช้ท่าคีบบุหรี่ โดยคุณแม่กางนิ้วชี้และนิ้วกลางออก หัวนมคุณแม่อยู่ระหว่างนิ้วมือทั้งสอง พอเอาลูกเข้าเต้าก็ใช้นิ้วกลางกดเนื้อนมด้านล่างลงเบาๆ เพื่อหัวนมคุณแม่จะได้ดิ่งไปที่ลิ้น เพื่อลดการพุ่งของน้ำนมค่ะ แต่ท่านี้บางรายก็ไม่ได้ผล ลูกยังบ่นอยู่ ให้คุณแม่นอนให้นมพร้อมใช้ท่าคีบบุหรี่ ถ้ายังไม่สำเร็จอีก ก็เปลี่ยนเป็นท่าฟุตบอล หรือหากลูกอายุเกิน 2 เดือนก็ใช้ท่าขี่ม้า เพื่อเวลาที่ลูกกินนม หัวของลูกจะได้สูงขึ้นและไม่สำลักค่ะ
          แต่ถ้าแก้ไม่ได้ ก็จำเป็นต้องใช้ Nipple shield หรือที่ครอบหัวนม ซึ่งจะช่วยในการกั้นน้ำนมส่วนหนึ่งไม่ให้พุ่ง ส่วนที่เหลือไหลออกจากเต้าค่ะ
          Barracudas : บาราคูดัส ปลาทะเลฟันคม
           มหาวิทยาลัยเยล เปรียบเด็กกลุ่มนี้กับปลาทะเลบาราคูดัส ซึ่งมีฟันคมกริบทำให้จับเหยื่อได้อย่างคล่องแคล่ว ไม่ต่างกันกับลูกเบบี้กลุ่มนี้ที่จะกินเก่ง อิ่มเร็ว และดูดได้คล่องปรื๋อค่ะ
          คุณสิริรักษ์ได้อธิบายว่า ถ้าเปรียบเป็นของบ้างเราก็คือเด็กที่กินเร็วค่ะ เด็กพวกนี้จะปรับตัวได้เร็ว ลักษณะการกินก็คือรีบหายใจ รีบดูดแล้วก็กลืน ที่เด็กมีพฤติกรรมเช่นนี้ก็เป็น เพราะน้ำนมแม่พุ่งมาก เขาเลยเรียนรู้ว่าถ้าไม่รีบดูด กลืน ก็จะสำลักแล้วหายใจไม่ออก และในเมื่อเด็กกลุ่มนี้ปรับตัวได้เร็วการดูดก็เลยมีประสิทธิภาพ รู้จังหวะ ดูด กลืน หายใจ แล้วก็เริ่มดูด กลืน หายใจอีกครั้งไปเรื่อยๆ
          สำหรับการดูดลักษณะนี้เป็นการดูดที่ถูกต้อง ลูกได้น้ำนมเต็มที่ อิ่มแล้วอิ่มเลย ไม่มีขอเติมก๊อกสอง อีกทั้งระยะเวลาในการดูดนมก็ไม่นาน คุณแม่ก็ไม่เหนื่อย เครียด และกังวลด้วยค่ะ เพราะฉะนั้น เบบี้กลุ่ม Baracudas จึงไม่มีเรื่องให้ปรับค่ะ
          นับว่าคุณแม่ท่านไหนมีลูกปรับตัวได้เร็วแบบนี้ คุณแม่ก็แฮปปี้เป็น 2 เท่า เพราะไม่ต้องกังวลกับเรื่องใดๆ ซ้ำลูกยังใช้เวลาอยู่กับเต้านิดเดียวด้วย
          Resters : นิ่งเฉยเคยตัว
           เด็กที่ดูดนมลักษณะนี้จะเป็นประเภทนิ่งอมหลับ ความจริงเขาไม่ได้หลับ แต่จะรอน้ำนมแม่ให้เต็มปาก แล้วค่อยกลืน จากนั้นก็จะหยุดรอเต็มปาก แล้วกลืน ทำอย่างนี้เป็นระยะๆ ที่ไม่ยอมดูดก็เพราะพอเริ่มดูดน้ำนมแม่ก็จะพุ่งเหมือนปั๊มน้ำ ลูกเกิดการเรียนรู้ว่าถ้าดูดเมื่อไหร่นมแม่จะพุ่ง ดังนั้น เพื่อตัวเองจะได้สบายเลยขอรอให้ไหลเบาๆ เต็มปากแล้วค่อยกลืนดีกว่า เลยกลายเป็นเด็กอมนานกินนาน คุณแม่เห็นว่านาน ก็คิดว่าตัวเองไม่มีน้ำนม เหนื่อยล้า พอเอาไปวางก็ร้องจ้า เพราะยังไม่อิ่ม อย่างไรก็ตาม กลุ่มนี้น้ำหนักจะคงที่ค่ะ คุณแม่ไม่ต้องกังวลใจไป
          ปกติแล้วกลไกการดูดนมของทารกโดยทั่วไป คือเมื่อคุณแม่เอาหัวนมเขี่ยปาก ก็จะเกิด Rooting ลูกก็จะอ้าปาก งับเต้านมพอลูกเจอหัวนมซนเพดานก็จะเกิดการ Sucking ซึ่งก็คือดูดนมพอน้ำนมเต็มปากก็เกิด Swallowing คือการกลืน
          ดังนั้น วิธีจัดการกับลูกที่นิ่งเฉยไม่หืออือ คือให้คุณแม่บีบนมจากเต้าเข้าปากพร้อมกับกระชับหรือเลือกวิธีใดวิธีหนึ่ง ลูกก็จะออกแรงดูด เมื่อบีบนมเข้าปาก หัวนมชนเพดาน ลูกก็ดูด พอดูดน้ำเต็มปากลูกก็กลืน ซึ่งระยะแรกลูกอาจยังอมอยู่ เพราะฉะนั้นให้คุณแม่นับ 1-5 ในใจ ทุกๆ ครั้งที่ลูกไม่ดูด ถ้า 1 2 3 4 5… แล้วลูกยังไม่ดูดให้บีบนมเข้าปาก กระชับอ้อมกอด ตื่นๆๆ ลูกกินได้แล้ว หยุดอีกนับอีกก็จะสามารถปรับพฤติกรรมได้ และคุณแม่ก็ไม่ต้องล้าเพราะให้นมลูกเป็นเวลานานด้วยค่ะ
          ดูดท่าไหน? จัดการแล้วได้ผล-ไม่ได้ผลประการใด ร่อนจดหมายมาเล่าให้ฟังบ้างนะคะ เอาใจช่วยเต็มที่เล้ยยย...ยย

                  
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
momypedia.
ฉบับเดือนกันยายน 2552

อัพเดทล่าสุด