https://cbt20.fk.uns.ac.id/terbaru/https://djpen.kemendag.go.id/papamama/demo/http://ct.if.unsoed.ac.id/menang/https://ilmupolitik.uinsgd.ac.id/-/demo/
การหาความจำเป็นในการฝึกอบรม MUSLIMTHAIPOST

 

การหาความจำเป็นในการฝึกอบรม


804 ผู้ชม


การหาความจำเป็นในการฝึกอบรม




การหาความจำเป็นในการฝึกอบรม

ความจำเป็นในการฝึกอบรม คือ ความจำเป็นในการฝึกอบรมขององค์การใดองค์การหนึ่ง หรือสภาพปัญหาเกี่ยวกับบุคคลในองค์การซึ่งต้องการดำเนินการหรือแก้ไขด้วยการฝึกอบรม เพื่อให้องค์การสามารถดำเนินไปสู่จุดมุ่งหมายหรือวัตถุประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จากความหมายดังกล่าว สามารถแสดงความจำเป็นในการฝึกอบรมในลักษณะแผนภาพ ได้ดังนี้

จากภาพจะเห็นได้ว่าความจำเป็นในการฝึกอบรม จะต้องเริ่มพิจารณาจากหน้าที่และความรับผิดชอบของบุคคลในหน่วยงานเสียก่อนว่ามีอะไรบ้าง แล้วนำมาเปรียบเทียบกับมาตรฐานที่ต้องการ กรณีที่บุคคลใดมีผลการปฏิบัติงานสูงกว่ามาตรฐานก็ไม่มีความจำเป็นในการฝึกอบรม ส่วนบุคคลที่มีผลงานต่ำกว่ามาตรฐานนั้นจะรีบสรุปโดยทันทีว่าเป็นบุคคลที่มีความจำเป็นในการฝึกอบรมก็ยังไม่ได้แต่จะต้องพิจารณาต่อไปอีกว่า สาเหตุที่บุคคลผู้นั้นมีผลงานต่ำกว่ามาตรฐานเป็นเพราะขาดความรู้ ขาดทักษะหรือมีทัศนะคติที่ไม่ถูกต้องหรือเปล่าถ้าใช่ก็แสดงว่าบุคคลผู้นั้นมีความจำเป็นที่จะต้องเข้ารับการฝึกอบรม แต่ถ้าเกิดจากสาเหตุอื่น เช่น เป็นเพราะเครื่องมือเครื่องใช้ชำรุดบกพร่อง ระเบียบวิธีปฏิบัติงานไม่เหมาะสม สภาพบรรยากาศของหน่วยงานไม่ดีทำให้ผู้ปฏิบัติงานมีขวัญและกำลังใจตกต่ำ ฯลฯ ลักษณะเหล่านี้ การฝึกอบรมไม่สามารถจะแก้ไขปัญหาได้ จึงไม่ได้เรียกว่าความจำเป็นในการฝึกอบรม การแก้ไขปัญหาจึงต้องแก้จากสาเหตุของปัญหานั้นๆ จึงจะสามารถบำบัดอาการของปัญหาให้หมดสิ้นไปได้
โดย อาจารย์เกื้อจิตร  ชีระกาญจน์


อัพเดทล่าสุด