"ซุนวู" กับการจัดการ MUSLIMTHAIPOST

 

"ซุนวู" กับการจัดการ


727 ผู้ชม


"ซุนวู" กับการจัดการ




คอลัมน์ Book is capital
นอกจากมีทฤษฎีและหลักการบริหารคนแบบตะวันตกเข้ามาให้ศึกษากันมากมายแล้ว วิธีการบริหารจัดการแบบตะวันออกก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องที่ล้าสมัย หรือใช้ไม่ได้กับการจัดการคนในยุคปัจจุบัน
หลายองค์กรผู้นำองค์กรนั้นใช้วิธีพุทธเป็นธงนำในการบริหารคน ก็สามารถสร้างชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก
เช่นเดียวกับหนังสือ "ซุนวูกับการจัดการ" ซึ่งเรียบเรียงโดย "อำนวยชัย ปฏิพัทธ์เผ่าพงศ์" นั้น ก็น่านำไปศึกษาดูเช่นกัน
ถึงแม้หลักปรัชญาของ "ซุนวู" จะเป็นศิลปะแห่งสงคราม แต่ก็สามารถนำมาใช้ในเชิงธุรกิจได้ในหลายด้าน
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดการตนเอง การจัดสภาพแวดล้อมภายในองค์กร การจัดการด้านการสื่อสาร การวางแผนยุทธศาสตร์ รวมทั้งการจัดการคนภายในองค์กร
ยกตัวอย่างในเรื่องการจูงใจและพัฒนาพนักงาน
"ซุนวู" มีความคิดที่ค่อนข้างก้าวหน้าและมีความเข้าใจอย่างล้ำลึกเช่นกัน
อย่างเช่น...
1. "หลักธรรม" ให้จุดยืนแก่คนที่เชื่อในมูลธรรมของตน และผู้ที่เชื่อในมูลธรรมของตนมีแนวโน้มที่จะทำงานเพื่อมุ่งไปสู่มูลธรรมนั้น
2. "ฟ้า" ซึ่งเรียกร้องให้สร้างสภาพแวดล้อมขององค์การให้มีความเท่าเทียม ความเชื่อถือไว้วางใจและจิตใจของทีมที่สมัครสมานสามัคคีกัน ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะก่อให้เกิดสภาพแวดล้อมซึ่งลูกจ้างจักเกื้อกูลต่อความพยายามของบรรษัทมากขึ้น
3. "การบัญชาทัพ" จะนำไปสู่ความเชื่อมั่นต่อความเป็นผู้นำ เนื่องจากผู้นำได้รับการมองว่าเป็นคนมีปัญญา จริงใจ มีเมตตาธรรม กล้าหาญ และเข้มงวด
4. เรื่องรางวัล "ซุนวู" ว่า ในการสู้รบต้องอวยรางวัลให้แก่ผู้ที่ยึดรถศึกของศัตรูได้มากกว่า 10 คัน และ "เมื่อปล้นชิงชนบทและยึดดินแดนใหม่ได้ จึงแบ่งเป็นผลประโยชน์ในหมู่คนของท่าน" รวมทั้ง "รอคอยศัตรูที่หิวโหยด้วยความอิ่มหนำ"
รวมทั้งในเรื่อง "วินัย" ในการทำงานนั้น "ซุนวู" กล่าวไว้อย่างน่าคิดว่า "จงปฏิบัติต่อคนของท่านด้วยความเมตตา แต่ควบคุมอย่างเคร่งครัดเพื่อเป็นหลักประกันแห่งชัยชนะ"
"ถ้าขุนพลปล่อยปละละเลยเกินไป ถ้าขุนพลรักไพร่พลเกินไปจนไม่สามารถบังคับบัญชาและไม่สามารถควบคุมกองทหารที่ปราศจากระเบียบวินัย ไพร่พลจะเป็นเหมือนเด็กที่ถูกตามใจจนเคยตัว และกลายเป็นทหารที่ไร้ประโยชน์"
"ซุนวูกับการจัดการ" เป็นหนังสือที่หากอ่านไปคิดไป จะพบว่าปรัชญาสงครามของ "ซุนวู" นั้น ช่วยจุดประกายปัญญาใหม่ๆ เพื่อนำมาใช้ในการบริหารจัดการคนได้ในหลายเรื่องทีเดียว
หน้า 49

ที่มา ; หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

อัพเดทล่าสุด