https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
เพชรบูรณ์ : หมอกขาว ป่าเขียว เที่ยวเอกเขนก MUSLIMTHAIPOST

 

เพชรบูรณ์ : หมอกขาว ป่าเขียว เที่ยวเอกเขนก


925 ผู้ชม


หมอกขาว  ป่าเขียว  เที่ยวเอกเขนก

          ธรรมชาติแสนสวย  อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม  เพียงวันหยุดเสาร์อาทิตย์  หรือวันว่างระยะสั้นๆ  กับการเดินทางบนเส้นทางหลวงที่โล่งสบาย  ชั่วลัดนิ้วมือเดียวจากกรุงเทพฯ   ละอองหมอกขาวสดชื่น  ทิวป่าสนฝนเขียวชอุ่มเย็นสายตา  เม็ดน้ำค้างพราวเย็นใสหยดจากปลายสนสัมผัสบนใบหน้า  เที่ยวละมัย  กับหัวใจเอกเขนก


         การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  สำนักงานภาคเหนือเขต 3  แนะนำการเดินทางแบบง่าย ๆ  โดยได้รวบรวมแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของจังหวัดเพชรบูรณ์  เพื่อให้นักท่องเที่ยว ใช้เป็นคู่มือในการเดินทาง  เริ่มต้นจากกรุงเทพฯ  สู่จังหวัดเพชรบูรณ์  นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางตามบันทึกได้โดยง่าย  หากใช้ประกอบกับแผนที่  ก็จะทำให้การเดินทางเป็นไปอย่างแม่นยำยิ่งขึ้น


         สำหรับนักท่องเที่ยวที่ใช้เครื่องมือนำทางดาวเทียมอัตโนมัติ  ( GPS  Navigator)  ซึ่งปัจจุบันได้ติดตั้งพร้อมมาในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ  หรือเครื่องคอมพิวเตอรฺ์พกพา ( PDA ) ไปจนถึงโทรศัพท์มือถือบางรุ่น  การแนะนำโปรแกรมท่องเที่ยวนี้
จึงได้รวบรวมจุดพิกัดที่สำคัญไว้  ซึ่งจะสามารถนำพาท่านไปสู่จุดหมายได้อย่างแม่นยำด้วยระบบนำทางดาวเทียม
ที่ทันสมัย

พิกัดสำหรับเครื่องนำทางอัตโนมัติ ( GPS  Navigator )

ไก่ย่างวิเชียรบุรี                                                Lat: 15.64702         Lon: 101.04242
อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ                                Lat: 15.46560         Lon: 101.14462
แยกหล่มสัก                                                   Lat: 16.75279         Lon: 101.20562
ทับเบิก                                                         Lat: 16.89762         Lon: 101.10561
อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า                              Lat: 17.00340         Lon: 100.99428
เส้นทางโลกที่สาม                                            Lat: 16.99058         Lon: 100.99846
โรงเรียนการเมืองการทหาร                                 Lat: 16.99249         Lon: 101.01164
แยกนางั่ว ( ขึ้นเขาค้อ )                                    Lat: 16.53975         Lon: 101.15643
เนินมหัศจรรย์                                                  Lat: 16.54810         Lon: 101.03562
แยกสะเดาะพง                                                 Lat: 16.57142         Lon: 100.98893
พระตำหนักเขาค้อ                                             Lat: 16.55298         Lon: 100.97564
ฐานอิทธิ                                                         Lat: 16.60377         Lon: 100.98325
อนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อ                                     Lat: 16.61428         Lon: 100.98527
น้ำตกศรีดิษฐ์                                                   Lat: 16.62829         Lon: 100.93976
ไร่บีเอ็น                                                          Lat: 16.74334         Lon: 101.01961
ทางเข้าภูแก้วแอ็ดเวนเจอร์ปาร์ค                           Lat: 16.77907         Lon: 101.00616
แยกหนองแม่นา                                               Lat: 16.56769         Lon: 100.90272
อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง  หน่วยหนองแม่นา    Lat:  16.57514        Lon:  100.88657

บันทึกเอกเขนก 1 : ไก่หนังกรอบ  กับเส้นทางทะลุเมฆ

เส้นทางกรุงเทพฯ - ทับเบิก - ภูหินร่องกล้า

          ตื่นเช้าเล็กน้อย  เดินทางออกจากกรุงเทพฯ  ผ่านสระบุรี  เฉียดลพบุรี  เข้าสู่ลำนารายณ์ และเพชรบูรณ์  ตามเส้นทางหลวงหมายเลข 21  เดินทางจากกรุงเทพฯประมาณ 3 ชั่วโมงกว่าๆ  ก็จะถึงอำเภอวิเชียรบุรี  จังหวัดเพชรบูรณ์ แวะกินไก่หนังกรอบ  ต้นตำหรับ  ไก่ย่างวิเชียรบุรี  สูตรตาแป๊ะ น้ำจิ้มรสเด็ด ลองเลือกดูได้หลายร้าน รับรองไม่ผิดหวัง


          อิ่มแล้วขับรถต่อเข้าสู่ตัวเมืองเพชรบูรณ์  ขับรถผ่านตัวเมืองไปอีกประมาณเกือบ  40 กม. ก็จะถึงแยกหล่มสัก
( หมายเลข 21 ตัดกับ 12 )  เลี้ยวไปทางพิษณุโลก  ผ่านแยกบายพาสไปเพียงไม่กี่อึดใจ ก็จะเห็นป้ายชี้บอกเส้นทางเลี้ยวขวาขึ้นเขาสู่ภูหินร่องกล้า  ( หมายเลข 2372 ) เดินทางต่ออีกประมาณ 9 กม. ถึงแยกที่ 2 ก็เลี้ยวซ้ายขึ้นทับเบิกได้ทันที  เส้นทางนี้เป็นเส้นทางขนาดเล็ก  ขึ้นเขาชัน  แต่ทิวทัศน์ที่เป็นสุดยอดของประเทศ  กับประสบการณ์การขับรถทะลุยอดเมฆคุ้มค่ากับการเหนื่อยยาก  จนถึง  หมู่บ้านม้งทับเบิก  จุดเด่นของที่นี้คือทิวเขากระหล่ำปลี  สุดสายตากดชัตเตอร์ถ่ายภาพกันจนนิ้วเป็นตะคริว....


          หากพอใจทิวทัศน์ที่ทับเบิก  ก็สามารถพักค้างคืนได้  ที่นี่มาเต็นท์ไว้บริการ  ที่นี่ตอนกลางคืนความหนาวจะเย็นยะเยือกในระดับขั้วหัวใจสั่นระริก  หากต้องการที่พักแบบสบาย  ก็เพียงเดินทางตามเส้นทางต่อไปอีกไม่นานก็จะถึง  อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า  มีที่พักครบถ้วนทุกระดับ  จะเป็นบ้านพัก  เต็นท์เลือกได้ตามความสะดวก


          มาถึงภูหินร่องกล้า  พระอาทิตย์กำลังรำไร  จุดชมทิวทัศน์พระอาทิตย์ตกที่สวยงามก็ต้องที่  ลานหินแตก  พระอาทิตย์กลมโตเท่ากระทะ   กับทิวทัศน์แปลกของลานหินแตก  ความงามที่จะตรึงตาไปอีกนานแสนนาน
    

          กลางคืนนอนพักผ่อนคลุมโปงเพราะความหนาวเย็น ตื่นเช้า กินข้าวเช้าสบายๆ  มีร้านอาหารอยู่ 2 ร้าน  อิ่มแล้วไปเที่ยว  เส้นทางโลกที่ 3 เส้นทางรวมมิตรแหล่งท่องเที่ยว  ไม่ว่าจะเป็น  สำนักอำนาจรัฐ  ผาชูธง  ลานหินปุ่ม ฯลฯ เดินเท้าประมาณ 3 กม. กว่าๆ  พอเหงื่อชุม  กินข้าวกลางวันเสร็จก็เดินทางกลับ  ฟ้ายังไม่ทันมืดดี... ก็ถึงกรุงเทพฯ  พร้อมกับภาพถ่ายอีกเป็นกระบุง

บันทึกเอกเขนก 2 : เมืองโบราณนิรนาม และภูเขาสลาลม
เส้นทางกรุงเทพฯ-อุทยานประวัติศาสตร์ ศรีเทพ-เขาค้อ


          ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ เมื่อไก่เริ่มขันครั้งที่สอง ประมาณ 6 โมงเช้า ขับรถตรงเข้าสู่จังหวัดเพชรบูรณ์ ตามทางหลวงหมายเลข 21 พอผ่าน อำเภอลำนารายณ์จังหวัดลพบุรีสักครู่ ก็ชะลอรถลงหน่อยจะเห็นทางเข้า อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ทางด้านขวามือ (ทางหลวงหมายเลข 2211) โบราณสถานที่นี่ไม่โด่งดังเหมื่อนที่อื่น แต่มีความแปลกตาตามรูปแบบของศิลปะทวารวดี โบราณสถานบางจุดคนโบราณยังสร้างไม่สมบูรณ์ เสร็จแค่ค้างๆคาๆ ก็ต้องหนีหายไป ทิ้งไว้แต่ปริศนาให้กับพวกเราได้ไขกันต่อไป


          ออกเดินทางผ่านตัวเมืองเพชรบูรณ์ (ถ้าหิวแวะทานข้าวในเมืองก่อนก็ได้นะ) ประมาณ 13 กม. ก็จะเห็นทางแยกซ้ายขึ้น เขาค้อ แยกนี้อาจเรียกกันสั้นๆ ว่าแยกนางั่ว (เส้นทางหมายเลข 2258) พอเลี้ยวซ้าย เส้นทางก็เริ่มคดเคี้ยว ไม่ต้องรีบใจเย็นๆ เพียงไม่กี่อึดใจก็จะถึง เนินมหัศจรรย์ ที่นี่สิแปลกจริง ลองดับเครื่องรถแล้วปล่อยรถไหลดูสิ รถจะไหลเอื่อยขึ้นเนินไปเฉยเลย นี่ถ้าเซอร์ไอแซคนิวตัน เจ้าของทฤษฎีแรงโน้มล่วงโลกมาพบเจอ เราคงได้ทฤษฎีแปลกๆ มาท่องกันเป็นแน่แท้


          ขับรถอีกเพียงเล็กน้อยก็จะมาถึงแยกรื่นฤดี หรือแยกสะเดาะพง ตรงนี้คือจุดเริ่มต้นท่องเที่ยวของบริเวณเขาค้อ หาของกินให้อร่อย มีทุกแบบ จะให้ดีต้องเป็นเมนูเกี่ยวกับฟักม้ง ไม่ว่าจะเป็นทอดกับไข่ ผัดผัก หรือต้มมจืด อร่อยทุกรายการ...อิ่มแล้วก็ตระเวนเที่ยวได้เลย เลือกได้ตามสะดวก จะเป็น พระตำหนักเขาค้อ อนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ ฐานอิทธิ น้ำตกศรีดิษฐ์ ฯลฯ  การขับรถที่นี่ถ้าใครชอบแนวภูเขา บอกได้คำเดียวว่ามันหยดติดใจ ทางเรียบสบาย ทิ้งโค้งซ้ายขวา สลับขึ้นลงแบบสลาลม...แต่ต้องระวัง ที่นี่ประมาทไม่ได้จริงๆ...


          นอนค้างคืนที่เขาค้อที่พักมีตั้งแต่ราคาหลักร้อย จนถึงหลักหมื่น เลือกได้ตามความเหมาะสมของกระเป๋าสตางค์ อากาศที่นี่จะหนาวลม ลมพัดแรง หนาวสั่นจนปากเขียว ตื่นตอนเช้าถ้าได้โจ๊กร้อนๆใส่ไข่ ก็จะทำให้กระชุ่มกระชวยได้มาก อิ่มแล้วก็เลือกซื้อของที่ระลึกไปฝากมิตรสหายที่พระนคร พืชผักเมืองหนาว ผลไม้แปลกๆ ก็ต้องไปที่ ไร่บีเอ็น ถ้าจะออกแนวสุขภาพ หรือเครื่องสำอางประทินผิวจากธรรมชาติ ก็ต้อง เขาค้อทะเลภู ถ้าชอบผักผลไม้ ปลาส้ม ก็ต้อง ร้านมะขามทอง ถ้ายังสนุกไม่จุใจ ที่เขาค้อจะมีกิจกรรมผจญภัยแบบห้อยโหน ปีนผาจำลอง กระโดดหอ รถแข่งลงเขา ฯลฯ ที่ ภูแก้วแอ็ดเวนเจอร์ปาร์ค เดินทางออกจากแยกเขาค้อ (แคมป์สน) เลี้ยวซ้ายไปทางพิษณุโลก (ทางหลวงหมายเลข 12 ) ประมาณ กม.ที่ 98 อยู่ทางด้านขวามือ เสร็จแล้วแวะกิน ขนมจีนหล่มเก่า ที่อำเภอหล่มเก่า ขับรถกลับกรุงเทพฯ อีกสักพัก ก็มากินข้าวเย็นที่บ้านกรุงเทพฯ สบายๆ

บันทึกเอกเขนก 3 : ทุ่งหญ้า ป่าสน คนรู้ใจ
เส้นทางกรุงเทพฯ-ทุ่งแสลงหลวง

          เตรียมรถปิคอัพ หรือ 4WD คู่กายเสร็จเรียบร้อย ก่อนพระอาทิตย์ขึ้น ก็รีบเดินทางพร้อมคนรู้ใจเข้าสู่จังหวัดเพชรบูรณ์กันได้เลย แวะซื้อเสบียงประเภทไก่ย่าง ข้าวเหนียวที่อำเภอวิเชียรบุรีตุนเอาไว้ให้คนรู้ใจป้อนกินอร่อยระหว่างเส้น ทาง แล้วเดินทางผ่านจังหวัดเพชรบูรณ์ จนถึงแยกนางั่ว (ประมาณ 13 กม.) เลี้ยวซ้ายเข้าสู่เขาค้อ (เส้นทางหมายเลข 2258) เดินทางตรงตลอดแบบไม่ต้องเลี้ยว ผ่านแยกรื่นฤดี ทางขึ้นพระตำหนักเขาค้อ จนกระทั่งถึงแยกหนองแม่นา สักครู่ประมาณ 700 เมตร จะมีแยกขวามือเข้าสู่ อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงหน่วยหนองแม่นา ถึงที่ทำการฯ ตอนบ่ายกว่าๆ กินข้าวกลางวันอิ่มแล้ว ก็เตรียมเดินทางสู่ ทุ่งนางพญา...


          เส้นทางวิบากเล็กน้อย ผ่านภูเขา ทุ่งหญ้าสะวันหน้าระบัดเขียวสุดสายตา บางขณะวิ่งผ่านป่าสนที่หนาแน่น ลูกสนตกเกลื่อนลานสน ทิวทัศนืงดงามทุ่งหญ้า ป่าสน และความเอื้ออาทรจากคนรู้ใจ เพียงไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็จะถึงทุ่งนางพญา ลานสนสามใบที่สมบูรณ์ ฟังเสียงจักจั่นร้องประดุจดนตรีสวรรค์...


         ค่ำคืนเคียงคู่ดูดาวสว่างฟ้า ทางช้างเผือกพาดผ่านขอบฟ้ามืด ดูสายดาวตกที่พุ่งระยับเป็นคราว ความเหนื่อยยาก สับสน วุ่นวายจากเมืองหลวงมลายหายสิ้น ตื่นเช้าพร้อมความปลอดโปร่ง อากาศเย็นฉ่ำของป่าสน กระต่ายป่ากระดดไปมา ทิวหมอกลอยเรี่ยยอดหญ้า อย่างน่ามหัศจรรย์ใจ


         เดินทางไปชม แก่งวังน้ำเย็น เสียงน้ำไหลรินเพลินใจ หากมาในช่วงต้นฟดูร้อน (มีนาคม-ต้นเมษายน) ก่อนฝนฤดูฟ้าคะนองฤดูร้อนจะเริ่มตกหนัก ก็จะมีโอกาสได้เห็น "แมงกะพรุนน้ำจืด"  แมงกะพรุนหายากขนาดเหรียญ 10 บาท ใส่ขุ่น ลอยพลิ้วเป็นสาย ส่องประกาย ตัดกับแสงแดดระยับของต้นฤดูร้อน


          ก่อนเที่ยงจึงออกเดินทางกลับกรุงเทพฯ แวะพักไป กินไป ระหว่างเส้นทาง ก็จะมาถึงกรุงเทพฯ ในช่วงเย็น มีเวลาเหลือ สำหรับอาหารเย็นโรแมนติคสุดหรู สำหรับคู่รักหวานแหววแห่งปีอีกมากมาย...

หมายเหตุ  :

คลิกเพื่อดาวน์โหลดโบรชัวร์ หมอกขาว ป่าเขียว เที่ยวเอกเขนก ในรูปแบบ PDF File ได้ที่ https://www.tat.or.th/uploaddept/7/Toourism.pdf

สอบถามรายละเอียดได้ที่    การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือเขต 3   โทร.0 5525 2742-3, 0 5525 9907  โทรสาร  0 5523 1063   E-mail     : tatphlok@tat.or.th        website : www.tat.or.th/north03

   การเดินทางท่องเที่ยวตามรายการ ควรศึกษาข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมจากเอกสารท่องเที่ยว จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งสามารถขอรับได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

อัพเดทล่าสุด