https://cdc.iainponorogo.ac.id/wp-content/gampang-menang/https://cdc.iainponorogo.ac.id/-/demo/https://kebonagung.pacitankab.go.id/-/gampang-menang/
การสรรหา : ข้อจำกัดที่มีผลกระทบต่อการสรรหา ในด้าน ปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอก MUSLIMTHAIPOST

 

การสรรหา : ข้อจำกัดที่มีผลกระทบต่อการสรรหา ในด้าน ปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอก


719 ผู้ชม


การสรรหา : ข้อจำกัดที่มีผลกระทบต่อการสรรหา ในด้าน ปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอก




 

การสรรหา :   ข้อจำกัดที่มีผลกระทบต่อการสรรหา

 

ภารกิจที่สำคัญของการสรรหา คือ การใช้ความพยามยามในการแสวงหา และจูงใจบุคคลที่มีความสามารถ ทัศนคติ และคุณสมบัติต่างๆ ตรงตามที่องค์การต้องการมาสมัครงาน การที่ผู้สมัครที่คาดหวังจะมาสมัครงานหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับเงื่อนไขหรือข้อกำหนดหลายอย่าง เช่น ทัศนคติที่มีต่องาน ภาพพจน์ขององค์การการรับผู้เกี่ยวกับบรรยากาศในการทำงานขององค์การ  และเงื่อนไขของสภาวะทางเศรษฐกิจในขณะนั้นเป็นต้น

ปัจจัยที่สงผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อการสรรหาทรัพยากรมนุษย์ จำแนกได้ 3 ประเภท คือ

ปัจจัยที่ 3  ปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอก

 

สภาพแวดล้อมภายนอกที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการสรรหาและควรนำมาพิจารณาประกอบการสรรหา ได้แก่

3.1  สภาพตลาดแรงงาน  การสรรหาจะได้รับผลกระทบจากสภาพตลาดแรงงานในสองลักษณะ ประการแรกคือ ถ้าในช่วงเวลาที่มีการสรรหานั้นแรงงานอาชีพที่ต้องการมีจำนวนมาก การสรรหาก็สามารถจูงใจผู้สมัครได้เป็นจำนวนมาก ยังผมให้องค์การมีโอกาสคัดเลือกบุคคลที่มีคุณสมบัติได้เหมาะสมกับตำแหน่งงานมากขึ้นตามไปด้วย ส่วนประการหลังนั้นจะพบว่าในบางช่วงแรงงานบางอาชีพขาดแคลนและมีการแข่งขันสูง ซึ่งสามารถดูได้จากดัชนีของโฆษณารับสมัครงาน การสรรหาพนักงานที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจากผู้สมัครจำนวนน้อย ผู้สรรหาอาจต้องใช้วิธีการที่แยบยลมากขึ้น ในอันทีจะใช้ความพยายามเพื่อดึงดูดใจบุคลการที่มีคุณสมบัติดีมาสมัครงาน  และบางครั้งอาจจำเป็นต้องยืดเวลาออกไปเพื่อจูงใจให้ผู้สมัครมาสมัครเพิ่มขึ้น

3.2  สภาพทางเศรษฐกิจ  ในที่นี้รวมถึงอัตราการว่างงานนับเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการสรรหาพนักงานใหม่ กล่าวคือ ถ้าหากอัตราการว่างงานค่อนข้างต่ำ การเจริญเติมโตทางเศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว ตลาดแรงงานค่อนข้างดึงตัว การจูงใจคนที่มีคุณสมบัติดีมาทำงานก็ย่อมทำได้ยาก เพราะคนเหล่านั้นต่างมีงานทำอยู่แล้ว ในทางตรงกันข้างถ้าสภาพการว่างงานมีมาก โอกาสเลือกคนเก่งๆ ก็อาจทำได้ง่ายขึ้นเพราะจำนวนผู้ต้องการทำงานทีมากนั่นเอง

3.3  กำลังแรงงานและสถานที่ตั้งของหน่วยงาน  กำลังแรงงาน (Labour force) และสถานที่ตั้งของบริษัทจะมีผลต่อจำนวนบุคคลที่ถูกจูงใจให้มาสมัครงาน ถ้าบริษัทตั้งอยู่ในเมืองใหญ่ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางด้านการค้าและอุตสาหกรรม การสรรหาแรงงานที่ใช้แรงกาย (Blue- collar worker)  ย่อมจะเป็นเรื่องยากและลำบากกว่าบริษัทที่ตั้งอยู่ในท้องถิ่นซึ่งอยู่ใกล้ชิดแรงงาน การว่าจ้างอาจทำได้สะดวกกว่า

ข้อจำกัดข้างต้นไม่ว่าจะเป็นปัจจัยในตัวผู้สมัคร ปัจจัยสภาพแวดล้อมภายในองค์การ หรือปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอกองค์การก็ตามล้วนส่งผลกระทบต่อการสรรหาบ่อยครั้งปัจจัยเหล่านี้จะจำกัดเสรีภาพในการสรรหา ทำให้ต้องมีการปรับแผนการสรรหาให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ที่เผชิญในระหว่างดำเนินการสรรหา จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้สรรหาจะต้องตระหนักถึงผลกระทบที่อาจได้รับ และเตรียมกลยุทธ์การดำเนินงานอันเหมาะสมเพื่อเผชิญกับสิ่งที่ท้าทายเหล่านั้น

อัพเดทล่าสุด