https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
เทคนิค การบรรเลงระนาดทุ้มและแบบฝึกหัดการบรรเลงระนาดทุ้ม MUSLIMTHAIPOST

 

เทคนิค การบรรเลงระนาดทุ้มและแบบฝึกหัดการบรรเลงระนาดทุ้ม


446 ผู้ชม


การที่จะเล่นระนาดทุ้มให้ไพเราะต้องรู้เทคนิคและวิธีการเล่น   

เทคนิค การบรรเลงระนาดทุ้มและแบบฝึกหัดการบรรเลงระนาดทุ้ม 

 ๑.   การตีไล่ เสียงขึ้น - ลง โดยใช้มือซ้ายตีที่ลูกทวน หรือลูกที่มีเสียงต่ำสุดซึ่งอยู่ทางซ้ายมือของผู้บรรเลง และตีเรียงเสียงขึ้นไปจนได้คู่แปด แล้วเปลี่ยนมาใช้มือขวาไล่ต่อไปจนถึงลูกยอดหรือลูกที่มีเสียงสูงสุดซึ่งอยู่ ทางขวามือของผู้บรรเลง และในทำนองกลับกันใช้มือขวาตีที่ลูกยอดไล่เรียงเสียงลงมาให้ได้คู่แปดกับลูก ยอด แล้วเปลี่ยนไปใช้มือซ้ายไล่เรียงเสียงลงมาจนถึงลูกทั่ง          เช่น

 - - - -

- - - -

มฟซล

 ทดํรํมํ

มฟซล

 ทดํรํมํ

 - - - -

- - - -

รฺมฺฟฺซฺ

ลฺทฺดร

 - - - -

 - - - -

 - - - -

 - - - -

รฺมฺฟฺซฺ

ลฺทฺดร

 ๒. การตีไล่ เสียงสลับมือ โดยการตีสลับมือซ้ายขวาจากเสียงต่ำสุดไปหาเสียงสูงสุด โดยใช้ มือซ้ายตีลงก่อนแล้วตามด้วยมือขวา เมื่อมือขวาตีถึงลูกยอด ให้ตีถอยลงมาโดยเริ่มด้วยมือซ้ายตีลงที่ลูกยอดก่อน ตามด้วยมือขวาตีสลับลงมาจนถึงเสียงต่ำสุด   เช่น

- - ฟฺซฺ

- - ด ร

- - ซ ล

 - - รํ มํ

 มํ รํ - -

ล ซ - -

ร ด - -

ซฺ ฟฺ- -

 รฺ มฺ - -

ลฺ ทฺ- -

ม ฟ- -

 ทดํ- -

 - - ดํท

 - - ฟม

- -ทฺ ลฺ

- - มฺ รฺ

 ๓.  การตีสอง มือพร้อมกันเป็นคู่ต่าง ๆ   โดยลงน้ำหนักมือเท่ากัน      ใช้มือซ้ายและมือขวาตีลงที่ ลูกฆ้องพร้อมกันทั้งสองมือ โดยใช้นำหนักมือทั้งสองมือเท่ากันและมีเสียงประมาณกัน          เช่น

 - ร - ม

- ฟ- ซ

- ล - ท

 - ดํ - รํ

- มํ - มํ

 - รํ - ดํ

- ท - ล

- ซ- ฟ

 รฺ - มฺ -

ฟฺ - ซฺ -

ลฺ - ทฺ -

ด - ร -

ม - ม -

 ร - ด -

ทฺ - ลฺ -

ซฺ - ฟฺ -

๔.      การตีกรอ คู่ต่าง ๆ โดยตีคู่เช่นคู่ ๒ , ๔ , ๘

เช่น     คู่ ๒

 - - - ร

 - - - ม

 - - - ฟ

 - - - ซ

 - - - ด

 - - - ร

 - - - ม

 - - - ฟ

          คู่ ๔

 - - - ร

 - - - ม

 - - - ฟ

 - - - ซ

 - - - ลฺ

 - - - ทฺ

 - - - ด

 - - - ร

         คู่ ๘

 - - - ซ

 - - - ล

 - - - ดํ

 - - - รํ

 - - - ซฺ

 - - - ลฺ

 - - -ด

 - - - ร

 ๕.      การตีผสม มือ และการตีแบ่งมือ

              ๕.๑      การตีไล่เสียงขึ้น ๓ เสียง รูปแบบการแบ่งมือคือ ซ้าย ขวา ขวา เช่น

 - - มฺ ฟฺ

 - - ฟฺ ซฺ

 - - ซฺ ลฺ

 - - ลฺ ทฺ

 - รฺ - -

 - มฺ - -

 - ฟฺ - -

 - ซฺ - -

             ๕.๒      การตีไล่เสียงลง ๓ เสียง รูปแบบการ แบ่งมือคือ ขวา ขวา ซ้าย เช่น

 - มํ - - 

- รํ - -

 - ดํ - - 

- ท - -

 - - รํ ดํ

 - - ดํ ล

 - - ท ล

 - - ล ซ

        ๕.๓      การตีไล่เสียงขึ้น ๔ เสียง รูปแบบการแบ่งมือคือ ซ้าย ซ้าย ขวา ขวา เช่น

  - - ฟฺ ซฺ

 - - ซฺ ลฺ

 - - ลฺ ทฺ

 - - ทฺ ด

 รฺ มฺ - -

 มฺ ฟฺ - -

 ฟฺ ซฺ - -

ซฺ

        ๕.๔      การตีไล่เสียงลง ๔ เสียง รูปแบบการ แบ่งมือคือ ขวา ขวา ซ้าย ซ้าย เช่น

 มํ รํ - -

 รํ ดํ - - 

ดํ ท - -

ท ล - -

 - - ดํ ล

 - - ท ล

 - - ล ซ

 - - ซ ฟ


ระนาด ทุ้ม เป็นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องตีที่ทำด้วยไม้มีรูปลักษณะเป็นรางร้อยลูก ระนาดเป็นพื้นแขวนบนรางระนาดทุ้ม เป็นเครื่องดนตรีที่สร้างขึ้นในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวประสมอยู่ ในวงดนตรีไทยประเภทต่างๆ  เช่น  วงปี่พาทย์ไม้แข็ง  วงปี่ พาทย์ดึกดำบรรพ์ วงปี่พาทย์ไม้นวม  วงมโหรี   ฯลฯ ทำหน้าที่ ดำเนินทำนองเพลง  หยอก ล้อไปกับระนาดเอกทำให้เกิดความสนุกสนาน 
ที่มา : https://santithaimusic.igetweb.com/index.php?mo=3&art=177113 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=3328

อัพเดทล่าสุด