https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
นครศรีธรรมราช : ตัวอย่างเส้นทางท่องเที่ยว ตามรอย อสท. ตอน เปิดฟ้าหมู่เกาะทะเลใต้ MUSLIMTHAIPOST

 

นครศรีธรรมราช : ตัวอย่างเส้นทางท่องเที่ยว ตามรอย อสท. ตอน เปิดฟ้าหมู่เกาะทะเลใต้


959 ผู้ชม


ตามรอย อสท. ตอน เปิดฟ้าหมู่เกาะทะเลใต้

(ออกอากาศทาง TATV)   

เปิดฟ้าหมู่เกาะทะเลใต้

ทีมงาน TATV นำคุณตามรอยอนุสาร อสท. ไปเที่ยว อุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ อุทยานน้องใหม่ซึ่งอยู่ระหว่างการเตรียมจัดตั้ง มีพื้นที่อยู่ในเขตจังหวัดนครศรีธรรมราชและสุราษฎร์ธานี ที่ทำการอุทยานอยู่ที่อ่าวท้องชิง อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช มีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นจุดเด่นน่าสนใจทั้งบนบกและใต้น้ำ

บนบกมีชายหาดที่สวยงามต่าง ๆ อยู่ในเขตอำเภอขนอม ถึง 11 หาดเรียงรายต่อเนื่องกันไป ได้แก่ หาดในเพลา หาดท้องหยี หาดท้องโหนด อ่าวท้องเนียน ฯลฯ ส่วนในทะเลมีเกาะต่าง ๆ ได้แก่ เกาะราบ เกาะแตน เกาะวังนอก เกาะวังใน ซึ่งเกาะเหล่านี้มีปะการังน้ำตื้นให้ชมด้วยและมีปลามากมาย

ชายหาดของอุทยาน
หาดท้องหยี เป็นหาดท้ายสุดที่มีถนนเข้าถึงได้ ทรายละเอียด มักมีนักเรียนเยาวชน มาเข้าค่ายศึกษาสิ่งแวดล้อม เหนือหาดท้องหยีเป็นหาดในเพลา หาดหน้าด่าน และหาดคอเขาตามลำดับ เหมาะแก่การเล่นน้ำทะเลและชมพระอาทิตย์ขึ้น หาดหน้าด่าน เป็นหาดแบบสไตล์ลูกทุ่ง มีร้านส้มตำ ปลาเผาบริการ เนื่องจากแถวนี้มีคนอีสานมาทำมาหากินกันและมาเปิดร้านขายอาหารด้วย อ่าวท้องชิง ที่ตั้งที่ทำการอุทยาน มาถึงได้โดยเดินมาตามแนวเขา 2 กม. ผ่านจุดชมวิวสวยงาม มองเห็นทะเลสุดสายตาและหมู่เกาะต่าง ๆ ชายหาดของอ่าวท้องชิง สะอาด ทรายขาวละเอียด และเงียบสงบ นอกจากนี้ยังมี อ่าวท้องโหนดและอ่าวท้องเนียนที่มีชายหาดเงียบสงบเช่นเดียวกัน หาดแขวงเพลา มีชุมชนคึกคัก ที่นี่เคยมีท่าเรือเฟอร์รี่ไปเกาะสมุย แต่ปัจจุบันเลิกไปแล้ว สะพานท่าเรือเลยกลายเป็นที่ตกปลาอย่างดีสำหรับชาวบ้านและนักท่องเที่ยว และเหมาะกับการเล่นน้ำทะเล

กิจกรรมยามเย็น
พอแดดร่มลมตก ประมาณสักห้าโมงเย็น ก็เตรียมจะไปดูหิ่งห้อยกัน โดยต้องเช่าเรือล่องไปตามคลองขนอม ระหว่างทางจะได้ซึมซับกับธรรมชาติ ป่าโกงกาง รวมทั้ง วิถีชีวิตชาวคลองซึ่งประกอบอาชีพประมง และตามต้นไม้ริมคลอง ก็จะเห็นหิ่งห้อยส่งแสงแวววับตามยอดไม้เป็นที่น่าประทับใจ จากนั้นน้องเอพาไปกินอาหารรับตะวันตกดินที่ร้านอาหารขนาบน้ำ ในรีสอร์ทหรู บริเวณหาดในเพลา ที่มีบรรยากาศยามเย็นที่สวยงาม
ตามหาโลมา
วันรุ่งขึ้น นัดแนะกับเจ้าหน้าที่อุทยานเพื่อไปดูปลาโลมา เริ่มจากนั่งเรือหางยาวไปตามคลองขนอมไปปากอ่าว บนเรือมีชูชีพให้บริการด้วย นักท่องเที่ยวสามารถ ติดต่อเช่าเรือได้ที่ที่ทำการอุทยาน ราคาประมาณ 600-1500 ขึ้นอยู่กับขนาดเรือและจำนวนคน บริเวณปากอ่าวมีโรงไฟฟ้าขนอมตั้งอยู่ด้วย นั่งเรือมาครึ่งชั่วโมง ผ่านหาดท้องโหนด ที่ถ่ายหนังเรือง โจรสลัดเคราดำ ของต่างประเทศ และอ่าวตลิ่ง ที่ซึ่งพบปลาโลมาว่ายมาหาอาหารคือปลาเล็ก ๆ เป็นประจำ ข้อแนะนำสำหรับผู้ที่จะไปชมปลาโลมา คือ ต้องมีความอดทนในการรอ เมื่อพบโลมาแล้วไม่ควรเข้าใกล้เกิน 10 เมตร และต้องดับเครื่องเรือ ห้ามให้อาหาร เพราะจะทำให้โลมาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ส่งผลต่อระบบนิเวศได้ ปลาโลมาที่พบเป็นปลาโลมาสีชมพู หรือปลาโลมาหลังโหนก มีโหนกเป็นแนวยาว 1 ใน 3 ของลำตัว มีฟันถึง 70 ซี่ สีสันของลำตัวจะแตกต่างกันตามอายุ ถ้าอายุมากจะมีสีชมพูมาก จากนั้น เรือก็จะพาไปชมหน้าผาซึ่งมองดูเหมือนหินซ้อนกันเป็นชั้น ๆ ดูแปลกตา ที่เขาพับผ้า ที่นี้มีหน้าผากำบังคลื่นลมแรงสำหรับเรือประมงได้เป็นอย่างดี

เกาะแตน
อีกเกาะหนึ่งที่อยู่ในเขตอุทยานฯที่นักท่องเที่ยวไปเที่ยวกัน ก็คือ เกาะแตน แต่ต้องเดินทางไปท่าเรือดอนสักเพือขึ้นเรือเฟอร์รี่ไปที่เกาะสมุยก่อน แล้วจากเกาะสมุยจึงหาเรือไปเกาะแตน โดยไปติดต่อที่ร้านอาหารแถว ๆ หาดท้องกรูด หรือซื้อทัวร์ไป มีนักท่องเที่ยวนิยมซื้อทัวร์นั่งเรือรอบเกาะ ทานอาหารกลางวันและดำน้ำดูปะการัง บนเกาะมีทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน และมีโฮมสเตย์บริการนักท่องเที่ยวด้วย ที่เกาะแตนมีตำนานเล่าว่าห้ามนำสุนัขขึ้นไปบนเกาะ เพราะทั้งเจ้าของและสุนับจะมีอันเป็นไป แต่จากสมมติฐานทางวิทยาศาสตร์น่าจะเป็นเพราะบริเวณนี้มีคลื่นเสียงหรือสนามแม่เหล็กที่ทำให้สุนัขอยู่บนเกาะไม่ได้ บนเกาะแตนมีที่พักประมาณ 3 แห่ง เป็นบังกะโลริมหาด หากเดินเล่นตามชายหาดจะพบชาวบ้านหาหอยจับปลาซึ่งสามารถขอซื้อมาเป็นอาหารได้ที่เห็นชาวบ้านจับมามีทั้งปลากระบอก หอยแครง หอยลาย และหอยกลม ซึ่งเขาบอกว่าเอามายำอร่อยนักแล เกาะนี้เหมาะกับคนชอบความสงบ เป็นส่วนตัวและสัมผัสชีวิตชาวบ้านที่ยิ้มแย้ม เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว

และแล้วก็จบการเดินทางตามรอยอสท.หมู่เกาะทะเลใต้ที่เกาะแตนนี้เอง ผู้สนใจสามารถติดตามชมรายการ ตามรอย อสท. ได้ทาง TATV ช่องยูบีซี 9 ทุกวันเสาร์และอาทิตย์เวลา 4 โมงเย็น สำหรับผู้ที่ต้องการหารายละเอียดเพิ่มเติมและแผนที่ของอุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ สามารถดูข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ของกรมอุทยานแห่งชาติ www.dnp.go.th

อัพเดทล่าสุด