นนทบุรี : กิจกรรมท่องเที่ยว MUSLIMTHAIPOST

 

นนทบุรี : กิจกรรมท่องเที่ยว


611 ผู้ชม


เที่ยวตลาดริมน้ำ ล่องเรือไหว้พระรอบเกาะเกร็ด
 
      อบจ.นนทบุรี จัดตลาดริมน้ำและล่องเรือไหว้พระรอบเกาะเกร็ดฟรี ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 ถึงเดือนกันยายน 2553 ณ ตลาดริมน้ำวัดใหญ่สว่างอารมณ์ ตำบลอ้อมเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้กลุ่มต่างๆ ที่ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ ได้มีแหล่งจำหน่ายหรือเป็นแหล่งเชื่อมโยงระหว่างผู้ผลิตกับผู้ซื้อโดยตรง สินค้าที่นำมาจำหน่าย มีทั้งผลไม้สวนนนท์ ผลิตภัณฑ์กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และกลุ่มผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์(OTOP) และสินค้าขึ้นชื่อจากทุกมุมของจังหวัดนนทบุรี และบริเวณใกล้เคียง  นอกจากนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม จึงได้จัดให้มีการล่องเรือไหว้พระรอบเกาะเกร็ด รวม 10 วัดฟรี ประกอบด้วย วัดใหญ่สว่างอารมณ์ วัดบางจาก วัดเสาธงทอง วัดไผ่ล้อม วัดปรมัยยิกาวาสวรวิหาร วัดฉิมพลีสุทธาวาส วัดกลางเกร็ด วัดเชิงเลน วัดท่าอิฐและวัดแสงสิริธรรม ทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 ถึงเดือนกันยายน 2553 เริ่มรอบแรกเวลา 09.00 น. และออกทุกๆ 1 ชั่วโมง จนถึงเวลา 14.00 น. ใช้เวลาเดินทางรอบละ 3 ชั่วโมงครึ่ง
     สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายพัฒนาสังคมกองส่งเสริมคุณภาพชีวิต โทรศัพท์ 0-2591-6700, 0-2591-6780 
      การเดินทางไปวัดสว่างอารมณ์ สามารถเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว โดยใช้เส้นทางถนนราชพฤกษ์ วัดใหญ่สว่างอารมณ์ตั้งอยู่ระหว่างถนนรัตนาธิเบศร์กับถนนชัยพฤกษ์ (สะพานพระราม 4 ปากเกร็ด) หรือใช้ รถยนต์ประจำทางสาย 18, 69 รถสองแถวเล็กสายวัดแสงสิริธรรม วัดเชิงเลน ตลาดท่าอิฐ ลงตลาดท่าอิฐ มีรถรับส่งฟรีข้างจุดตรวจตรงข้ามที่จอดรถ (ต้นทางสาย 18)


ล่องเรือ เกาะเกร็ด นนทบุรี 
 การล่องเรือชมวิถีชีวิตชุมชนมอญเกาะเกร็ด เริ่มต้นที่ท่าน้ำวัดปรมัยยิกาวาส สัญลักษณ์ของวัดคือ พระเจดีย์มุเตา เป็นเจดีย์ทรงรามัญ ก่อนลงเรืออาจแวะชมภาพจิตรกรรมแบบตะวันตกและงานฝีมือแบบมอญ ในพิพิธภัณฑ์ของวัด เรือจะพาล่องต่อไปตามแม่น้ำอ้อมเกร็ด ซึ่งเป็นแม่น้ำเจ้าพระยาสายเดิม ด้านตะวันตกของเกาะเป็นเขตสวนผลไม้ และแปลงปลูกผักปลอดสารพิษ ไม่ควรพลาดแวะ คลองขนมหวาน หรือคลองบางบัวทอง ชมการทำขนมไทย ชิมและเลือกซื้อหาเป็นของฝาก ช่วงแม่น้ำลัดเกร็ด จะได้เห็น “บ้านมอญขวาง” ซึ่งปลูกขวางแนวแม่น้ำ เรียงรายกันอยู่ค่อนข้างหนาแน่น เมื่อขึ้นเรือที่ท่าน้ำวัดปรมัยยิกาวาส อาจเดินไปชมพิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผามอญโบราณ บ้านกวานอาม่าน (หมู่บ้านช่างปั้น) หรือเดินต่อไป ชมโรงปั้น และเลือกซื้อหาของฝากจากแหล่งผลิต มื้อเที่ยงอย่าลืมแวะลิ้มลองอาหารมอญ โดยเฉพาะที่ทำจากหน่อกะลา เช่น ทอดมัน แกงส้ม ก๋วยเตี๋ยวหมู หากไปเที่ยวเกาะเกร็ดช่วงสงกรานต์ ก็จะได้ชิม ข้าวแช่ กะละแม และคะนอมจิน อาหารมอญโบราณ

วัดปรมัยยิกาวาส
ศิลปกรรมสำคัญในวัด ได้แก่ พระมหารามัญเจดีย์ เป็นเจดีย์ทรงรามัญ ที่ลานหลังพระอุโบสถ รัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างจำลองแบบจากพระเจดีย์มุเตา เมืองหงสาวดี พระอุโบสถ ตกแต่งด้วยวัสดุจากอิตาลี ตามศิลปะพระราชนิยมในรัชกาลนี้ ภายในยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง เขียนแบบสามมิติ (perspective) แบบตะวันตก พิพิธภัณฑ์วัดปรมัยยิกาวาส จัดแสดงศิลปกรรมมอญที่หาชมได้ยาก ได้แก่ งานแกะดุนโลหะ ยอดฉัตรพระมหารามัญเจดีย์ และงานเครื่องกระดาษ เช่น เหมหรือโลงศพ สำหรับงานศพพระเถระ เชิงบันไดทางขึ้นพิพิธภัณฑ์ มีโอ่งดินเผา เป็นฝีมือช่างเกาะเกร็ด ปั้นเมื่อปี พ.ศ. 2468 พิพิธภัณฑ์ฯ เปิดเฉพาะเสาร์ – อาทิตย์

เส้นทางแนะนำ
ล่องเรือชมวัด ชุมชนมอญเกาะเกร็ด (ใช้เวลาครึ่งวัน)
นั่งเรือชมรอบเกาะ เพื่อสัมผัสความงดงามของบ้านเรือน และวัดสำคัญของชุมชนชาวมอญ รวมทั้งความร่มรื่นเขียวขจีของเรือกสวน แวะเข้าไปชมการทำขนมไทยที่คลองขนมหวาน จากนั้น ชมเส้นทางเครื่องปั้นดินเผาอันเลื่องชื่อของเกาะเกร็ด แล้วอิ่มอร่อยกับอาหารพื้นบ้านแบบมอญก่อนเดินทางกลับ

นั่งเรือรอบเกาะเกร็ด
มีเรือข้ามฟากที่วัดสนามเหนือ ข้ามมาที่ท่าน้ำวัดปรมัยยิกาวาส หากจะนั่งเรือรอบเกาะ มีเรือหางยาว นั่งได้ประมาณ 8 คน เหมาลำลำละ 500 บาท แต่แวะคลองขนมหวาน ราคา 700 บาท เรือเล็กเช่าจากปากเกร็ด เข้าคลองขนมหวาน ราคา 150 – 200 บาท

การเดินทางไปเกาะเกร็ด   มีเรือทัวร์ไปเกาะเกร็ดโดยขึ้นเรือที่

ท่าช้างวังหน้า ได้แก่
- บริษัท มิตรเจ้าพระยา มีเรือออกทุกวันอาทิตย์ เวลา 09.00 น. ค่าเรือคนละ 300 บาท สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0 2255 6179, 0 2623 5340, 08 1855 3649  โทรสาร 0 2623 6169

ท่ามหาราช ได้แก่
- บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา มีเรือออก เวลา   ค่าเรือคนละ 300 บาท สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0 2225 3003

และที่ ท่าริเวอร์ซิตี้ มีเรือทัวร์ที่ไปคลองบางกอกน้อย เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ใช้เวลา 1 ชั่วโมง ราคาเรือลำละ 1,000 บาท นั่งได้  6คน ได้แก่ บริษัท สี่พระยา โบ๊ท ทริป สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0 2235 3108


ล่องแม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดนนทบุรี 
 ราชชนนี มาแล้วเสร็จในสมัยรัชกาลที่ 4 ภายในเขตพระอารามมีความสงบร่มรื่นมาก ส่วนที่เข้าไปชม ได้คือ บริเวณพระอุโบสถ เป็นศิลปะแบบพระราชนิยม และเขตพุทธาวาสซึ่งมีลักษณะที่ร่มรื่นงดงาม เปิดวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 8.00-16.00 น. เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2504 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และ เจ้าหญิงอเล็กซานดร้าแห่งเค้นท์ เสด็จพระราชดำเนินมาลอยประทีป (กระทง) ที่หน้าวัดนี้

พระราชอุทยานเฉลิมพระเกียรติ
เป็นอุทยานทางน้ำแห่งแรกของประเทศไทยติดกับวัดเฉลิมพระเกียรติ สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่พักผ่อนของประชาชน และเป็นศูนย์รวมพันธุ์ไม้น้ำ ไม้ชายน้ำ พืชสวน และสัตว์น้ำชนิดต่างๆ ผู้ที่ต้องการศึกษาพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์น้ำ แวะมาที่นี่ได้

วัดกู้
            ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำ แต่ก่อนไม่ได้ใช้ชื่อนี้มาเปลี่ยนหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ที่น่าเศร้าสลดขึ้น เมื่อเรือพระที่นั่งสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารี รัตน์พระมเหสีในรัชกาลที่ 5 คว่ำ พระองค์สิ้นพระชนม์บริเวณหน้าวัดและนำพระศพมาไว้ที่นี่ชั่วคราว หลังจากนั้น จึงสร้างพระตำหนักเพื่อเป็นอนุสรณ์แด่สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ขึ้นที่นี่ มีศาลพระนางเรือล่ม (พระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์) วันเสาร์-อาทิตย์จะเนืองแน่น ด้วยผู้คนที่มาสักการะ เรือพระที่นั่งที่ชาวบ้านกู้ขึ้นมาได้ในคราวนั้นยังเก็บไว้ที่วัดแห่งนี้
การเดินทาง สามารถเช่าเรือจากท่าน้ำอำเภอปากเกร็ดแล่นมาทางเหนือใช้เวลาประมาณ 10 นาที จะเห็นท่าน้ำวัดอยู่ทางขวามือ

เกาะเกร็ด

ถ้าท่านล่องเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านมาในช่วงปากเกร็ดก็จะเห็นเจดีย์เอียงทรงรามัญสีขาวตั้งเด่นอยู่ริมน้ำ ตรงหัวแหลม พอดี นั่นแสดงว่าท่านถึงเกาะเกร็ดแล้ว
เกาะเกร็ดเกิดขึ้นจากการขุดคลองลัดแม่น้ำเจ้าพระยาตรงส่วนที่เป็นแหลม ในสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระ แห่งกรุง ศรีอยุธยา เมื่อปี พ.ศ. 2265 เรียกว่า “คลองลัดเกร็ดน้อย” ต่อมากระแสน้ำเปลี่ยนทิศทางแรงขึ้นเซาะตลิ่งทำให้คลอง ขยาย แผ่นดินตรงแหลมจึงกลายเป็นเกาะ
เกาะเกร็ดมีความเจริญมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา สังเกตได้ว่าวัดวาอารามต่างๆ บนเกาะส่วนใหญ่จะเป็นศิลปะในสมัยอยุธยา แต่คงจะมาร้างคนเมื่อพม่ามายึดกรุง ศรีได้ แต่หลังจากกอบกู้เอกราชได้ พระเจ้าตากสินมหาราชโปรดฯ ให้ชาวมอญที่เข้า รีตมาตั้งถิ่นฐาน แต่ชาวมอญบนเกาะเกร็ดนั้นมีทั้งที่เข้า มาในสมัยกรุงธนบุรี และ สมัยรัชกาลที่ 2
การเดินทาง
             มีเรือข้ามฟากที่วัดสนามเหนือใกล้กับท่าน้ำปากเกร็ด
          - ข้ามมาที่ท่าน้ำวัดปรมัยยิกาวาส ค่าโดยสารคนละ 2 บาท

- ท่าเรือวัดกลางเกร็ด ค่าโดยสาร 1 บาท
- เช่าเรือเร็วจากท่าน้ำปากเกร็ดมาที่เกาะ ราคา 50 บาท จุ 3 คน
นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือหางยาวท่องเที่ยวรอบ ๆ เกาะเกร็ดได้ในอัตราค่าเช่าเรือ ดังนี้
เรือไม่เกิน 8 คน ชมรอบเกาะ 350 บาท (ไม่รวมมัคคุเทศก์)
เรือไม่เกิน 8 คน ชมรอบเกาะ เข้าคลองขนมหวาน 500 บาท (ไม่รวมมัคคุเทศก์)
เรือสองตอน ชมรอบเกาะ 400 บาท (ไม่รวมมัคคุเทศก์)
เรือหางยาว ชมรอบเกาะ เข้าคลองขนมหวาน 600 บาท (ไม่รวมมัคคุเทศก์)
เรือใหญ่ไม่เกิน 15 คน 1,500 บาท (รวมมัคคุเทศก์ เครื่องดื่ม)
เรือใหญ่ไม่เกิน 30 คน 2,000 บาท (รวมมัคคุเทศก์ เครื่องดื่ม)
เรือใหญ่ 50-60 คน 3,000 บาท (รวมมัคคุเทศก์ เครื่องดื่ม)

ติดต่อได้ที่
         ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล เกาะเกร็ด โทร. 0 2960 9063
สำนักงานท่องเที่ยวตำบลเกาะเกร็ด โทร. 0 2583 7993
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอปากเกร็ด โทร. 0 2583 2139
คุณยุพิน หะสิตะเวช ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.เกาะเกร็ด โทร. 0 1499 0383

สิ่งที่น่าสนใจในวัดนี้ มีให้ชมตั้งแต่ขึ้นจากท่าเรือ หน้าวัดก็จะพบปราสาทไม้ห้ายอดซึ่งเคยเป็นเหม (โลงศพมอญ) ของอดีตเจ้าอาวาสตั้งตระหง่านอยู่ที่หน้าวัด

ส่วนที่พระอุโบสถมีการตกแต่งด้วยวัสดุนำเข้าจากอิตาลี ศิลปะยุโรปแบบพระราชนิยมในสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งพระองค์เป็น ผู้ที่มาบูรณะวัดนี้เอง แต่กระนั้นพระองค์ยังรักษาธรรมเนียมเดิม โดยรับสั่งให้ที่นี่ริเริ่มสวดเป็นภาษามอญ และปัจจุบันนี้ เป็นวัดเดียวที่ยังเก็บรักษาพระไตรปิฏกภาษามอญไว้ พระประธานในพระอุโบสถนั้นเป็นปางมารวิชัย ฝีมือการปั้นของ พระองค์เจ้าประดิษฐานวรการ ซึ่งเป็นผู้ที่สร้างพระสยามเทวาธิราช รัชกาลที่ 5 ทรงยกย่องว่าพระประธานนี้งามนัก ด้วย สีพระพักตร์ ดูมีชีวิตชีวาเหมือนคนจริง เอกลักษณ์มอญอีกอย่างหนึ่งของที่วัดนี้ก็คือ เจดีย์ทรงรามัญที่จำลองแบบมาจาก พระธาตุเจดีย์มุเตา เมืองหงสาวดี ซึ่งคนมอญนับถือมาก ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

พระวิหาร ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ สมัยอยุธยา ตอนปลาย ภาพจิตรกรรมที่เพดานนั้นแปลกตากว่าที่อื่น เป็นตรา เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ฝีพระหัตถ์หม่อมเจ้าประวิช ชุมสาย ด้านหลังพระวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปประจำจังหวัด นนทบุรี “พระนนทมุนินทร์” เป็นพระพุทธรูปสมัยอยุธยาตอนปลาย ปางขัดสมาธิเพชร ประดิษฐานอยู่ในบุษบกแบบมอญ (จองพารา) สลักโดยฝีมือช่างที่นี่ ที่มุขเด็จหน้าวิหารประดิษฐาน พระพุทธรูปหินอ่อน ซึ่ง ซาง ซิว ซูน ชาวพม่าถวาย รัชกาลที่ 5 พระวิหารจะเปิดทุกวัน ปิดเวลา 16.30 น.

สิ่งที่น่าสนใจยังมีพิพิธภัณฑ์ที่จะเปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ จัดแสดงวัตถุต่าง ๆ ที่ล้วนน่าชม เช่น พระพิมพ์ เครื่องแก้ว เครื่องถ้วยชาม รวมทั้ง เหม ที่ พ.อ. ชาติวัฒน์ งามนิยม บรรจงสร้างขึ้นเป็นงานศิลป์ ชิ้นเยี่ยม นับตั้งแต่การออกแบบโครง สร้าง การต่อลาย การตอกไข่ปลาวาดลายบนกระดาษอลูมิเนียม ทุกชิ้นส่วนที่นำมาประกอบเป็นเหมนี้ล้วนแต่ต้องทำอย่าง ละเอียด ประณีต เชื่อว่าชาวมอญคงดัดแปลงลักษณะของเหมมาจากโลงของพระพุทธเจ้าซึ่งก้นสอบปากบานข้างแคบเช่น กัน (ในพิพิธภัณฑ์แสดงภาพไว้) โลงเหมใช้กับศพแห้ง เหมพระ จะมีลักษณะพิเศษกว่าตรงที่เจาะหน้าต่างมองเห็นศพ ด้านในได้ ยังมีวัดอื่นๆบนเกาะเกร็ดที่น่าสนใจ ได้แก่ วัดไผ่ล้อม วัดเสาธงทอง (โรงเรียนประถมแห่งแรกบนเกาะเกร็ด) วัดฉิมพลี และวัดป่าเลไลยก์

กวานอาม่าน เป็นศูนย์วัฒนธรรมพื้นบ้านชาวมอญ จัดแสดงเครื่องปั้นดินเผามอญลายโบราณ เปิดให้ชมทุกวัน การปั้น เครื่องปั้นดินเผา นั้นมีมาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี นับเป็นหัตถกรรมพื้นบ้านที่เก่าแก่ที่สุดในจังหวัดนนทบุรี ลวดลายประณีตสวยงาม เป็น เอกลักษณ์เฉพาะ และถูกนำไปเป็นตราประจำจังหวัดนนทบุรี สองข้างทางเดินมีบางบ้านที่ทำเครื่องปั้นดินเผา ภาชนะของ ใช้ในชีวิตประจำ เช่น กระถาง ครก โอ่งน้ำ ฯลฯ สามารถเข้าไปชมได้

คลองขนมหวาน
บริเวณคลองขนมหวานและคลองอื่น ๆ รอบเกาะเกร็ด ชาวบ้านจะทำขนมหวาน จำพวกทองหยิบ ทองหยอด ขายส่งและ ยังสาธิตให้นักท่องเที่ยวได้ชมด้วย

แม่น้ำอ้อมนนท์
คือแม่น้ำเจ้าพระยาสายเดิมที่เป็นรูปเกือกม้า น้ำบริเวณนี้ยังใสสะอาด บ้านเรือนสวยงามเป็นระเบียบ นักท่องเที่ยวสามารถ ล่องเรือผ่าน ไปเยี่ยมชมได้


ล่องเรือบริเวณคลองบางคูเวียง จังหวัดนนทบุรี 
 คลองบางคูเวียง มีสถานที่น่าสนใจ ดังนี้
ตลาดน้ำบางคูเวียง ตั้งอยู่ปากคลองบางคูเวียง ตลาดเริ่มตั้งแต่ 06.00 - 08.00 น. ชาวบ้านจะนำผลไม้ ตามฤดูกาล บรรทุกเรือมาค้าขายกันที่นี่ นอกจากนี้ยังมีอาหาร และสินค้าอื่น ๆ ที่ใช้ประจำวัน ในทุกเช้าพระภิกษุจากวัดบริเวณใกล้ เคียงจะบิณฑบาตโดยใช้เรือลำเล็ก ๆ เป็นพาหนะ นับเป็นภาพชีวิตแบบไทยที่นับวันจะหาดูได้ยาก และในช่วงกลางวันชาว บ้านยังคงพายเรือขายก๋วยเตี๋ยว ขายโอเลี้ยง ซึ่งเป็นของเครื่องดื่มที่คู่กับคนไทยมานาน

การเดินทาง โดยเรือโดยสารจากท่าน้ำวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ใช้เวลาประมาณ 45 นาที หรือโดยสาร เรือจาก ท่าน้ำนนท์ (ท่าพิบูลสงคราม 2) ใช้เวลาประมาณ 45 นาที หรือเช่าเรือจากท่าช้าง กรุงเทพฯ ใช้เส้นทางคลอง บางกอกน้อย-คลองอ้อมตลาดน้ำบางคูเวียง ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง บริษัท มิตรเจ้าพระยา จัดบริการนำเที่ยวเกาะเกร็ดและผ่านตลาดน้ำบางคูเวียงทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ติดต่อได้ที่ โทร. 0 2623 6169  


 ล่องคลองบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี 
 บริเวณนี้เป็นชุมชนที่สำคัญ มีการค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้า และสุนทรภู่ก็เคยใช้เส้นทางนี้ตอนไปนิราศพระประทม และ นิราศสุพรรณบุรี เดินทางโดยใช้เส้นทางคลองอ้อมน้อยออกคลองบางใหญ่ คลองโยง ลานตากฟ้า แม่น้ำท่าจีน เขา สุพรรณบุรี ตามลำดับ สองข้างทางนั้นจะได้ชื่นชมกับความสงบ และวิถีชีวิตชาวบ้านริมน้ำ บ้านส่วนใหญ่สร้างด้วยไม้ ตกแต่งศาลาริมน้ำด้วยต้นไม้ ดอกไม้ ที่ทำให้สดชื่น
การเดินทาง จากท่าน้ำนนทบุรีมีเรือเมล์วิ่งเส้น นนทบุรี-คลองอ้อม-คลองบางใหญ่ ตั้งแต่ 04.00 - 20.00 น. ค่าโดยสาร 6 บาท ใช้เวลา15-20 นาที เรือที่วิ่งเส้นนี้จะไม่ใช่เรือหางยาว ทั่วไป แต่จะเป็นเรือท้องแบนที่เวลาวิ่งท้องเรือจะกระแทก พื้นน้ำแรงให้ได้ความรู้สึกสนุกตื่นเต้นไปอีกรูปแบบหนึ่ง 


คลองชักพระ-ตลาดน้ำตลิ่งชัน
 
คลองชักพระ มีสถานที่น่าสนใจ ดังนี้
     วัดกำแพง
สร้างในสมัยอยุธยา มีลายปูนปั้นที่ซุ้มประตู หน้าต่างงดงามมาก ได้รับการบูรณะครั้งใหญ่ในสมัยรัชกาลที่ 3 ภาพจิตรกรรม ภายในยังรักษาได้สมบูรณ์อยู่มาก

ตลาดน้ำตลิ่งชัน
 อยู่หน้าที่ทำการเขตตลิ่งชัน เป็นตลาดน้ำที่บรรยากาศจะแตกต่างกับตลาดน้ำที่อื่น ๆ ตรงที่มีแพให้เรือนำสินค้ามาขาย สะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวในการที่จะซื้อของ มีอาหารหลายชนิด อีกทั้งผลไม้ตามฤดูกาลที่ชาวสวนพายเรือมาขายเอง ในวันอาทิตย์ ทางเขตตลิ่งชันได้จัดดนตรีไทยบรรเลงโดยนักเรียนของโรงเรียนในพื้นที่ และดนตรี กลางสวนป่าในช่วง เที่ยงวันเสาร์และบ่ายวันอาทิตย์ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมเล่นด้วยก็ได้ ใกล้สวนป่ามีร้านจำหน่ายพันธุ์ไม้ดอกไม้ ประดับ โดยสามารถเลือกซื้อคุณภาพดี ได้ในราคาถูก พันธุ์ไม้หายากตั้งแต่ต้นปาหนันช้าง ต้นจันทร์กะพ้อ ต้นสุพรรณิกา ฯลฯ ทางสำนักงานเขตได้จัดบริการเรือนั่งชมธรรมชาติคลองต่าง ๆ พาชมสวนผลไม้ดอกไม้และสวนผักของชาวบ้าน
สอบถามก่อนล่วงหน้าได้ที่เขตตลิ่งชัน โทร. 0 2424 2515 จะมีบริการนำเที่ยวสลับสับเปลี่ยนกันไป จัดเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-16.00 น. ใช้เวลาท่องเที่ยวประมาณ 2 ชั่วโมง ผู้ใหญ่ท่านละ 70 บาท เด็ก 40 บาท

การเดินทางมาที่เขตตลิ่งชัน วิ่งรถเข้าถนนคู่ขนานด้านใน ข้ามสะพานยกระดับทางรถไฟ เมื่อถึง สน.ตลิ่งชัน แล้วเตรียม เลี้ยวซ้ายเช้าถนนฉิมพลี ผ่านสวนหย่อม วิ่งตรงมาเรื่อย ๆ จนสุดถนนฉิมพลี ก็จะพบสำนักงานเขตตลิ่งชัน หากโดยสารรถ ประจำทาง สาย ปอ. 79 จากหน้ากองสลาก ถนนราชดำเนินกลาง แล้วลงหน้า สำนักงานเขตตลิ่งชัน ตลาดจะเริ่มในช่วง เช้า-บ่าย
 


ล่องคลองบางม่วง จังหวัดนนทบุรี

     ตั้งอยู่ในอำเภอบางใหญ่ สองฝั่งคลองมีทัศนียภาพ ที่ยังคงความสวยงามอยู่ประกอบกับบ้านเรือนยังเป็นลักษณะ แบบไทย โบราณซึ่งหาดูได้ง่ายบริเวณสองฝั่งคลองนี้ ส่วนวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของชุมชนสองฝั่งคลอง ชาวบ้านมีอาชีพทำสวน และค้าขายโดยการพายเรือขายของทั่ว ๆ ไป เช่นเรือขายกาแฟ ขายก๋วยเตี๋ยว ขายของใช้ต่าง ๆ เป็นต้น บ้านไทยส่วนหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ริมคลองบางม่วงเป็นสถานที่สอนทำอาหารไทย ขนมไทยแบบดั้งเดิม พร้อมกับมีที่พักแบบโฮมสเตย์ (เหมาะ สำหรับชาวต่างประเทศ) สนใจติดต่อคุณธีรพงศ์ โทร. 0 2280 0740-1

อัพเดทล่าสุด