รายการ สินค้าพื้นเมือง อาหารพื้นเมือง จ. เพชรบูรณ์ MUSLIMTHAIPOST

 

รายการ สินค้าพื้นเมือง อาหารพื้นเมือง จ. เพชรบูรณ์


2,020 ผู้ชม


รายการ สินค้าพื้นเมือง

อาหารพื้นเมือง
อาหารพื้นเมือง จ. เพชรบูรณ์
ขนมจีนและไก่ย่างวิเชียรบุรี เป็นอาหารที่ขึ้นชื่อและเป็นหน้าเป็นตาของจังหวัดเพชรบูรณ์
อาหารพื้นเมือง ( เพชรบูรณ์ )

     ขนมจีน  อาหารที่ขึ้นชื่อเป็นหน้าเป็นตาของจังหวัดเพชรบูรณ์คือขนมจีนสด  เส้นเล็ก  เหนียวนุ่ม  เส้นขนมจีนจะทำขึ้นใหม่ในขณะนั้นเลยโดยหยอดแป้งในน้ำร้อนและช้อนขึ้นมาทำ เป็นจับขนาดเล็กพอคำน้ำยาที่รับประทานกับขนมจีนที่นิยมมีหลายชนิด  คือ น้ำยา  น้ำพริก  น้ำยาป่า  และน้ำปลาร้า  จัดใส่ถ้วยหรือภาชนะหม้อดิน   มีเครื่อเคียงประเภทผักสด  ผักต้ม  และผักกาดดอง  ขนมจีนสดที่มีชื่อเสียงเพชรบูรณ์ดั้งเดิมสามารถหารับประทานได้ที่อำเภอหล่ม เก่า  มีร้านขานมจีนหลายร้าน  นอกจากนี้ยังมีร้านดังๆ ในอำเภอเมืองเพชรบูรณ์และอำภอหล่มสักอีกด้วย

     ไก่ย่างวิเชียรบุรี  เป็นอาหารที่ขึ้นชื่ออย่างหนึ่งของจังหวัดเพชรบูรณ์  มีลักษณะพิเศษคือ  เนื้อไก่สุกอย่างสม่ำเสมอ  หนังไก่ย่างจนเหลืองกรอบแห้ง  รับประทานกับน้ำจิ้มมะขามรสชาติอร่อย  มีจำหน่ายตามร้านบริเวณสามแยกทางเข้าอำภอวิเชียรบุรี ริมทางหลวงหมายเลข 21

ผลไม้ พืชผักต่าง ๆ
ผลไม้ พืชผักต่าง ๆ จ. เพชรบูรณ์
มะขามหวานเป็นพืชที่ขึ้นได้ดีในดินแทบทุกชนิดที่นิยมปลูกกันมีหลายพันธุ์ เช่น หมื่นจง นายหยัดหรือสีทอง ศรีชมพู พันธุ์น้ำผิ้ง ฯลฯ ปัจจุบันผลผลิตมีจำหน่ายตลอดปี แต่ฤดูกาลที่มาผลผลิตมากคือราวเดือนธันว...
ผลไม้ พืชผักต่าง ๆ ( เพชรบูรณ์ )

     มะขามหวาน เป็นพืชเศรษฐกิจอย่างหนึ่งของจังหวัดเพชรบูรณ์  จนมีการยกย่องให้เมืองเพชรบูรณ์ เป็น  " เมืองมะขามหวาน "   มะขามหวานเป็นพืชที่ขึ้นได้ดีในดินแทบทุกชนิดที่นิยมปลูกกันมีหลายพันธุ์  เช่น หมื่นจง  นายหยัดหรือสีทอง  ศรีชมพู  พันธุ์น้ำผิ้ง ฯลฯ  ปัจจุบันผลผลิตมีจำหน่ายตลอดปี  แต่ฤดูกาลที่มาผลผลิตมากคือราวเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์  และในช่วงปลายเดือนมกราคมของทุกปีจะมีการจัดงานเทศกาลมะขามหวาน  นอกจากมะขามหวานสดที่มีจำหน่ายทั่วไป  ยังมีการแปรรูปเป็นมะขามสี่รส  มะขามแช่อิ่ม มะขามคลุกบ๊วย ฯลฯ

     เสาวรส  (แพชชั่นฟรุท ) หรือกระทกรกฝรั่ง เป็นผลไม้ที่มีผลผลิตมากราวปลายฤดูฝน   สามารถรับประทานสดและทำเป็นน้ำผลไม้มีรสเปรี้ยวอมหวานชื่นใจ

     นอกจากนี้ยังมีผลไม้อย่างอื่นๆ อาทิสละ  และส้มเขียวหวาน  ปลูกมากที่ไร่กำนันจุล  ส่วนพืชผัก ได้แก่ เห็ดหอม ฟักแม้ว สมุนไพรได้แก่ กระชายดำ เป็นต้น

พืชผักเมืองหนาวและผลิตภัณฑ์แปรรูปนานาชนิด
พืชผักเมืองหนาวและผลิตภัณฑ์แปรรูปนานาชนิ... จ. เพชรบูรณ์
มีจำหน่ายที่ไร่ บี.เอ็น หรือร้านจำหน่ายสินค้าชาวบ้านริมทางสายพิษณุโลก-หล่มสัก พร้อมผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพประเภทแยม น้ำผลไม้ ผลไม้อบแห้ง ส่วนผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผักสด ผลไม้ที่ใช้เป็นอาหารเจได้ ...
พืชผักเมืองหนาวและผลิตภัณฑ์แปรรูปนานาชนิด ( เพชรบูรณ์ )

     พืชผักเมืองหนาวและผลิตภัณฑ์แปรรูปนานาชนิด  มีจำหน่ายที่ไร่ บี.เอ็น  หรือร้านจำหน่ายสินค้าชาวบ้านริมทางสายพิษณุโลก-หล่มสัก  พร้อมผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพประเภทแยม  น้ำผลไม้  ผลไม้อบแห้ง  ส่วนผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผักสด   ผลไม้ที่ใช้เป็นอาหารเจได้ เช่นเห็ดหอมดองสี่รส  น้ำพริกเผาเห็ดหอม  น้ำพริกสมอจีน   รวมมทั้งได้จัดแปรรูปในลักษณะของที่ระลึก  เช่นเครื่องประดับทำจากเปลือกแมคคาเดเมียนัท  การ์ดดอกไม้แห้ง  สติ๊กเกอร์  พวงกุญแจลูกสน

อัพเดทล่าสุด