ข่าวกฎหมาย ตร.แนะออกกฎหมายควบคุมม็อบ หวังลดความรุนแรง MUSLIMTHAIPOST

 

ข่าวกฎหมาย ตร.แนะออกกฎหมายควบคุมม็อบ หวังลดความรุนแรง


688 ผู้ชม


ข่าวกฎหมาย
ตร.แนะออกกฎหมายควบคุมม็อบ หวังลดความรุนแรง

ศุกร์ ที่ 5 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2552
 

คณะกรรมาธิการยุติธรรมและการตำรวจ วุฒิสภา สัมมนาเรื่อง การดูแลรักษาความปลอดภัยของรัฐในการชุมนุมสาธารณะตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีทั้งตำรวจ แกนนำผู้ชุมนุม และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ร่วมแสดงความเห็น นายบำรุง คะโยธา ที่ปรึกษากลุ่มสมัชชาคนจน เห็นว่าการชุมนุมเป็นทางออกที่ดีที่สุดของประชาชนผู้เดือดร้อน พร้อมยืนยันว่า การชุมนุมประท้วงเรื่องปัญหาความเดือดร้อนไม่เกิดความรุนแรงเทียบเท่าการชุมนุมทางการเมือง
        พล.ต.ท.เจตน์ มงคลหัตถี ผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและสอบสวน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสนอแนวทางการออกกฎหมายควบคุมการชุมนุมในที่สาธารณะ ที่มีหลักการสำคัญคือ ต้องมีการประสานกันระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุม เพื่อดูแลความเรียบร้อย และไม่ต้องการใช้อาวุธหรือความรุนแรงกับการชุมนุม
        ขณะเดียวกัน พล.ต.ท.เจตน์ ระบุว่า การชุมนุมต้องไม่รบกวนผู้อื่น และหากคู่ขัดแย้งไม่สามารถดำเนินการ หรือได้ข้อยุติ ก็ควรยุติการชุมนุม
        ด้านอนุกรรมการสอบสวนการชุมนุมทางการเมือง 3 คณะ เชิญเจ้าหน้าที่รัฐเข้าชี้แจง ทั้งเหตุการณ์ที่กระทรวงมหาดไทย ที่เมืองพัทยา และที่สามเหลี่ยมดินแดง โดยผู้ชี้แจงยืนยันถึงการทำหน้าที่ตามกรอบกฎหมาย และไม่ได้เป็นฝ่ายสร้างสถานการณ์ความรุนแรงให้เกิดขึ้น

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์


อัพเดทล่าสุด