สุภาพดี การดูแลผิว การดูแลตัวเองด้วยการนอน MUSLIMTHAIPOST

 

สุภาพดี การดูแลผิว การดูแลตัวเองด้วยการนอน


584 ผู้ชม


การดูแลตัวเองด้วยการนอน

สุภาพดี การดูแลผิว การดูแลตัวเองด้วยการนอน

      ผิวจะมีสุขภาพดีเพียงใดขึ้นอยู่กับกิจวัตร ทั้งการกิน ออกกำลังกาย อารมณ์จิตใจ ที่ดี การนอนก็มีผลต่อคุณแม่ไม่แพ้เรื่องไหนด้วยค่ะ เพราะถ้านอนไม่พอ ผิวก็จะหม่นหมอง แถมยังง่ายต่อการเกิดสิวอีก ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีอยู่ก็สู้การนอนหลับเต็มอิ่มไม่ได้ เพราะช่วยให้ผิวได้ผ่อนคลาย แล้วยังช่วยฟื้นฟูผิวให้สดใสได้อย่างแท้จริง
 
ขณะท้อง…นอนสบาย

ก่อนนอน ไม่กินมื้อหนัก ไม่ดื่มน้ำมาก โดยเฉพาะเครื่องดื่มคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม งดสูบบุหรี่ เพราะนอกจากจะทำให้นอนไม่หลับ ปวดปัสสาวะบ่อยขึ้น แล้วยังมีผลเสียอย่างมหันต์ต่อลูกด้วยค่ะ

 เข้านอน ต้องตั้งใจนอนจริงๆ จัดให้เป็นห้องนอนโดยตรง ไม่ทำเป็นโฮมเธียเตอร์ เปิดทีวี ดูหนัง ฟังเพลง หรือยกห้องสมุด สำนักงานมาไว้ในห้องนอน หรืออย่านำงานคั่งค้างจากที่ทำงานมาทำต่อนะคะ

 ท่านอน นอนตะแคงซ้าย เพื่อไม่ให้มดลูกกดทับ เส้นเลือดดำใหญ่ เลือดจากขาไหลย้อนกลับเข้าสู่หัวใจได้ดีขึ้น หลีกเลี่ยงท่านอนหงาย เพราะอายุครรภ์ 16 สัปดาห์ขึ้นไปมดลูกจะโตขึ้นจนไปกดทับเส้นเลือดใหญ่กลางลำตัว ส่งผลให้เท้าบวม เส้นเลือดขอด ความดันโลหิตต่ำลง อาจทำให้ใจสั่น หรือวิงเวียนจนอาจเป็นลมได้

 
 ตัวช่วยนอน หาหมอนหนุนรองรับน้ำหนักของร่างกายส่วนต่างๆ ทั้งแขน ขา หน้าท้อง ถ้ามีอาการจุกเสียดหน้าอกหนุนหมอนให้สูงขึ้น ถ้าเท้าบวมหนุนปลายเท้าให้สูงขึ้น ตัดความกังวลทิ้งไป ฝึกหายใจเข้าออกช้าๆ เป็นจังหวะ กำหนดลมหายใจเข้าออก จินตนาการถึงสิ่งดีๆ ที่ที่สวยงาม บรรยากาศที่น่าประทับใจให้หลับง่ายๆ ค่ะ
 
หลังคลอด...นอนผ่อนคลาย

 จัดห้อง ไม่ให้มีแสงมาก ให้เงียบสงบ จัดเตียงให้โล่งไม่มีสิ่งของที่รก สวมเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับสภาพอากาศ ถ้ามีเครื่องเสียงต่างๆ ให้ปิดให้หมด เพื่อสร้างบรรยากาศ ที่เงียบสงบก่อนนอน

ออกกำลังกาย ควรทำช่วงบ่าย สามชั่วโมงก่อนนอน ไม่ว่าจะเต้นแอโรบิก ว่ายน้ำ ทำโยคะ จ๊อกกิ้ง หรืออื่นๆ เพื่อช่วยให้หลับสบายมากขึ้น

 สปาก่อนนอน โดยอาบน้ำอุ่น อาจจุดน้ำมันหอมระเหย หรือดื่มชาสมุนไพร นมอุ่นๆ อ่านหนังสือเบาๆ พร้อมหลับตาจินตนาการถึงริมทะเล น้ำตก อาจเปิดเพลงเสียงธรรมชาติไปด้วยก็ได้ค่ะ

 หาโอกาสงีบ ถ้าต้องตื่นขึ้นมาให้นมลูกกลางดึกแล้ว ไม่หลับ ลองฟังเพลง อ่านหนังสือ เขียนจดหมาย ทำงานที่ ไม่ต้องออกแรง เช่น ถักนิตติ้ง โครเชท์ เย็บผ้า หรือทำงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ กลางวันควรงีบ 15-20 นาที ส่วนคุณแม่ที่นอนน้อยจนรู้สึกง่วงในช่วงบ่าย ควรงีบสักครึ่งชั่วโมง อย่าฝืนง่วง โดยดื่มกาแฟ เพราะจะไปเพิ่มการหลั่งสารอะดรีนาลีน ส่งผลให้การผลัดเซลล์ผิวตามธรรมชาติทำงานช้าลง จนเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหากับผิวค่ะ
 
ขอขอบคุรข้อมูลและภาพประกอบจาก
https://www.motherandcare.in.th/index.php?mode=content&id_run=1&mian=2&id=459

อัพเดทล่าสุด