https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 ) MUSLIMTHAIPOST

 

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )


1,558 ผู้ชม


ประติมากรสมัยใหม่สร้างสรรผลงานได้ง่ายกว่าประติมากรรุ่นเก่าเพราะเครื่องไม้เครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์มีมากกว่าและเอื้อให้ผลงานที่ออกมามีความเหมือนจริงมากกว่าตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คืองานของ Ron Mueck   

วันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2554 เวลา 18:20:00 น.

Share 

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

Ron Mueck ประติมากร silicone (ตอน 2 )

โดย อายตนะ


ประติมากรสมัยใหม่สร้างสรรผลงานได้ง่ายกว่าประติมากรรุ่นเก่าเพราะเครื่องไม้เครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์มีมากกว่าและเอื้อให้ผลงานที่ออกมามีความเหมือนจริงมากกว่าตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คืองานของ Ron Mueck ที่ดูแล้วเกือบจะแยกไม่ออกว่า คือคนจริงหรือเป็นเพียงแค่ผลงานของคน เพราะไม่ว่าจะเป็นผิว เส้นผมหรือโครงร่างดูไม่แตกต่างไปจากคนธรรมดาเท่าไรนัก ยกเว้นอย่างเดียวที่มีความแตกต่างคือ ขนาด

Ron Mueck เป็นประติมากรชาวออสเตรเลีย เกิดเมื่อปี ค.ศ.1958 เป็นลูกชายของคนผลิตของเล่น จึงทำให้เขามีความคุ้นเคยกับงานของพ่อที่ทำเพื่อความสุขของคนอื่น เขามีความแตกต่างจากศิลปินรุ่นใหม่เพราะไม่เคยเข้าโรงเรียนศิลปะเลย หลังจากจบชั้นมัธยมปลายแต่กลับกลายเป็นประติมากรที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่งของโลก

ปัจจุบัน Ron Mueck ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศอังกฤษโดยเขาตั้งบริษัทขึ้นในกรุง London เพื่อทำหุ่นโฆษณาเหมือนจริงโดยใช้ fiberglass และ resin ความถนัดของเขาคือการปั้นรูปผู้คนที่มีความเหมือนจริงมากแต่มีขนาดถ้าไม่ใหญ่กว่าคนปกติก็เล็กไปเลย


หลังจบมัธยมปลาย Ron Mueck เริ่มชีวิตการทำงานในรายการทีวีสำหรับเด็กในออสเตรเลีย โดยรับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างหุ่น รายการที่เขามีส่วนร่วมออกอากาศช่อง 7 ในกรุง Melbourne ระหว่างปี ค.ศ.1979-1984


ในปี ค.ศ.1996 Ron Mueck เริ่มสนใจศิลปะ เขาเริ่มทำงานศิลปะกับแม่ยายของเขาที่เป็นศิลปินคือ Paula Regoผลิตรูปปั้นขนาดเล็กไปแสดงที่ Heyward Gallery ในกรุง London ที่นั่น แม่ยายของเขาแนะนำให้รู้จักกับ Charles Saatchi มหาเศรษฐีชาวอังกฤษเจ้าของบริษัทโฆษณาขนาดใหญ่และยังเป็นนักสะสมผลงานศิลปะคนสำคัญคนหนึ่ง รวมทั้งยังเป็นเจ้าของห้องแสดงผลงานศิลปะสมัยใหม่ชื่อ Saatchi Gallery ตั้งอยู่ที่กรุง London Saatchi สนใจงานของ Ron Mueck มากจึงเริ่มสะสมงานของเขาพร้อมกับว่าจ้างให้สร้างเด็กขนาดใหญ่ให้


Ron Mueck สร้างผลงานไว้หลายชิ้น ในปี ค.ศ.1997 เขาได้นำผลงานชิ้นสำคัญชิ้นหนึ่งไปแสดงในงานแสดงศิลปะชื่อ Sensation ที่ Royal Academy ผลงานที่เขานำไปแสดงมีชื่อว่า Dead Dad เป็นผลงานที่ทำให้มีคนรู้จักเขาไป ทั่วโลก

Dead dad สร้างขึ้นจากความทรงจำและความคิดที่มีต่อพ่อของเขาที่เสียชีวิตไปแล้ว เป็นงานที่ทำด้วย silicone ที่ดูแล้วเหมือนมนุษย์จริงแต่มีขนาดเล็กกว่าร่างกายของมนุษย์ปกติ Dead Dad คือศพของพ่อที่ตาย นอน เปลือยกายอยู่บนพื้น มีรายละเอียดที่เหมือนจริงมากๆ ไม่ว่าจะเป็นผิวหนัง เส้นผม เส้นเอ็นต่างๆ กล้ามเนื้อ เล็บ แม้กระทั่งอวัยวะเพศที่ทำให้เอียงไปทางด้านซ้ายมือ ดูแล้วเหมือนจริงๆแต่มีสัดส่วนที่เล็กกว่าของจริง 2 ใน 3 ส่วนเพราะเป็นคนตาย


ในการสร้างผลงาน Ron Mueck เริ่มต้นการทำงานจากการสร้างแบบที่ทำด้วยดินก่อน จากนั้นก็สร้างแม่พิมพ์จากแบบด้วย fiberglass แล้วก็ขึ้นรูปจากแม่พิมพ์ที่สร้างขึ้นมาโดยใช้ silicone แล้วก็ระบายสีหรือพ่นสีทับ ติดผม ติดขน


ในปีค.ศ. 1999 Ron Mueck สร้างผลงานชื่อ Boy เป็นงานขนาดใหญ่สูง 5 เมตร เพื่อไปแสดงที่Millennium Dome ในกรุง London และในปีเดียวกันนั้นเองที่เขาได้รับเชิญให้เป็นศิลปินประจำ National Gallery ในกรุง London เป็นเวลา 2ปี


ปี ค.ศ.2000 Ron Mueck สร้าง Old Woman In Bed ขนาด 24 x 94.5 x 56 เซนติเมตร ทำจาก silicone,resin, cotton, polyurethane, foam และสีน้ำมัน ปัจจุบันผลงานชิ้นดังกล่าวอยู่ที่ประเทศ Canada มาตั้งแต่ปีค.ศ. 2006


ในปี ค.ศ. 2002 Ron Mueck สร้างผลงานชิ้นเอกอีกชิ้นหนึ่งคือ Pregnant Woman ผลงานชิ้นนี้ National Gallery of Australia ซื้อไปในราคา 800,000 เหรียญออสเตรเลีย


แม้ Ron Mueck จะเพิ่งเข้สู่วงการศิลปะมาไม่นาน แต่เขาก็มีผลงานจำนวนมากที่โดดเด่น ทำให้เขามีโอกาสแสดงผลงานเดี่ยวของตัวเองมากมายหลายครั้งในหลายประเทศ เช่นในระหว่างวันที่ 2 ธันวาคม 2007-30 มีนาคม 2008 ที่ The Andy Warhol Museum ในเมือง Pittsburg มลรัฐ Pennsylvania ประเทศสหรัฐอเมริกา และในระหว่างวันที่26 เมษายน 2009-8 สิงหาคม 2009 ที่ 21 st Century Museum of Contemporary Art ที่เมือง Kanazawa ประเทศญี่ปุ่น


อายตนะ
ayatana2010@live.com
28มีนาคม2554

ที่มาข้อมูลและภาพ  มติชนออนไลน์

                            กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์   ช่วงชั้นที่  3


มาตรฐาน ศ 1.1 สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์ คุณค่างานทัศนศิลป์ ถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดต่องานศิลปะอย่างอิสระ ชื่นชมและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
 
ความสำคัญของการปั้น


 การปั้นเป็นประติมากรรมแขนงหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์รูปทรงลักษณะ  3  มิติ  มีความกว้าง  ความยาว  และความหนา หรือสูง  ลักษณะของงานปั้นมี  3  ประเภท  คือ แบบนูนต่ำ  แบบนูนสูง  และแบบลอยตัว  (สุชาติ  เถาทอง และคณะ.  2547 : 51)
การปั้น คือการนำเอาวัสดุอ่อนที่มีความเหนียวจับตัวกันเป็นก้อน  เช่น  ดินเหนียว  ดินน้ำมัน  ขี้ผึ้ง  ปูน  มาปั้นหรือพอให้เป็นรูปทรงต่าง ๆ  การปั้นเป็นขบวนการเพิ่มวัสดุให้มีรูปร่างตามความต้องการ  การปั้นต้องปั้นด้วยมืออย่างเดียว  หรือจะใช้เครื่องมือเข้ามาช่วยด้วยก็ได้  เครื่องมือการปั้นแตกต่างกันไปตามชนิดของงาน  การปั้นด้วยดิน        ถ้าต้องการให้คงทนถาวรต้องทำก็ต้องทำแม่พิมพ์  แล้วหล่อด้วยปูนปลาสเตอร์  พลาสติก  หรือนำไปเผาให้เป็นเครื่องปั้นดินเผา  ซึ่งการปั้นสามารถปั้นได้หลายรูปแบบ  และหลายลักษณะ  เช่น  การปั้นรูปทรงเรขาคณิต  การปั้นรูปผักผลไม้  การปั้นรูปทิวทัศน์  การปั้นเครื่องประดับ  การปั้นรูปคน     การปั้นรูปสัตว์  การปั้นของเล่น  การปั้นเป็นตุ๊กตา  การปั้นรูปคน  การปั้นรูปอิสระ  เป็นต้น 
การที่เด็กได้รับการจัดกิจกรรมการปั้นที่เหมาะสม เด็กจะสามารถพัฒนาการใน ด้านต่าง ๆ ดังนี้

 พัฒนาการด้านร่างกาย 
พัฒนาการด้านอารมณ์  
จิตใจพัฒนาด้านสังคม
พัฒนาการด้านสติปัญญา 
(ชวลิต  ดาบแก้ว.  2533 : 1) 


และได้แบ่งการปั้นเป็น  3  รูปแบบคือ 
   1. การปั้นนูนต่ำ  คือ  การปั้นให้ปรากฏรูปลอยจากพื้นหลังเพียงเล็กน้อย โดยการใช้ไม้ทับดินให้แบน ๆ  เพื่อใช้เป็นพื้นรองแล้วจึงปั้นเป็นรูปต่าง ๆ บาง ๆ แล้วนำมาแปะลงบนพื้นรองโดยใช้นิ้วหรือฝ่ามือกดให้แนบติดกัน  แล้วอาจใช้นิ้วเกลี่ยให้กลืนเป็นเนื้อเดียวกันกับแผ่นรองก็ได้ 
   2. การปั้นแบบนูนสูง คือ จะมีลักษณะเช่นเดียวกับภาพนูนต่ำ โดยการเตรียมแผ่นบาง ๆ รองเป็นฐานแล้วปั้นดินให้เป็นรูปอะไรก็ได้ตามความถนัดปะลงบนแผ่นรอง  ซึ่งวิธีปั้นแบบนี้รูปที่ปะทับลงไปค่อนข้างจะสูงขึ้นมามาก  โดยด้านหลังของรูปปั้นจะติดอยู่กับแผ่นรอง 
   3. การปั้นแบบลอยตัว  คือ การปั้นรูปในลักษณะที่ตั้งลอยอยู่และสามารถมองเห็นได้รอบด้าน 
 กิจกรรมการปั้นเป็นกิจกรรมศิลปะที่ตอบสนองความต้องการของเด็ก ให้เด็กได้แสดงออกถึงความรู้สึก ความคิด จินตนาการ  กระบวนการ และส่งเสริมพัฒนาการทั้ง  4  ด้านให้แก่เด็ก ได้แก่  ด้านร่างกาย  อารมณ์ – จิตใจ  สังคม และสติปัญญา  เสริมสร้างลักษณะนิสัยบุคลิกภาพที่เหมาะสม  ทำให้เด็กกล้าคิด  กล้าทำ และกล้าแสดงออก  ซึ่งเป็นการปูพื้นฐานให้เด็กรักการทำงาน  มีความภาคภูมิใจในงานที่ทำ  มีความรับผิดชอบในการทำงาน มีความเชื่อมั่นในตนเอง สามารถปรับตัวและพฤติกรรมในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างราบรื่น  ก่อให้เกิดความสงบสุข ความเจริญงอกงามต่อบุคคลและสังคมส่วนรวม  (ชวลิต  ดาบแก้ว  2535 : 147)

         สรุปได้ว่า  กิจกรรมการปั้นเป็นกิจกรรมศิลปะที่ตอบสนองความต้องการของเด็กให้เด็กได้แสดงออกถึงความรู้สึก  ความคิด จินตนาการ  กระบวนการ และจะส่งเสริมพัฒนาการทั้ง  4  ด้านให้แก่เด็ก ได้แก่  ด้านร่างกาย  ด้านอารมณ์ - จิตใจ  ด้านสังคม  และด้านสติปัญญาเสริมสร้างลักษณะนิสัยบุคลิกภาพที่เหมาะสมทำให้เด็กกล้าคิด  กล้าทำ  กล้าแสดงออก  ซึ่งเป็นการปูพื้นฐานให้เด็กรักการทำงาน  มีความภูมิใจในงานที่ทำ  มีความรับผิดชอบในการทำงาน  มีความเชื่อมั่นในตนเอง  สามารถปรับตัวและพฤติกรรมในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างราบรื่น  ก่อให้เกิด      ความสงบสุข  ความเจริญงอกงามต่อบุคคล  และสังคมส่วนรวม ( วิภา  ศรีม่วงกลาง  2554 )

ประเด็นคำถามเพื่อนำไปสู่การอภิปราย


1.  อธิบายถึงความหมายของการปั้น
2.  การปั้นแบ่งออกได้กี่ประเภท
3.  การที่เด็กได้รับการจัดกิจกรรมการปั้นที่เหมาะสม เด็กจะสามารถพัฒนาการในด้านใดบ้าง

กิจกรรมเสนอแนะ
            -  
การบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ


- การงานอาชีพและเทคโนโลยี
- สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม
- การงานอาชีพและเทคโนโลยี
- ภาษาต่างประเทศ     

อ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล / ภาพประกอบ  มติชนออนไลน์

 https://www.matichon.co.th/news

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=3684

อัพเดทล่าสุด