https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
สมุนไพรไทย 6 ข้อควรรู้ก่อนใช้ยาสมุนไพร MUSLIMTHAIPOST

 

สมุนไพรไทย 6 ข้อควรรู้ก่อนใช้ยาสมุนไพร


698 ผู้ชม


6 ข้อควรรู้ก่อนใช้ยาสมุนไพร

สมุนไพร
 


           ยามเจ็บไข้ได้ป่วยครั้งใด คุณตาที่บ้านฉันมักต้องหาวิธีรักษาด้วยตนเอง ยิ่งถ้าเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยแล้ว ก็มักอาศัยสมุนไพรที่เป็นทั้งอาหารและยาภายในรั้วบ้าน เรียกว่าหาได้ง่าย ๆ ไม่สิ้นเปลืองเงิน แล้วถ้าใช้ถูกวิธี ถูกอาการ ในปริมาณที่พอเหมาะก็จะรักษาโรคได้ดี

           ถึงแม้การใช้พืชสมุนไพรขณะที่ยังสดอยู่จะดูเป็นวิธีการที่สะดวก ใช้ง่าย แต่ฤทธิ์ของตัวยาที่มีอยู่ในสมุนไพรอาจจะไม่คงที่ ในบางครั้งการออกฤทธิ์อาจจะดี แต่บางครั้งก็ออกฤทธิ์ไม่ดีนักได้ ทางที่ดีเราจึงควรศึกษาข้อควรระวังก่อนใช้ยาจากพืชสมุนไพร ดังที่คุณตาเคยแนะนำฉันไว้ดังนี้ค่ะ
            1. ควรทำความรู้จักกับสมุนไพรชนิดนั้นให้ดีก่อนใช้ เช่น ศึกษาพิษของยาและข้อห้ามใช้ในยาบางชนิด ทำให้มีความปลอดภัยในการใช้มากขึ้น 
            2. ถ้าเป็นสมุนไพรที่ไม่เคยใช้มาก่อน ควรเริ่มกินในปริมาณน้อย เช่น กินเพียงครึ่งหนึ่งของขนาดที่กำหนดไว้ และสังเกตดูว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกายหรือไม่ ถ้าไม่มีจึงค่อยกินต่อ 
            3. คนที่อ่อนเพลียมาก เด็กอ่อน และคนชรา ห้ามใช้ยามากเกินไป เพราะคนเหล่านี้มีภูมิต้านทานยาน้อยจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงได้ง่าย 
            4. ตรวจสอบสรรพคุณของยา เมื่อกินยาสมุนไพร 1 วันแล้ว อาการไม่ดีขึ้นต้องเปลี่ยนยา แต่ถ้าเป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคกระเพาะ หืด ท้องผูกเรื้อรัง เมื่อใช้ยาสมุนไพร 1 อาทิตย์แล้วอาการไม่ดีขึ้นควรไปหาหมอ 
            5. ผลของการใช้ยาสมุนไพรนั้น แตกต่างกันในแต่ละบุคคล ดังนั้น การใช้สมุนไพรแล้วเกิดผลดีในคนหนึ่ง ไม่ได้เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าจะได้ผลแน่นอนในอีกคนหนึ่งด้วย 
            6. อย่าใช้ยาเข้มข้นเกินไป เช่น ยาที่ใช้ต้มกินต่างน้ำ ไม่ควรไปใช้วิธีเคี่ยวจนงวด เพราะยาจะเข้มข้นเกินไป จนทำให้เกิดผลเสียได้
           ใช้ให้ถูก ใช้ให้เป็น แล้วยาสมุนไพรที่คุณเลือกใช้จะเกิดประโยชน์ตามที่คุณต้องการค่ะ

อัพเดทล่าสุด