https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
คนไทยวัยทำงาน สายตาเสื่อมเร็วขึ้น สาเหตุจากคอม MUSLIMTHAIPOST

 

คนไทยวัยทำงาน สายตาเสื่อมเร็วขึ้น สาเหตุจากคอม


719 ผู้ชม


คนไทยวัยทำงาน สายตาเสื่อมเร็วขึ้น

คนไทยวัยทำงาน สายตาเสื่อมเร็วขึ้น สาเหตุจากคอม


                วันนี้เปิดเน็ตหาข้อมูลทำงาน อ่านข่าวแล้วตกใจเหมือนกัน เค้าบอกว่าคนไทยวัยทำงาน กว่า 14 ล้านคนมีปัญหาทางสายตา หนึ่งในสาเหตุหลักๆมาจากคอมพิวเตอร์ คือดูตัวเลข แล้วรู้สึกว่ามันเยอะมาก ถ้าเป็นก่อนหน้านี้แสนเสน่ห์อาจจะเครียด กลัวว่าจะเป็นหนึ่งใน 14 ล้านคนนั้น แต่ที่ผ่านมามั่นใจว่าดูแล ดวงตาของตัวเองดีด้วยเบอร์รี่เป็นประจำ…เลย ค่อนข้างจะหมดห่วง แต่ก็ไม่ลืมที่จะเก็บมาฝากทุกคนค่ะ 
              กระทรวงสาธารณสุขเค้าเตือนหนุ่มสาวที่นั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์นานวันละ 10 ชั่วโมง หรือดูทีวี อาจทำให้สายตาเสื่อมเร็วขึ้น แนะควรหยุดพักสายตาทุก 2 ชั่วโมง รับประทาน อาหารที่มีวิตามินเอสูง เช่น ตับ ไข่แดง นม ผลไม้สีเหลืองและผักสีเขียว ปัญหาสายตาเป็น ปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบคุณภาพชีวิตทุกกลุ่มอายุ ผลสำรวจด้านสายตาของกระทรวง สาธารณสุขรอบ 7 ปีที่ผ่านมา โดยตรวจวัดสายตากลุ่มวัยแรงงาน ที่มีประมาณ 45 ล้านคน พบว่าร้อยละ 30 มีสายตาข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้ง 2 ข้างผิดปกติ มองแผ่นภาพวัดสายตาได้ ไม่สมบูรณ์ คาดว่าขณะนี้มีคนไทยไม่ต่ำกว่า 14 ล้านคนสายตาผิดปกติ ต้องเร่งให้ความรู้ ในการถนอมดวงตา การป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับดวงตา

 

               ปัจจุบันพบมีปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ประชาชนสายตาเสื่อมเร็วขึ้น เช่น การใช้คอมพิวเตอร์ ดูทีวี มีผลวิจัยพบว่าวัยหนุ่มสาวในปัจจุบัน ใช้เวลานั่งหน้าคอมพิวเตอร์ประมาณวันละ 10 ชั่วโมง นอกจากจะมีอาการแสบตา เคืองตา ปวดรอบ ๆ ดวงตา บางรายเป็นมากจะปวด ศีรษะอย่างรุนแรง วิงเวียน คลื่นไส้ มักเกิดในช่วงที่ใช้สายตาหรือมีงานเร่งด่วน อาการ เหล่านี้จะดีขึ้นเมื่อได้พักผ่อนสายตาแล้ว และการนั่งนานๆ ยังเป็นสาเหตุทำให้เกิด ปัญหาสุขภาพอื่นๆ เช่น ปวดหลัง เท้าบวม เป็นต้น

 

               ผู้ที่ใช้คอพิวเตอร์ ควรหยุดพักสายตาทุก 2 ชั่วโมง ครั้งละ ประมาณ 15 นาที และลุกเดินไปมาบ้าง เพื่อช่วยให้เลือดหมุนเวียนได้ดีขึ้น ส่วนการนั่งดูทีวี ควรดูในห้องที่มีแสงสว่างพอควร และนั่งห่างจากทีวีประมาณ 5 เท่า เช่น จอทีวี 14 นิ้ว ควรนั่งห่างประมาณ 6 ฟุต หากประชาชนมีปัญหาสายตา ควรปรึกษาจักษุแพทย์เพื่อตรวจ วัดความผิดปกติ และเลือกแว่นตาให้เหมาะสม และดูแลรักษาความสะอาดของดวงตาอย่างสม่ำเสมอ จะเป็นการป้องกันสายตาเสื่อมได้
นอกจากนี้ยังมีอาหารที่ช่วยบำรุงสายตา เช่น ตับ ไข่แดง นม ฟักทอง แครอท และผัก ใบเขียว เนื่องจากมีวิตามินเอสูง และผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงอย่างเบอร์รี่ที่แสนเสน่ห์ รับประทานเป็นประจำ ใครจะเลียนแบบก็ได้นะคะ…ไม่สงวนลิขลิทธิ์จ้ะ โรคพวกนี้รักษาไม่หายก็จริง ถ้าเป็นก็ต้องผ่าตัดอย่างเดียว ซึ่งก็ไม่รับประกันว่าจะหาย หรือไม่ เพราะฉะนั้นต้องรู้จักหาวิธีป้องกัน ถึงคนวัยทำงานอย่างเราจะมีความเสี่ยงสูง ที่จะเป็นโรคนี้ ก็ไม่ต้องกลัวค่ะถ้าดูแลตัวเองดี
ข้อมูลอ้างอิง https://www.moph.go.th/
ที่มาจาก
https://women.mthai.com/

อัพเดทล่าสุด