https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ยุติความรุนแรง-แตกแยก!สีสันพู่กันจินตนาการเด็กไทย MUSLIMTHAIPOST

 

ยุติความรุนแรง-แตกแยก!สีสันพู่กันจินตนาการเด็กไทย


667 ผู้ชม


ยังคงจำกันได้กับภาพ “ค.ควายแข็งแรง” ของน้องใบตอง ด.ญ.ปพิชชารัตน์ ศรีสำอาง โรงเรียนวัดช่างเหล็ก ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ ด้วยวัยเพียง 8 ปี จากแรงบันดาลใจ เพราะ...   

 ยุติความรุนแรง-แตกแยก!สีสันพู่กันจินตนาการเด็กไทย

                                                                                ยุติความรุนแรง-แตกแยก!สีสันพู่กันจินตนาการเด็กไทย
             

        ยังคงจำกันได้กับภาพ “ค.ควายแข็งแรง” ของน้องใบตอง ด.ญ.ปพิชชารัตน์ ศรีสำอาง โรงเรียนวัดช่างเหล็ก ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ ด้วยวัยเพียง 8 ปี จากแรงบันดาลใจ เพราะได้ไปเห็นควายไถนาแถบบ้านป้าย่านบางนา เห็นความแข็งแรงที่ไถนา เชื่อฟังเจ้าของ ทำให้รู้ว่าควายไม่ได้โง่อย่างที่คิด มีความโดดเด่นจนภาพดังกล่าวคว้ารางวัลศิลปกรรมเหรียญทอง ในประเภทอายุไม่เกิน 8 ปี ในการประกวดโครงการศิลปกรรมเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 4 ประจำปี 2552 
      ความรู้สึกจากก้นบึ้งหัวใจของด.ญ.ปพิชชารัตน์ศรีสำอาง หรือ น้องใบตอง รีสำอาง บอกว่า หนูใช้เวลาวาดภาพค.ควายแข็งแรง1 เดือนค่ะสิ่งที่ทำให้อยากวาดภาพควาย เพราะได้ไปเห็นควายไถนาแถบบ้านป้าย่านบางนา เห็นความแข็งแรงของควายที่ได้ปลูกข้าวให้เรากิน และเห็นวัฒนธรรมของควาย ที่เชื่อฟังเจ้าของหรือชาวนารู้เรื่อง สามารถเดินได้อย่างเป็นระเบียบ ทำให้รู้ว่า ควายไม่ได้โง่อย่างที่คิด เธอพยายามจะพูดสื่อสารให้เราเข้าใจในสิ่งที่เธอสื่อสารออกมาจากความคิดผ่านออกมาทางปลายดินสอ สีสันและพู่กันน้อยๆจนเป็นภาพ "ค.ควายแข็งแรง"

                                                       ยุติความรุนแรง-แตกแยก!สีสันพู่กันจินตนาการเด็กไทย 
                                                                           แหล่งที่มาภาพ

  "เป็นที่น่าสังเกตว่าในปีนี้เด็กๆ มีเทคนิคการวาดภาพที่เก่งขึ้นมาก และมีแนวคิดที่ค่อนข้างลึกซึ้ง สะท้อนปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

                                                   ยุติความรุนแรง-แตกแยก!สีสันพู่กันจินตนาการเด็กไทย
                                                                 ภาพชื่อ จ่าเพียร เป็นทหารแบกโลงศพ 
                                                                                  ที่มาภาพ

 

                                               ยุติความรุนแรง-แตกแยก!สีสันพู่กันจินตนาการเด็กไทย
                                                                                        ที่มาภาพ


                                                ยุติความรุนแรง-แตกแยก!สีสันพู่กันจินตนาการเด็กไทย
                                                                                         ที่มาภาพ 

ภาพยุติไฟใต้ มีพระสงฆ์นำสันติสู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้   ภาพของกลุ่ม นปช.นั่งประท้วง   และภาพคนตายที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 
       เด็กๆ บอกว่าอยากให้คนไทยเป็นหนึ่งเดียวมีความรักสามัคคีกัน เหล่านี้นับเป็นจินตนาการที่เด็กๆ อยากสะท้อนให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองได้รับรู้” นายกมล กล่าว
      ทั้งนี้ ภาพที่ได้รับรางวัลและภาพร่วมส่งเข้าประกวดรวม 250 รูป จะนำไปจัดนิทรรศการแสดงให้ประชาชนเข้าชม ณ หอศิลป์ ถนนเจ้าฟ้า ในช่วงเดือนมิถุนายน 2553 ซึ่งผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ทาง สบศ.ได้ประเมินว่าโครงการดังกล่าวได้สร้างระบบและมาตรฐานการประกวดศิลปกรรมศิลปกรรมเป็นการวางรากฐานที่ดีของการสร้างสรรค์ผลงาน ศิลปกรรม และสร้างแรงจูงใจให้เด็กซาบซึ้งและคุณค่าของศิลปะได้เป็นอย่างดี
ที่มาข้อมูล/ภาพ 

 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์  ช่วงชั้นที่  3  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2
        มาตรฐาน ศ 1.1 สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์ คุณค่างาน
ทัศนศิลป์ ถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดต่องานศิลปะอย่างอิสระ ชื่นชมและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

" เรื่อง การเขียนภาพตามประสบการณ์และจินตนาการ"

       จากประเด็นเนื้อเรื่องดังกล่าว  ...การเขียนภาพตามประสบการณ์และจินตนาการเป็นการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์อีกรูปแบบหนึ่ง  เป็นพลังการถ่ายทอดชีวิตที่ผ่านการพบเห็นสิ่งต่าง ๆ  หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ รอบตัว  ทั้งที่เป็นปรสบการณ์ที่ได้สัมผัสโดยตรงและโดยอ้อม  ตลอดจนในด้านความรู้สึกนึกคิดที่เป็นจินตภาพสร้างสรรค์ออกมาเป็นผลงานทัศนศิลป์อย่างอิสระและหลากหลายรูปแบบ  ความสามารถในการถ่ายทอดประสบการณ์  หรือจินตนาการทั้งมวลออกมาโยสื่อสารความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้  นอกเหนือจากเป็นผู้มีความคิดสร้างสรรค์แล้วย่อมต้องอาศัยทักษะ  และกระบวนการสร้างงานประกอบกันไปด้วย  ผลงานจึงจะบรรลุวัตถุประสงค์ได้ด้วยดี
  ความหมายของประสบการณ์
        ประสบการณ์  หมายถึง  ความจัดเจนที่เกิดจากการกระทำหรือได้พบเห็นมา  และประสบการณ์ก็เป็นสิ่งที่มีคุณค่าในการรียนรู้ทุก ๆ ด้าน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านศิลปะ  ประสบการณ์รอบตัวในชีวิตประจำวันของเรา  เป็นข้อมูลสั่งสมที่ผลักดันให้เกิดความคิดและจินตนาการอย่างกว้างขวาง  และประสบการณ์ก็เป็นข้อมูลที่สามารถแสดงออกมาได้โยผ่านทางผลงาน
         ประสบการณ์  เป็นผลมาจากการที่ตัวเราผ่านภาวะการรับรู้  ได้สัมผัสกับสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ สิ่งแวดล้อมเป็นมูลเหตุสำคัญ  ที่ก่อให้เกิดประสบการณ์ด้านต่าง ๆ แก่มนุษย์  และเป็นบ่อเกิดของแรงบันดาลใจในการเขียนภาพ  ซึ่งประสบการณ์ที่มีผลต่อการสร้างสรรค์ศิลปะ  มีอยู่  2  ลักษณะ  ดังนี้
        1.  ประสบการณ์ตรง  
        2.  ประสบการณ์รอง
            1.  ประสบการณ์ตรง  เป็นประสบการณ์ที่เราได้ปะทะหรือสัมผัสด้วยตนเอง  ได้พบเอง  กระทำเอง  ได้ยินได้ฟังเอง  เช่น  เราได้ยืนอยู่ท่ามกลางต้นไม้นานาพันธุ์  ผืนหญ้าเขียวขจี  มีภูเขาอยู่เบื้องหน้า  ได้ยินเสียงนกร้อง    
 เหล่านี้ทำให้เราเกิดความรู้สึกประทับใจและหวงแหนธรรมชาติ  และนับเป็นความรู้สึกตอบรับต่ออารมณ์  
        ในทางศิลปะเป็นที่ยอมรับกันว่าประสบการณ์ตรงช่วยในการสร้างผลงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่ง

          2.  ประสบการณ์รอง  หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าประสบการทางอ้อม  ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ได้รับการถ่ายทอดหรือรับรู้มาอีกทางหนึ่ง  เช่น  ครูเล่าเรื่องให้ฟัง  ได้รู้จากการอ่านหนังสือ  ฟังวิทยุ  หรือเมื่อมีคนเล่าให้ฟัง  สิ่งต่าง ๆ ที่เราได้ฟังจากคนอื่น  โดยเราไม่ได้ปะทะกับสิ่งแวดล้อมนั้น ๆ ด้วยตนเอง  จัดเป็นประสบการณ์รองหรือประสบการณ์ทางอ้อม 
        กล่าวถึงทางด้านศิลปะนั้น  ประสบการณ์รองอาจจะไม่ได้ความรู้สึกสัมผัสโดยตรง  การแสดงออกจึงอาจจะไม่ได้ความรู้สึกเท่ากับประสบการณ์ตรง  แต่มีคุณค่าเพราะทำให้ผู้สร้างผลงานต้องใช้จินตนาการอย่างมากที่จะนำประสบการณ์รองมาใช้สร้างผลงาน
ที่มาข้อมูล  สุชาติ  เถาทองและคณะ  ศิลปะ ทัศนศิลป์ ม. 2 ( 2552 : 31-32 )

ประเด็นคำถามเพื่อนำไปสู่การอภิปราย
1.  ประสบการณ์ตรง  หมายถึงอะไร
2.  ประสบการณ์รอง หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าประสบการณ์ทางอ้อม  หมายถึงอะไร
3.  ในทางศิลปะ ประสบการทางใดที่ช่วยในการสร้างผลงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่ง

กิจกรรมเสนอแนะ
            -  
การบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ 
    วิชาศิลปะ  สามารถบูรณาการได้ทุกกลุ่มสาระ

อ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล / ภาพประกอบ

 https://www.komchadluek.net/detail/

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=2513

อัพเดทล่าสุด