หนังสือรับสภาพหนี้ MUSLIMTHAIPOST

 

หนังสือรับสภาพหนี้


1,125 ผู้ชม


หนังสือรับสภาพหนี้

             ทำที่................................................................วันที่ .........................หนังสือสัญญาฉบับนี้ทำขึ้นระหว่าง................................................. อยู่บ้านเลขที่...................ถนน .........................ตำบล....................................อำเภอ..........................................จังหวัด......................................................ซึ่งต่อไปนี้ในหนังสือนี้จะเรียกว่า “ ลูกหนี้ "หรือ "ผู้รับสภาพหนี้" ฝ่ายหนึ่ง กับ......................................................................ซึ่งต่อไปในสัญญานี้จะเรียกว่า “ เจ้าหนี้ “ อีกฝ่ายหนึ่งทั้งสองฝ่ายตกลงทำสัญญากัน มีข้อความสำคัญดังต่อไปนี้ข้อ

            ๑. ลูกหนี้ยอมรับว่าได้เป็นหนี้ต่อเจ้าหนี้ เป็นเงินจำนวน ..................บาทเป็นกรณีต่างๆกันดังต่อไปนี้    

            ๑.๑ .........................................................................................................

            ๑.๒ .........................................................................................................

            ๑.๓ .........................................................................................................

ซึ่งลูกหนี้เป็นผู้กระทำให้เกิดความเสียหายขึ้นกับ...................................................

            ข้อ ๒. ลูกหนี้ตกลงจะชำระคืนต้นเงินให้แก่เจ้าหนี้ พร้อมด้วยดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ ๑๕ ต่อปี โดยกำหนดผ่อนชำระเป็นรายเดือน ๆ ละ.................................บาท (.........................................)เริ่มชำระงวดแรกในวันที่.................................และทุก ๆ วันที่.................ของเดือนถัดไปทุกเดือน จนกว่าจะครบ ทั้งนี้จะต้องชำระให้ครบถ้วนภายในวันที่.......................................

             ข้อ ๓. หากลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้งวดหนึ่งงวดใดก็ดี ผิดสัญญาข้อหนึ่งข้อใดก็ดี ถือว่าผิดนัดชำระหนี้ทั้งหมด ยินยอมให้เจ้าหนี้ฟ้องร้องบังคับคดีได้ทันที่ พร้อมด้วยดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ ๑๕ ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ผิดนัด จนกว่าจะชำระหนี้ครบถ้วน

             ข้อ ๔. ลูกหนี้หรือผู้รับสภาพหนี้จะต้องทำการชำระหนี้ตามสัญญานี้ให้แก่เจ้าหนี้ ณ ที่ทำการของเจ้าหนี้ตามที่ระบุไว้ข้างต้น หรือสถานที่อื่นดังเช่นที่เจ้าหนี้จะกำหนด และแจ้งให้ทราบและต้องทำการชำระหนี้ในวันและเวลาทำการของเจ้าหนี้

             ข้อ ๕.ข้าพเจ้า.......................................และ............................................ขอเป็นผู้ค้ำประกันอย่างลูกหนี้ร่วมตามสัญญาฉบับนี้ลงวันที่.........................โดยได้ทราบและยินยอมด้วยและถือว่าการรับสภาพหนี้ของลูกหนี้หรือผู้รับสภาพหนี้ตามหนังสือรับสภาพหนี้นี้ผูกพันข้าพเจ้าทุกประการ ขอให้สัญญาว่าหากเจ้าหนี้ไม่ได้รับชำระหนี้หรือได้รับชำระหนี้แต่เพียงบางส่วนจากลูกหนี้หรือผู้รับสภาพหนี้ ข้าพเจ้าจะชำระหนี้รวมทั้งดอกผลส่วนที่ค้างให้เสร็จสิ้นครบถ้วน

            ในกรณีที่เจ้าหนี้ผ่อนเวลาหรือยินยอมให้ผู้รับสภาพหนี้ปฏิบัติผิดแผกไปจากเงื่อนไขในหนังสือรับสภาพหนี้ โดยจะได้แจ้งหรือมิได้แจ้งให้ข้าพเจ้าทราบก็ตามให้ถือว่าข้าพเจ้าได้ตกลงยินยอมในกรณีนั้นด้วย 
 

            ข้อ ๖. หากข้อกำหนด และ/หรือ เงื่อนไขข้อใดข้อหนึ่งของสัญญานี้เป็นโมฆะหรือไม่สมบูรณ์ ให้ข้อกำหนดและเงื่อนไขข้ออื่น ๆ ยังคงมีผลสมบูรณ์ใช้บังคับตามสัญญาได้ต่อไป โดยแยกต่างหากจากส่วนที่เป็นโมฆะหรือไม่สมบูรณ์  คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายได้อ่านและเข้าใจข้อความในหนังสือนี้แล้ว เห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาของตน จึงได้ลงรายมือชื่อไว้เป็นสำคัญต่อหน้าพยาน

             
ลงชื่อ………………………………………ลูกหนี้/ผู้รับสภาพหนี้

(                                                   )

ลงชื่อ…………………………………………เจ้าหนี้

(                                                   )

ลงชื่อ…………………………………………ผู้ค้ำประกัน

(                                                    )

ลงชื่อ…………………………………………ผู้ค้ำประกัน

(                                                  )

ลงชื่อ…………………………………………พยาน

(                                                    )

ลงชื่อ…………………………………………พยาน

(                                                  )


เขียนโดย: lawman

อัพเดทล่าสุด