ระบบก๊าซชีวภาพในฟาร์มเลี้ยงหมูขนาดเล็ก MUSLIMTHAIPOST

 

ระบบก๊าซชีวภาพในฟาร์มเลี้ยงหมูขนาดเล็ก


1,037 ผู้ชม


ระบบก๊าซชีวภาพในฟาร์มเลี้ยงหมูขนาดเล็ก

ขอบคุณข้อมูลภายใต้ความร่วมมือของวารสารจดหมาย ข่าวรักษ์ป่า สร้างคน 84 ตำบล วิถีพอเพียงและวิชาการ.คอม
https://www.pttplc.com/TH/Default.aspx 


            ปัจจุบันฟาร์มเลี้ยงหมูขนาดเล็ก(ไม่เกิน 500 ตัว) รวมทั่วประเทศมีอยู่ประมาณ 3 ล้านตัว  แต่ส่วนมากยังขนาดกระบวนการจัดการของเสียได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม


ระบบก๊าซชีวภาพในฟาร์มเลี้ยงหมูขนาดเล็ก


ระบบก๊าซชีวภาพที่นำมาใช้มี 2 ระบบคือ
1. ระบบบ่อหมักโดมคงที่ (Fixed  Dome)
            มีลักษณะการทำงานที่เรียกว่าระบบไดนามิก  คือเมื่อเกิดก๊าซ ก๊าซจะมีแรงผลักดันมูลสัตว์และน้ำด้านล่างบ่อหมักให้ทะลักขึ้นไปเก็บไว้ที่บ่อล้น  เมื่อมีการเปิดใช้ก๊าซไปใช้น้ำในบ่อก็จะไหลย้อนกลับเข้าบ่อหมักอีกครั้งและจะไปผลักดันก๊าซให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อีกโดยจะเกิดลักษณะเช่นนี้ตลอดเวลา
2. ระบบบ่อหมักช้าแบบรางรุ่นเล็ก [CD-Junior (Channel Digester-junior)]
            ทำงานโดยอาศัยระบบไดนามิก  เช่นเดียวกับระบบบ่อหมักโดมคงที่ทุกประการ  แตกต่างในแง่ของการออกแบบระบบให้ก่อสร้างได้ง่ายสามารถใช้วัสดุที่หาได้ในท้องถิ่นและสามารถซ่อมแซมได้ง่าย
            สำหรับเจ้าของฟาร์มเลี้ยงหมูขนาดเล็กท่านใดที่สนใจ  สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงาน(สวพ.) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ [Energy  Research  and  Development  Institute (ERDI), Chiang  Mai  University ] หนึ่งในองค์กรที่ให้การสนับสนุนด้านความรู้และคำปรึกษาเกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน
            ทั้งการอบรมส่งเสริมการผลิตก๊าซชีวภาพ  การผลิตน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันสัตว์และน้ำมันพืชที่ใช้แล้ว  รวมถึงการเป็นที่ปรึกษาด้านพลังงานทดแทนการบริหารจัดการพลังงาน  การอนุรักษ์พลังงานและด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ทางด้านพลังงาน



อัพเดทล่าสุด